Phố Nhật ở Đà Nẵng

26/02/2013 09:48 GMT+7

Giữa năm 2012 tại Đà Nẵng diễn ra một sự kiện khá đặc biệt khi Hoàng thân Nhật Bản Shigehiro Katsuragi, Chủ tịch Trường ĐH Hoàng gia Nhật Bản cùng chứng kiến lễ ký kết hợp tác xây dựng khu phố Nhật tại Khu đô thị Thien Park (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) giữa Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành và Công ty C.F.S Company Limited (Nhật Bản).

Ông Koichiro Kimura, Tổng giám đốc Công ty C.F.S Company Limited, cho rằng sẽ tập trung xây dựng một khu phố dành riêng cho người dân Nhật Bản tại Thien Park như khu người Nhật đã từng sinh sống ở Hội An cách đây vài trăm năm. "Hai nước chúng ta có sự tương đồng về văn hóa và lịch sử. Điều này được minh chứng qua sự hiện diện và phát triển của khu phố Nhật tại Hội An, ông Koichiro Kimura tâm sự. Trong khi đó, Hoàng thân Shigehiro Katsuragi cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết khi xây dựng khu phố dành riêng cho người Nhật nằm ngay trong lòng thành phố biển Đà Nẵng khi mà quan hệ hai nước đang trên đà phát triển, đồng thời, những doanh nhân đến từ xứ sở hoa anh đào cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Phố Nhật ở Đà Nẵng
Ký kết xây phố Nhật tại Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Theo ông Koichiro Kimura, với 5 tiêu chí "an tâm, an toàn, thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, trải nghiệm và giao lưu dựa trên nền tảng văn hóa", Thien Park sẽ là khu phố tiêu biểu của người Nhật Bản, sẽ cung cấp những trung tâm mua sắm xinh đẹp ngang tầm Tokyo, Harajuku hay Omotesando ngay tại Đà Nẵng. "Tại địa điểm -Japan center- sẽ có những nhân viên người Nhật ưu tú chào đón và cung cấp cho qúy khách những dịch vụ hoàn hảo nhất. Khi khu phố Nhật Bản được lập nên ở Thien Park, các vị sẽ có được cảm giác giống như là đang ở Nhật Bản" - ông Koichiro Kimura khẳng định. Một điều quan trọng nữa, Khu đô thị Thien Park nằm dọc theo dòng Cu Đê, hòa vào Biển Đông tại cửa biển Nam Ô, cách không xa cửa sông Hàn vốn là tuyến đường thủy huyết mạch để các thương thuyền đi từ Đà Nẵng vào Hội An theo dòng Cảnh Lộ Giang (hay còn gọi là sông Cổ Cò) trao đổi sản vật từ nhiều thế kỷ trước. Hiện con sông này đang được chính quyền TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đầu tư nạo vét, khai thông để xây dựng thành tuyến đường du lịch trên sông sầm uất kết nối Đà Nẵng - Hội An.

Hơn 400 năm trước, các thương gia Nhật Bản đã đến Hội An (Quảng Nam) để làm ăn, buôn bán và nay sau 400 năm ấy, những thương nhân Nhật Bản lại tìm đến Đà Nẵng xây phố mới. Cùng với dòng vốn đầu tư ào ạt vào Đà Nẵng, miền Trung trong thời gian qua và sự xuất hiện ngày càng đông đảo thương gia, doanh nhân người Nhật đến sinh sống, kinh doanh tại Đà Nẵng là tiền đề quan trọng cho sự hình thành khu phố Nhật tại Đà Nẵng trong năm 2013.

HỮU TRÀ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.