Tiểu thương tự ý kinh doanh trái quy định

12/01/2013 11:37 GMT+7

Sau khi chợ thị trấn Hoàn Lão (H.Bố Trạch, Quảng Bình) được tổ chức đấu giá ki-ốt, 21 tiểu thương không chấp hành bán mặt hàng theo quy hoạch gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mất trật tự.

Được biết, 21 tiểu thương này kinh doanh các mặt hàng vải, áo quần và chăn, gối, nệm tại tầng 1. Sau khi huyện Bố Trạch tổ chức quy hoạch, sắp xếp lại chợ thì quy định những mặt hàng trên chuyển lên tầng 2. Tầng 1 sẽ bán mặt hàng điện tử, dược phẩm, giày dép, tạp hóa, bánh kẹo. Nhưng 21 tiểu thương trên đã bắt tay, đẩy giá ngất ngưởng để đấu trúng các quầy hàng ở tầng 1, liên kết cùng nhau không chịu chuyển đổi mặt hàng mà vẫn ngang nhiên bán các mặt hàng cũ. Khi có ý kiến, các tiểu thương trên không chịu chuyển đổi mặt hàng, cũng không đồng ý chuyển lên tầng 2.

 Tiểu thương tự ý kinh doanh trái quy định
Các tiểu thương vi phạm xô đẩy, phá bỏ hàng rào bảo vệ - Ảnh: C.T.V

 Lý do 21 hộ này đưa ra là huyện không ký cam kết với các cá nhân về quy hoạch các mặt hàng trong đình chợ; vì vậy, muốn kinh doanh mặt hàng gì là quyền của các hộ khi đã hoàn thành thủ tục đấu giá, các quầy hàng thuộc quyền sở hữu của cá nhân. Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Trưởng ban quản lý (BQL) các công trình công cộng huyện, lý do này hoàn toàn không có căn cứ. Bởi từ tháng 1 đến tháng 4.2012, phương án đấu giá quyền sử dụng các quầy hàng (bao gồm phương án sử dụng quầy, thời gian, địa điểm đấu giá, giá khởi điểm, quy chế đấu giá…) được xây dựng với sự tham gia của các ban ngành liên quan và người dân. Trước khi tiến hành đấu giá, các văn bản liên quan gồm: phương án đấu giá, thông báo đấu giá, sơ đồ các quầy hàng, nội quy chợ…được niêm yết công khai để các hộ kinh doanh tham khảo. Tại điều 2, nội quy chợ Hoàn Lão quy định rõ: “Những mặt hàng đã đăng ký kinh doanh ở tầng 2 không được kinh doanh tại tầng 1”. Vì vậy, việc 21 tiểu thương nói trên tiếp tục kinh doanh các mặt hàng cũ (chỉ được phép kinh doanh ở tầng 2) đã vi phạm nội quy hoạt động của chợ Hoàn Lão.

Để lập lại trật tự, đảm bảo hoạt động kinh doanh, BQL chợ đã nhiều lần yêu cầu các tiểu thương nói trên chấp hành quy hoạch nhưng vẫn không có kết quả. Ngày 1.10.2012, UBND H.Bố Trạch ra quyết định thu hồi quyền sử dụng các quầy hàng đã đấu trúng của các hộ kinh doanh mặt hàng không đúng quy định tại đình chính; đồng thời giao các cơ quan chức năng xây dựng phương án, bố trí lực lượng để tiến hành xử lý theo quy định. Ngày 26.11.2012, BQL chợ lập hàng rào thép trước các quầy hàng kinh doanh sai trên, yêu cầu tiểu thương phải chuyển đổi mặt hàng. Ngày 3.12.2012, BQL lập hàng rào thép và niêm phong 4 quầy hàng của các hộ gồm: Nguyễn Thị Huệ (tiểu khu 12, thị trấn Hoàn Lão), Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Xuân Khinh (đều trú tại tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão). Nhưng đến ngày 6.12.2012, 4 tiểu thương nói trên cùng một số thanh niên đã đập phá hàng rào, gây thiệt hại 15 triệu đồng và xúc phạm lực lượng bảo vệ.

Các tiểu thương vi phạm đòi UBND huyện hủy kết quả đấu giá các quầy hàng ở tầng 2 để tiến hành đấu giá lại. Điều này vấp phải sự phản đối, bất bình của những tiểu thương kinh doanh chấp hành tốt quy định. Thực trạng này khiến chợ Hoàn Lão luôn bất ổn trong gần 4 tháng qua. Ông Phan Văn Gòn, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Tất cả các hộ kinh doanh ở chợ Hoàn Lão phải chấp hành các quy định và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”. Mới đây, ngày 9.1, UBND H.Bố Trạch đã tổ chức đối thoại lần cuối với các tiểu thương trước khi tiến hành cưỡng chế.

Trương Quang Nam - Ngọc Mai

>> Thêm một vụ vỡ nợ, hơn 200 tiểu thương bị thiệt hại
>> Tiểu thương Tuy Hòa “bãi thị”
>> Tiểu thương chợ Phan Thiết phản đối xây lầu chợ
>> Tiểu thương méo mặt vì phí chợ tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.