Phản đối chủ trương thí điểm thu gom rác

30/03/2015 09:36 GMT+7

Ngày 24 và 25.3, hàng trăm người làm nghề thu gom rác đã kéo đến UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ứng quyết liệt chủ trương của thành phố giao cho HTX Bồ Câu Xanh thực hiện thí điểm phương án thu gom rác tại phường 3, 4 và 5.

Ngày 24 và 25.3, hàng trăm người làm nghề thu gom rác đã kéo đến UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ứng quyết liệt chủ trương của thành phố giao cho HTX Bồ Câu Xanh thực hiện thí điểm phương án thu gom rác tại phường 3, 4 và 5.

 Người dân phản ứng việc chính quyền thí điểm thu gom rác- ảnh Minh Anh Tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu ngày 24.3, các hộ dân hành nghề thu gom rác không đồng tình với phương án của HTX Bồ Câu Xanh
Theo thông báo, kể từ ngày 1.4, HTX Bồ Câu Xanh tổ chức lại phương thức thu gom, vận chuyển rác cũng như mức thu phí và đội ngũ lao động. HTX Bồ Câu Xanh sẽ tiếp nhận lại người làm nghề thu gom rác dựa vào những tiêu chí như: có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại TP.Vũng Tàu, trình độ học vấn tối thiểu 5/12, có sức khỏe tốt và trong độ tuổi lao động.
Phản ứng quyết liệt
Bà Nguyễn Thị Hồng Xinh, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường, đại diện cho HTX Bồ Câu Xanh cho biết, nếu UBND TP.Vũng Tàu cho phép HTX Bồ Câu Xanh thực hiện thí điểm đề án thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố, HTX sẽ tiếp nhận lại lao động đang thu gom, vận chuyển rác hiện nay. Về chế độ tiền lương, phương án đưa ra mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng là căn cứ vào Bộ luật Lao động. Còn thực tế sau này, nếu người lao động làm thêm giờ, tăng ca thì sẽ có chế độ tính thu nhập tăng thêm. Ngoài ra, HTX sẽ thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHYT cho người lao động tham gia thu gom, vận chuyển rác.
Sau khi nhận được thông báo những người làm nghề thu gom rác đã phản ứng quyết liệt vì nếu thực hiện phương án thí điểm thì nhiều người sẽ mất công ăn việc làm cũng như nguồn thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu ngày 24.3, các hộ dân thu gom rác không đồng tình với phương án của HTX Bồ Câu Xanh, cũng như không muốn tham gia HTX này. Các hộ thu gom rác kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu cho phép họ tự thành lập HTX, hoặc được vay vốn để mua sắm phương tiện vận chuyển rác đảm bảo hợp vệ sinh môi trường. Nhiều người thu gom rác cho biết, theo công văn của TP.Vũng Tàu thì phương án thí điểm phải thực hiện nguyên tắc tuyên truyền, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của lực lượng đang làm công tác thu gom rác trên địa bàn và đảm bảo mức thu phí ổn định… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, HTX Bồ Câu Xanh không tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu nguyện vọng của những người đang làm công việc thu gom rác mà chỉ phát cho các hộ dân bản “Thông tin chung về phương án thu gom rác thải trong dân”, trong đó ghi số lượng tuyển dụng lao động chỉ 20 người (10 người thu gom rác và 10 người thu phí). Mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng. Chị Trần Thị Lý, một người thu gom rác yêu cầu chính quyền ngưng thí điểm phương án thu gom rác. “Hiện tại thu nhập của người gom rác khoảng 8 đến 10 triệu đồng/ tháng nếu thực hiện như thí điểm thì giảm xuống chỉ còn 4,5 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn nhiều so với thu nhập hiện tại”, chị Lý nói.
Theo thống kê, toàn TP.Vũng Tàu có khoảng 400 hộ dân chuyên làm nghề thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt với mức thu nhập hàng tháng từ 8-10 triệu đồng. Nhiều người làm nghề thu gom rác hàng chục năm. Có gia đình nhiều người cùng đi thu gom rác. “Chúng tôi thu gom rác từ hàng chục năm qua, giờ ai cũng trên dưới 50 tuổi rồi. Vậy thì theo phương án này, chắc chắn chúng tôi sẽ không được HTX Bồ Câu Xanh tuyển dụng thu gom rác”, một người dân phản ứng.
Tại buổi đối thoại, bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, yêu cầu HTX Bồ Câu Xanh thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND thành phố, tổ chức thu gom, vận chuyển rác đúng quy định về giờ giấc và vệ sinh môi trường, bảo đảm việc làm và đời sống cho người lao động. “Nếu HTX Bồ Câu Xanh thực hiện không đúng như cam kết và người dân không đồng tình với thí điểm thu gom rác này thì thành phố sẽ ngưng thí điểm”, bà Trương Thị Hường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.