Nuôi chuột làm…mồi nhậu

02/06/2011 08:59 GMT+7

Gần một năm nay, trong lúc người dân ở An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…đang đau đầu tìm cách tiêu diệt lũ chuột phá hại mùa màng thì ở TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, lại có những người âm thầm tìm chuột con về nuôi…lấy thịt.

Xây nhà cho…chuột ở    

Người khởi xướng phong trào nuôi chuột ở TP Cần Thơ là ông Mai Chí Đệ, một nông dân  rặt ri ở ấp Thới Trung, xã Thới Đông, H.Cờ Đỏ. Lúc đầu, ông Đệ thả nuôi 6.000 con chuột con. Chuột lớn rất nhanh, chỉ vài tháng sau đã bắt cặp, sinh con. Trong khu nuôi chuột rộng 350m2, ông Đệ xây hàng rào cao hơn 2m, nền đổ xi măng để chuột không thể đào hang hay leo ra ngoài. Ngoài ra, ông Đệ còn xây hai “ ổ chuột” có che mái hiên chống mưa gió, bên trong ông lấy đất cục đổ lên nhiều tầng cho chuột đào hang sinh sống. Hằng ngày ông Đệ ra chợ xã gom các loại rau quả, trái cây bị hư về cho chuột ăn. Ông Đệ nói chuột đồng nuôi “tại gia” mỗi kg khoảng 7 con, bán cho các nhà hàng, quán ăn với giá từ 40- 50 ngàn đồng. Tính đến thời điểm này, ông Đệ đã xuất bán khoảng 10 tấn chuột, thu vào được 45 triệu đồng. Sau khi trừ tiền đầu tư xây khu nuôi chuột, mua con giống, thức ăn…ông còn lời 10 triệu đồng. Còn phân chuột ông dùng để bón hoa màu, kết quả khá tốt.

Ông  Đệ ước tính trong hai ổ còn hàng chục nghìn con chuột lớn nhỏ. Cứ cách hai tháng ông lại bắt lứa chuột lớn gần 1 tấn bán thịt, trừ chi phí lời 1 triệu đồng. Chuột thì mỗi tháng đẻ một bầy từ 7- 10 con. Ông Đệ nói nuôi chuột không giàu có nhưng  có đồng ra đồng vào hoài. Hiện nay rất nhiều người đến tìm mua chuột giống của ông Đệ về nuôi thử nghiệm, với giá 45.000 đồng/kg.  

 
Ông Đệ bên ổ chuột - Ảnh: NN

Vừa có tiền, vừa có…mồi nhậu 

Nếu ông Đệ là người khởi xướng phong trào nuôi chuột đồng, thì ông Đỗ Văn Giàu (ngụ ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, H.Châu Thành A, Hậu Giang) được xem là người khơi mào nuôi chuột cống nhum, loài chuột to lớn, dữ dằn trong họ chuột.

Ông Giàu tận dụng mấy cái lu, khạp thả chuột cống nhum giống vào nuôi, rồi thảy khoai mì, ốc, cua, lúa...cho chúng ăn. Suốt ngày, bầy chuột 100 con  bò tha thẩn khắp sân vườn, chúng thân thiện dạn dĩ với chủ nuôi như mèo, chó vậy. Theo ông Giàu, chuột cống nhum con nuôi khoảng 6 tháng thì bắt ổ đẻ, mỗi lứa đẻ từ 6- 10 chuột con. Tuy nhiên, do điều kiện không cho phép nên ông Giàu chỉ nuôi nhỏ lẻ để bán thịt và làm món nhậu lai rai. Hiện nay, chuột cống nhum giống 2 tháng tuổi giá 150.000 đồng/cặp, 4 tháng tuổi giá 300.000 đồng/cặp. Chuột cống nhum con nuôi  4 tháng cân nặng 800g/con, lái  đến thu mua từ 60- 70 ngàn đồng/kg tùy theo thời điểm.

Ông Đỗ Xuân Phúc, Trưởng trạm khuyến nông huyện Cờ Đỏ, cho biết trạm đã tiến hành kiểm tra khu nuôi chuột của ông Đệ, thấy chuồng trại an toàn. Mặc dù ông Đệ nuôi đã lâu nhưng chưa nghe người dân phản ánh chuột thoát ra ngoài phá hoại, hay gây mùi hôi thối. “Tuy nhiên, do đây là đối tượng nuôi quá mới mẻ,  nên chúng tôi đang tiếp tục…theo dõi”, ông Phúc nói.

Ngọc Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.