"Ra đường" vì chủ đầu tư bội tín

26/08/2011 08:18 GMT+7

170 hộ kinh doanh ở TP Vinh nhường đất chợ để xây dựng khu thương mại, siêu thị, khách sạn, sau đó sẽ được trở lại kinh doanh. Nhưng đây chỉ là lời hứa gió bay!

Khu chợ Thực Phẩm nằm trên đường Nguyễn Sĩ Sách (P.Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An) tồn tại từ trước năm 1990 trên diện tích 3.500m2 với 170 hộ dân kinh doanh buôn bán.

Năm 2006, Công ty CP Vận tải thương mại và xuất nhập khẩu Thiện Tài có văn bản xin thuê diện tích đất của khu chợ này. Ngày 21.3.2008, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản cho phép Công ty Thiện Tài lập quy hoạch xây dựng khu thương mại, siêu thị và dịch vụ khách sạn với mức đầu tư 74 tỉ đồng.

 
Người dân phải bám lề đường để buôn bán - Ảnh: K.Hoan

Sợ bị mất chỗ kinh doanh, tiểu thương chợ Thực Phẩm đã gửi đơn lên UBND TP Vinh xin được bố trí khu vực để kinh doanh buôn bán. UBND TP Vinh sau đó có thông báo và hứa sẽ đề nghị chủ đầu tư xây dựng ki-ốt hai tầng tại khu quy hoạch 500m2  để các hộ tiếp tục kinh doanh buôn bán. Công ty Thiện Tài cũng có văn bản cam kết sẽ dành 350 - 500mđể xây dựng các cửa hàng kinh doanh (khu nhà 2 tầng) và ưu tiên cho các hộ nằm trong khu vực giải tỏa có nhu cầu được thuê kinh doanh.

Thế nhưng đến nay, sau gần 3 năm, khu đất của chợ Thực Phẩm vẫn bỏ hoang. Trong khi đó, các tiểu thương phải bỏ đi tứ tán, khoảng 70-80 người còn lại phải bám lấy vỉa hè đường Nguyễn Sĩ Sách, đối diện khu chợ cũ để buôn bán với hy vọng khi nào xây xong khu thương mại thì vào.

Thực tế, không như người dân tưởng, dự án cũ đã được điều chỉnh. Theo đề nghị của Công ty Thiện Tài, ngày 3.11.2010, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định chuyển dự án xây khu thương mại, siêu thị và tổ hợp dịch vụ khách sạn thay bằng dự án Tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp.

Dự án mới gồm tòa nhà 18 tầng, tầng 1 đến tầng 4 là không gian siêu thị, không gian văn phòng cho thuê, các phòng khép kín của căn hộ kiểu lô; tầng 5 đến tầng 18 bố trí các căn hộ chung cư. Lời hứa bố trí từ 350-500m2 cho người dân thuê buôn bán như ban đầu không còn nữa.

Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND TP Vinh Lê Quốc Hồng thừa nhận: dự án cũ đã được phê duyệt có đất để dành cho các tiểu thương trở lại buôn bán. Trong thời gian xây dựng dự án, trách nhiệm tìm chỗ kinh doanh tạm cho dân là của chủ đầu tư. Thế nhưng phía chủ dự án đã đưa tiền cho dân, coi như đền bù rồi hết trách nhiệm. Về phía người dân, họ nhận tiền rồi lại ra lề đường buôn bán. Việc này đồng nghĩa với việc chủ dự án đã đẩy cái khó về cho thành phố, vì người dân buôn bán ở lề đường về lâu dài là không thể được, nhưng nếu đuổi thì họ sẽ đi đâu?

“Tôi đã trình lên thường trực, nếu cho phép thì dỡ bờ rào ở khu đất của Công ty Thiện Tài rồi san mặt bằng để cho dân vào kinh doanh. Quan điểm của chúng tôi là dự án làm gì thì làm, nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người dân buôn bán, làm ăn”, ông Hồng nói.

Trong khi dự án vẫn bất động, người dân đang lo lắng vì tương lai họ không biết bám ở đâu để buôn bán. Ông Bùi Xuân Nam, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cho biết, phường đã có văn bản xin giữ lại khu đất này để xây dựng mới khu chợ cho dân buôn bán, nhưng không được chấp nhận. Ông Nam cũng tỏ ra bất ngờ khi được biết dự án đã được điều chỉnh quy hoạch thành khu siêu thị, chung cư và không hề còn đất làm ki-ốt cho dân kinh doanh buôn bán.

 Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.