Sống khổ khi ở cạnh bãi rác

01/01/2015 10:48 GMT+7

Từ ngày 10.12 đến nay, bãi rác Thung Trâu tại xã Kỳ Phú (H.Nho Quan, Ninh Bình) phải tạm đóng cửa do người dân địa phương chốt chặn, không cho xe chở rác và máy xúc của Trung tâm vệ sinh môi trường đô thị H.Nho Quan tiếp cận bãi rác này.

Từ ngày 10.12 đến nay, bãi rác Thung Trâu tại xã Kỳ Phú (H.Nho Quan, Ninh Bình) phải tạm đóng cửa do người dân địa phương chốt chặn, không cho xe chở rác và máy xúc của Trung tâm vệ sinh môi trường đô thị H.Nho Quan tiếp cận bãi rác này.

Hàng trăm người dân bản Sau tập trung ngăn xe chở rác vào bãi Thung Trâu
Hàng trăm người dân bản Sau tập trung ngăn xe chở rác vào bãi Thung Trâu - Ảnh: Đinh Dụng
Theo ghi nhận của Thanh Niên, sau ngày 10.12, người dân không còn tập trung để ngăn xe vào bãi rác Thung Trâu nữa vì Trung tâm vệ sinh môi trường đô thị cũng đã tạm dừng đưa rác vào tập kết tại bãi. Ông Đinh Văn Tiên, Phó chủ tịch UBND H.Nho Quan, cho biết hiện tại lượng rác trên địa bàn huyện đang được chở xuống nhà máy rác Tam Điệp đóng tại TX.Tam Điệp xử lý.
Theo ông Tiên, bãi rác Thung Trâu được đưa vào sử dụng từ năm 2002 với quy mô 5,1 ha, nằm cách hộ dân gần nhất khoảng 1 km, được ngăn cách bởi một quả núi. Ban đầu, bãi rác này chỉ phục vụ việc đổ rác của thị trấn Nho Quan và một số xã lân cận. Vài năm gần đây, 14 xã, thị trấn trong huyện đều tập kết rác về đây, với hơn 20 tấn rác thải mỗi ngày. “Trong vòng 1 tháng, người dân bản Sau, xã Kỳ Phú đã chặn xe chở rác đến 3 lần, không cho vào bãi, vì việc xử lý rác tại đây chưa triệt để, ảnh hưởng đến đời sống của bà con”, ông Tiên nói.
Phản ánh với Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Anh, một người dân bản Sau, than thở: “Cứ đến mùa khô, mùi khét lẹt từ việc đốt rác khiến người dân vô cùng khó chịu, trong khi mùa mưa thì nước ngập hết bãi, rác trôi ra cả khu đất sản xuất nông nghiệp và gần tới khu dân cư. Khu ruộng gần bãi rác nhiều năm nay bị ảnh hưởng, việc trồng cấy không còn hiệu quả nên người dân đã bỏ không làm nữa”.
Anh Nguyễn Văn Lưu, cũng ở bản Sau, tố thêm: “Họ đào hố để chôn lấp rác nhưng lại không đổ rác vào hố mà đổ dọc hai bên đường bê tông khiến các hố này trở thành bẫy. Hầu như năm nào cũng có bò, dê rơi xuống hố chết”.
Cũng theo anh Lưu, trước đây rác thải đổ vào bãi rác Thung Trâu hầu như không được xử lý phun thuốc, mùi hôi thối nồng nặc tra tấn bà con mỗi ngày, chưa kể ruồi nhặng nhiều vô kể, đến bữa ăn phải buông màn ngồi trong mới có thể ăn uống được. Gần đây, bên y tế đã phun thuốc khử trùng nên đã giảm phần nào ô nhiễm. “Nhưng về lâu dài, chúng tôi rất lo nguồn nước bị ô nhiễm”, ông Lưu nói.
Theo ông Đinh Văn Tiên, thời gian tới UBND H.Nho Quan sẽ cho làm đường nhánh xương cá xuống tận bãi rác Thung Trâu để xe đổ rác đúng nơi quy định, đồng thời tăng cường xử lý định kỳ lên 1 lần/tháng bằng việc phun khử trùng, phân loại triệt để và chôn lấp rác, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường. “Về lâu dài, chúng tôi đã đề xuất với UBND tỉnh đầu tư xây dựng công trình xử lý rác thải hợp về sinh tại đây”, ông Tiên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.