Thi công quốc lộ khiến dân bất an

21/10/2014 09:58 GMT+7

Nhiều người dân ở Bình Định lo ngại tuyến QL1A và QL19 đang được xây dựng sẽ gây ngập nặng cho nhiều khu dân cư.

 

Tuyến QL19 đang thi công có nguy cơ thành bờ đê chặn đường thoát lũ tại xã Phước Thuận

Các cây cầu xây dựng tại tuyến QL1A mới quá hẹp sẽ có thể làm giảm khả năng thoát lũ tại TX.An Nhơn  -  Ảnh: Hoàng Trọng

Lo lắng nhất là những người dân sống tại H.Tuy Phước và TX.An Nhơn, nằm ở hạ lưu sông Côn và sông Hà Thanh. Hai địa phương này vốn thường xuyên hứng chịu những trận lũ lớn trong những năm vừa qua. Nhiều người dân cho rằng tuyến QL19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL1 tại ngã tư cầu Bà Gi, xã Phước Lộc) sẽ gây ra lũ lớn cho các xã Phước Lộc, Phước Nghĩa, Phước Thuận và thị trấn Tuy Phước (H.Tuy Phước). Tại xã Phước Nghĩa, tuyến QL19 mới từ cầu 15 (thôn Huỳnh Mai) đến tiếp giáp thôn Thọ Nghĩa có 2 cống thoát lũ và 2 đoạn đường chưa xây dựng xong, nếu có mưa lũ xảy ra thì những nơi này sẽ trở thành 2 luồng lạch thoát lũ chảy xiết gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân và gây sa bồi thủy phá nặng nề.

Tại xã Phước Thuận (H.Tuy Phước), nhiều người lo ngại tuyến QL19 mới sẽ chặn dòng chảy gây ngập lũ lớn cho các khu dân cư ở thôn Phổ Trạch, Quảng Vân, Tân Thuận, Nho Lâm và hơn 300 ha đất nông nghiệp. “Từ trước đến nay, nước lũ thoát qua cánh đồng Đám Lớn nối từ bờ đê xã Phước Thuận đến bờ đê xã Phước Nghĩa có khẩu độ rộng gần 1 km nhưng giờ tuyến QL19 mới đã bịt kín mất, lũ chỉ còn thoát qua cây cầu dài hơn 100 m thì chảy sao cho kịp”, ông Trương Văn Dưng (70 tuổi, ở thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận) lo lắng nói.

Phó chủ tịch UBND xã Phước Thuận, ông Lê Duy Trinh cũng bức xúc: “Mấy mùa lũ trước, ca nô cứu hộ qua cánh đồng Đám Lớn đã đi không nổi, giờ lại bị QL19 chặn lại thế này thì lũ rất đáng sợ. Lưu lượng nước lũ lớn vậy mà bị chặn thì sẽ chảy đi đâu nếu như không xuyên phá các bờ đê, các khu dân cư?”. Ông Nguyễn Đình Huệ, Chủ tịch UBND H.Tuy Phước, thì cho biết trong tay không nắm được tư liệu gì về phương án thoát lũ của tuyến QL19 đang được triển khai xây dựng trên địa bàn. “Tôi cũng rất trăn trở về vấn đề này. Chuyện người dân có tâm tư, lo lắng về tuyến QL19 mới sẽ gây ra lũ lớn chúng tôi đã nghe, tôi đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh rồi. Tôi cũng đã yêu cầu các ngành chức năng, cụ thể là Sở GT-VT tỉnh Bình Định, phải có câu trả lời để tôi còn trả lời với bà con để họ yên tâm”, ông Huệ nói.

Nhiều người dân ở xã Nhơn An và các phường Nhơn Hòa, Bình Định, Đập Đá, Nhơn Thành, Nhơn Hưng... của TX.An Nhơn cũng lo ngại tuyến QL1A mới sẽ gây ra lũ lớn. Theo ông Nguyễn Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn An, tuyến QL1A chạy qua địa bàn dài 1,8 km vốn là đường thoát của nước lũ từ các phường Đập Đá, Nhơn Hưng, thôn Thanh Liêm (P.Nhơn An) đổ về nay đã bị chặn mất. “Khẩu độ thoát lũ từ 1,8 km mà nay chỉ còn 2 cây cầu, 1 cầu dài 120 m, 1 cầu dài 45 m thì lũ lớn bất thường là điều khó tránh khỏi”, ông Đức nói.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: “Phản ánh của người dân là đúng. Nhưng dự án nâng cấp QL1A là công trình của Bộ GT-VT, chúng tôi hoàn toàn không nắm được thiết kế tuyến QL1A mới như thế nào, không biết đường dài bao nhiêu, cống dài bao nhiêu và cũng không biết phương án tiêu thoát lũ của họ ra sao. Tôi đã có báo cáo với UBND tỉnh Bình Định về vấn đề này và lãnh đạo tỉnh thông báo là đã giao cho Sở GT-VT kiểm tra”.

Trong khi đó, theo ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định, tuyến QL19 mới qua địa bàn H.Tuy Phước được bố trí 3 cây cầu, gồm: cầu Tuy Phước, cầu Hà Thanh 6 và cầu Hà Thanh 7, đều dài hơn 300 m. Cầu tại cánh đồng Đám Lớn mà người dân đề cập đến có tên là cầu Tuy Phước cũng dài hơn 300 m nhưng do chưa xây dựng xong nên người dân nhìn chưa rõ cho là chỉ dài có 100 m. “Vấn đề thoát lũ cho các tuyến quốc lộ mới qua địa bàn tỉnh đã được đơn vị tư vấn thiết kế tính đi tính lại rất nhiều. Khi làm tuyến QL19 đã họp thông qua các ngành trong tỉnh, đặc biệt khi tính toán thoát lũ thì đơn vị tư vấn đã có làm việc cụ thể với Sở NN-PTNT. Quá trình thoát lũ của các tuyến quốc lộ mới thì anh em chúng tôi đã có kiểm tra kỹ, không có vấn đề gì lớn, vẫn đảm bảo cho vấn đề tiêu thoát lũ”, ông Châu nói.

 TNGT tăng do mở rộng quốc lộ

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT Phú Yên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) 9 tháng đầu năm 2014 ở Phú Yên giảm, nhưng TNGT trên QL1A tăng. Theo đó, TNGT tăng 9 vụ so với cùng kỳ, làm 16 người chết và 9 người bị thương. Theo ông Trí, nguyên nhân tăng là do triển khai dự án cải tạo mở rộng QL1A. Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết thêm, do mở rộng QL1A, hệ thống biển báo giao thông đã bị tháo dỡ nên người tham gia giao thông gặp khó khăn khi lưu thông trên tuyến này.

Còn tại Bình Định, theo báo cáo của Công an tỉnh này, trên QL1A hiện có 7 điểm hư hỏng nặng thuộc các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước và TX.An Nhơn. Chỉ riêng đoạn thuộc thôn Trung Thành (xã Phước Lộc, H.Tuy Phước), trong 9 tháng đầu năm nay đã xảy ra tổng cộng 6 vụ va quẹt, TNGT do mặt đường xấu. Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã báo cáo với Cục quản lý đường bộ III, Tổng Cục đường bộ VN, đồng thời gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các nhà thầu đang thi công trên các tuyến quốc lộ bàn biện pháp khắc phục.

ĐỨC HUY - HOÀNG TRỌNG

Hoàng Trọng

>> Hoàn thành giải phóng mặt bằng QL1A đoạn qua Quảng Ngãi ngày 15.7
>> Hàng trăm sổ đỏ cấp trong hành lang QL1A
>> QL1A bị ách tắc nhiều giờ
>> Thi công quốc lộ, làm khổ dân
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng 'trảm' nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 14 qua Đắk Lắk

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.