Ồ ạt nuôi cá sấu

15/12/2014 12:14 GMT+7

Có lợi thế nằm ven sông La Ngà nơi đầu nguồn của hồ Trị An, phong trào nuôi cá sấu ở xã Phú Ngọc, H. Định Quán (Đồng Nai) không ngừng phát triển.

Có lợi thế nằm ven sông La Ngà nơi đầu nguồn của hồ Trị An, phong trào nuôi cá sấu ở xã Phú Ngọc, H. Định Quán (Đồng Nai) không ngừng phát triển.

 
Cá sấu nuôi tràn lan tại địa bàn xã Phú Ngọc, H. Định Quán (Đồng Nai)Cá sấu nuôi tràn lan tại địa bàn xã Phú Ngọc, H. Định Quán (Đồng Nai)- Ảnh: Gia Khánh
Theo Hạt Kiểm lâm H. Định Quán, hiện nay trên địa bàn có 150 trang trại, hộ gia đình nuôi cá sấu với 94.000 con. Trang trại nuôi ít nhất cũng trên 50 con cá sấu, có trại nuôi hơn cả 1.000 con.
Nếu so về số lượng, thì ấp 4 (xã Phú Ngọc) là nơi có đàn cá sấu nuôi lớn nhất ở Đồng Nai với trên 60.000 cá thể. Hộ bà Trần Thị Hạnh (cách con rạch nhỏ dẫn ra sông La Ngà hơn 5m), hiện đang nuôi hơn 300 con cá sấu với đủ loại lớn nhỏ trong một khu đất rộng trên 500m2, có lớp tường bao và giăng lưới thép để tránh việc cá sấu thoát ra ngoài. Với 2 chuồng có diện tích 150m2, ông Nguyễn Văn Nhật (ấp 4, xã Phú Ngọc) nuôi khoảng 70 con. Trên nền những con cá sấu nằm phơi nắng, há mồm nhe hàm răng lởm chởm như bàn chông. Thấy động, chúng quăng mình lao rầm rậm xuống hồ nước. Ông Nhật cho biết từ nhiều năm trở lại đây, giá cá sấu mới đạt được mức khá cao nên phong trào nuôi cá sấu ngày càng nở rộ.
Người được xem có nhiều kinh nghiệm nuôi cá sấu, tạo giống cá sấu ở khu vực H.Định Quán là anh Huỳnh Văn Tấn. Anh Tấn là chủ trại nuôi cá sấu La Ngà vừa là nơi cung cấp cá sấu giống, cũng là đầu mối thu mua thương phẩm của người nuôi. Theo anh Tấn thời gian gần đây thị trường thu mua cá lên đến 210.000 đồng/kg, trong khi những năm trước giá chừng 130.000 -140.000 đồng/kg. Có lãi cao, nên người nuôi cá sấu cũng tăng đột biến. Sấu giống vài ngày tuổi trước đây chỉ 320.000– 350.000 đồng/con, nay đã tăng lên 400.000–450.000 đồng/con vẫn không kịp nguồn cung cấp.
Dù là chủ thu mua cá sấu lớn trong vùng, nhưng anh Tấn cũng không biết đường đi của sấu. Anh Tấn chỉ biết mình làm trung gian mua gom trong các hộ dân và xuất bán theo đặt hàng, giá cả, số lượng đều do các đầu nậu đưa ra.
Bất an với cá sấu
Trong khi đó cũng không ít lo ngại cá sấu về vấn đề an toàn. Người nuôi thì khẳng định, mỗi con cá sấu giá hàng triệu đồng, nên ai cũng phải lo trông giữ. Trên thực tế, đã có không ít vụ cá sấu sổng chuồng, nhất là mùa mưa bão gây hoang mang trong người dân. Mới đây, một vụ con cá sấu sổng từ trại nuôi của người dân xuất hiện trên hồ Trị An rộng lớn, đến nổi UBND H. Vĩnh Cửu đã yêu cầu cơ quan ban ngành và các địa phương đề ra biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân sống ở khu vực lòng hồ, đặc biệt là trẻ em. Để tránh nguy hiểm cho người dân, vào ngày 29.11, Hạt kiểm Lâm H.Vĩnh Cửu phối hợp với Công an xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) đã bắn hạ một con cá sấu dài khoảng 1,2m trên một nhánh phụ của hồ Trị An.
Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai cho biết: "Hồ thủy điện Trị An là hồ lớn nhất miền Nam với diện tích 323 km2, thuộc Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng không cho người dân nuôi động vật hoang dã trong khu vực khu bảo tồn, nếu cá sấu sổng chuồng sẽ gây nguy hiểm cho người dân và khách du lịch. Còn vấn đề nuôi cá sấu dù không thể cấm nhưng để đảm bảo an toàn, thiết nghĩ thời gian tới cơ quan chức năng cần có những quy định rõ ràng về hệ thống chuồng trại, quy trình nuôi an toàn".
Trong khi đó, ông Tôn Hà Quốc Dũng, Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai thì cho rằng cá sấu vẫn nằm trong danh mục động hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng và theo công ước Cites thì cá sấu là động vật cấm buôn bán quốc tế. “Do vậy, ngành kiểm lâm cũng chỉ cấp phép, giám sát nuôi, vận chuyển trao đổi. Kiểm tra chuồng trại đảm bảo các biện pháp an toàn, vệ sinh môi trường”, ông Dũng cho biết.
Chủ nuôi cam kết
Ngày 19.11, Hạt Kiểm lâm H. Định Quán đã tổ chức đoàn đến kiểm việc chăn nuôi cá sấu đối với các trang trại, hộ gia đình trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở các chủ trang trại, hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra chuồng trại, đảm bảo an toàn khu vực nuôi, không để cá sấu lọt ra ngoài. Các chủ trang trại, hộ gia đình cũng đã ký cam kết không vi phạm các quy định của nhà nước về gây nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.