Phí đường bộ cho xe máy 100.000 - 150.000 đồng/năm

02/07/2013 09:58 GMT+7

Trong các nội dung của kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội, việc thu phí đường bộ cho xe máy được người dân đặc biệt quan tâm.

Trong các nội dung của kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội (khai mạc sáng 1.7), việc thu phí đường bộ cho xe máy được người dân đặc biệt quan tâm.

Theo tờ trình của UBND TP.Hà Nội tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội về việc ban hành một số quy định về thu phí, lệ phí, mức phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ là 12%, từ lần thứ 2 trở đi là 2%.

TP đánh giá mức thu này (cao hơn 2% so với các tỉnh, thành khác) sẽ góp phần hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân; góp phần hỗ trợ đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô (giảm 3% so với mức tối đa theo quy định và 8% so với mức thu áp dụng trước ngày 1.4.2013).

 Phí đường bộ
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính của người Hà Nội - Ảnh: P.V

Trước khi quyết định đề xuất phương án thu phí trước bạ nói trên, Hà Nội cũng đã cân nhắc phương án thu phí trước bạ tối đa 10% như các tỉnh, thành khác, nhưng vì lo ngại “làm ảnh hưởng đến mục tiêu hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là ô tô dưới 10 chỗ ngồi; làm ảnh hưởng đến số thu ngân sách về lệ phí trước bạ” nên phương án này không được lựa chọn.

Trong tờ trình, UBND TP.Hà Nội cũng đề xuất HĐND TP xem xét, quyết định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (gồm mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy - không gồm xe máy điện), loại dung tích xi lanh đến 100 cm3 là 100.000 đồng/xe/năm; trên 100 cm3 là 150.000 đồng/xe/năm. So với quy định tại Nghị định 18 của Chính phủ về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, thì mức phí Hà Nội đề nghị là mức tối đa tương ứng với từng loại phân khối.

Theo UBND TP.Hà Nội, mức phí đề xuất này xuất phát từ việc lưu lượng xe và tần suất xe lưu thông trên đường phố là rất lớn. Hơn nữa, hạ tầng giao thông của TP đã tương đối hiện đại, vốn đầu tư do ngân sách đảm bảo. Hàng năm, ngân sách TP phải bố trí một lượng vốn lớn để thực hiện duy tu nhưng chưa đáp ứng với nhu cầu đặt ra.

Ngoài nội dung lấy phiếu tín nhiệm là một trong những điểm nhấn của kỳ họp thứ 7, trong 5 ngày làm việc, HĐND TP.Hà Nội cũng sẽ thảo luận, xem xét, thông qua các Nghị quyết về kinh tế, xã hội, ngân sách, điều chỉnh giá dịch vụ y tế cũng như quyết định các biện pháp, phương án cải tạo chung cư, biệt thự cũ trong nội đô TP.

Bảo Cầm

>> Tiếp tục kỳ họp HĐND tại 2 thành phố lớn
>> Họp HĐND các tỉnh thành
>> Họp HĐND TP Hà Nội và TP.HCM: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng
>> Ngày 5.7, khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM
>> Trên 200 ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp HĐND
>> Mức phí sử dụng đường bộ với xe mô tô
>> Nên thu phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.