‘Thần y’ chữa bệnh bằng... vái lạy

31/07/2015 10:04 GMT+7

Thời gian qua, nhà ông Nguyễn Văn Triểu (44 tuổi, ở ấp Trung Cang, xã Tân Trung, H.Đầm Dơi, Cà Mau) nhộn nhịp hẳn lên cùng với lời đồn ông này là "thần y", do Phật Quan Âm “phái xuống trần” cứu nhân độ thế.

Thời gian qua, nhà ông Nguyễn Văn Triểu (44 tuổi, ở ấp Trung Cang, xã Tân Trung, H.Đầm Dơi, Cà Mau) nhộn nhịp hẳn lên cùng với lời đồn ông này là "thần y", do Phật Quan Âm “phái xuống trần” cứu nhân độ thế.

Ông TriểuÔng Triểu - Ảnh: Gia Bách
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ông Triểu thuộc đối tượng nghèo của xã Tân Trung, khi 5 tuổi đã bị bệnh teo cơ, hằng ngày đi bán kẹo kéo, bong bóng kiếm sống; ông chỉ học đến lớp 5, chẳng có một chút kiến thức gì về y học. Cách mà ông Triểu chữa trị cho người bệnh chủ yếu là bắt họ vái lạy, cầu nguyện trước các ảnh Phật được ông treo đầy trong nhà. Có người ông bắt vái lạy 7 ngày, có người thì lạy 9 ngày không cần uống thuốc sẽ hết. Một số bệnh như ung bướu, ông Triểu hái mấy lá quanh nhà, bỏ tí muối vào giã ra lấy nước cho người bệnh uống.
Một người dân gần nhà ông Triểu kể: “Đầu năm 2015 đến nay, ông Triểu lập bàn thờ Phật Quan Âm và Phật A Di Ðà tại nhà. Sau đó, ông Triểu nói là mình nằm mơ thấy Phật Quan Âm về nói rằng phải lập bàn thờ Phật để cứu nhân độ thế, vì ông có căn tu. Có ngày người tìm đến trị bệnh khoảng hơn 100. Mỗi lần khám, chữa bệnh, ông không nhận tiền trực tiếp mà người bệnh hoặc gia đình người bệnh phải hiểu ý bỏ tiền vào thùng công đức để trước nhà mà ông gọi là cúng dường, người thì 50.000, 100.000, người thì vài trăm ngàn đồng”.
Dù mất thời gian đi lại, thuê nơi ăn ở và bỏ tiền "cúng dường" tốn kém để chữa bệnh, nhưng nhiều người vẫn không khỏi. Điển hình như 2 anh em ông Mai Văn Vượng và Mai Văn Lợi (ngụ TP.Cà Mau). Ông Vượng bức xúc kể: “Em tôi (ông Lợi) bị teo cơ hai chân từ nhỏ, đi lại phải ngồi trên xe lăn. Nghe lời đồn, tôi gom hết tiền được khoảng 5 triệu đồng thuê xe ôm chở 2 anh em vào nhà ông Triểu xin được trị bệnh gần 1 tuần lễ. Bệnh của em tôi không thuyên giảm chút nào, ngược lại nó còn kêu đau nhức vì mấy ngày phơi mưa, phơi gió quanh nhà ông Triểu để chờ trị bệnh”.
Anh em ông Vượng bức xúc vì mất tiền và tốn nhiều công sức nhưng bệnh tình vẫn không khỏi Anh em ông Vượng bức xúc vì mất tiền và tốn nhiều công sức nhưng bệnh tình vẫn không khỏi - Ảnh: Gia Bách
Hay trường hợp bà Trương Thị Nga (ở ấp Trung Can) bị bệnh bướu 25 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng chưa hết. Nghe tin đồn bà đã đến nhà ông Triểu, được ông chỉ lạy bàn thờ Phật, bệnh không giảm mà có chiều hướng nặng thêm, gia đình phải đưa ra bệnh viện ở Cà Mau để điều trị. Bà Nga cho biết: “Thấy nhiều người đi vái lạy, nhà ở gần nên tôi đến cầu may, đi được vài ngày bệnh tình không giảm mà lại nặng thêm, gia đình phải đưa ra bệnh viện điều trị. Tôi thấy việc vái lạy như vậy không có ích gì cho bản thân và gia đình.
Mẹ "thần y" thường đến trạm y tế khám bệnh!
Điều đáng nói, để qua mắt chính quyền địa phương, ông Triểu đã 3 lần làm đơn gửi đến Công an và UBND xã Tân Trung nhờ can thiệp, giải tán đám đông tụ tập đến nhà ông hằng ngày. Bác sĩ Lê Thanh Toàn, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Trung, cho biết: “Trong thời gian qua, gia đình anh Triểu, đặc biệt là mẹ anh Triểu, thường xuyên đến trạm khám bệnh, nhận thuốc. Nếu vái lạy hết bệnh thì mẹ của anh Triểu đâu cần đến trạm để lấy thuốc về điều trị chứng bệnh tai biến. Từ đó cho thấy việc vái lạy cầu mong hết bệnh của nhiều người là việc làm phản khoa học”.
Ông Văn Thanh Việt, Trưởng công an xã Tân Trung, cho hay từ đầu năm đến nay, ông Triểu đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu vì ông không biết trị bệnh. Theo ông Việt, đây là hình thức mà ông Triểu qua mắt lực lượng chức năng, dù tự mình đi nộp đơn xin can thiệp lên xã, nhưng bên trong khi có người bệnh đến, ông Triểu hướng dẫn họ cách quỳ lạy, tìm thuốc nam về cho người bệnh đắp và uống… và huy động tiền để xây am thờ, nhưng chính quyền địa phương đã ngăn chặn kịp thời.
Ông Lê Văn Chuộng, Chủ tịch UBND xã Tân Trung, thông tin: “Hiện huyện cũng thành lập tổ công tác, xã cũng có tổ công tác để làm việc với ông Triểu cũng như tuyên truyền cho người dân địa phương không nên mê tín. Chúng tôi đang cử lực lượng bám sát để bắt quả tang, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, mấy ngày qua ông Triểu không hoạt động trị bệnh nữa, thường xuyên đi khỏi nhà nhưng hằng ngày theo nguồn tin của chúng tôi vẫn có người tìm đến nhờ ông Triểu điều trị bệnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.