Nước về trên đảo Gò Găng

07/08/2013 07:53 GMT+7

Sau điện, nước sạch cũng đã về đến đảo Gò Găng (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Sau điện, nước sạch cũng đã về đến đảo Gò Găng (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Người dân đảo Gò Găng vui mừng đến phát khóc bởi hàng chục năm nay phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn nặng.

Đảo... khát

 

Hiện nay, bình quân mức giá nước từ 5.200-7.500 đồng/m3. Nhưng để chia sẻ khó khăn với người dân đảo Gò Găng, Công ty CP cấp nước Bà Rịa- Vũng Tàu đã hỗ trợ người dân bằng cách áp dụng mức giá ưu đãi 2.500 đồng/m3 và không tính định mức sử dụng. Đây là mức giá được dành cho các hộ vùng đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Nằm cách TP. Vũng Tàu khoảng 3km về phía Tây Nam, đảo Gò Găng có diện tích 30 km2, gồm 202 hộ dân, với 790 nhân khẩu, đời sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Trước đây, do địa hình cách trở, cuộc sống người dân trên đảo hết sức khó khăn. Để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, người dân nơi đây phải đi mua nước từ 5-6 km với chi phí gần 100.000 đồng/m3 về sử dụng. Nhiều hộ dân không có điều kiện kinh tế phải đào giếng, dù bị nhiễm phèn nặng mang lên sử dụng. Ông Lương Quang Minh, xã Long Sơn tâm sự: “Biết là nước giếng không vệ sinh nhưng chẳng còn cách nào khác, buộc phải sử dụng. Chúng tôi ở đây có nhiều bệnh lắm, nhất là bệnh tiêu chảy, sốt,...”.

Còn ông Nguyễn Văn Trinh – Trưởng thôn 9 Gò Găng (xã Long Sơn) cho biết: “Ở Gò Găng, nước sinh hoạt hàng ngày khó khăn lắm. Giếng thì bị nhiễm phèn, nước mua thì xa xôi và đắt đỏ. Chính vì thế, nước sạch là niềm mong mỏi lâu đời của người dân nơi đây”

Nước sạch đã về

Để giải quyết khó khăn then chốt này, từ cuối năm 2012, dự án cấp nước sạch đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai với tổng vốn đầu tư trên 650 triệu đồng (kéo trên 2.500m đường ống dọc theo tuyến đường xuyên đảo Gò Găng và Long Sơn). Trong giai đoạn đầu của dự án, có 31 hộ dân dọc theo tuyến đường này được lắp đồng hồ nước. Các hộ dân còn lại trong thôn có thể sử dụng nước từ 2 vòi công cộng được đặt tại tổ 4 và tổ 5. Không còn cái cảnh phải chạy xe mua từng can nước sạch mỗi ngày gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung nói:“ Không phải lắng lọc nước phèn nữa. Vặn vòi nhẹ một cái là có nước sạch dùng à. Vui lắm…”. Tuy nước chưa vào tận nhà như các hộ dân ở quanh trục đường chính, nhưng gia đình anh Đỗ Hoàng Trung và nhiều hộ dân khác cũng thấy vui vì nước sạch đã về gần hơn, giá cả rẻ hơn hàng chục lần. Anh Trung cho biết: “Lúc chưa có nước máy về, đời sống người dân khó khăn lắm. Phải đi mua nước xa rất cực, giờ thì hết cảnh phải đi ghe thuyền để chở nước rồi. Sướng thật...”

Hiện mới có khoảng 20% số hộ dân của thôn 9 được giải quyết nguồn nước sạch. Các hộ dân còn lại như ở tổ 1, 2, 3, tổ 7 và một số hộ dân ở tổ 6 có nhà rất xa so với nơi đặt 2 vòi nước công cộng. Vì vậy, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đầu tư thêm giai đoạn tiếp theo với khoảng 100 triệu đồng để dẫn nước (dài 300m) đến những hộ dân khác ở xa các vòi nước công cộng. Anh Phạm Tấn Luận – Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu thuộc Công ty CP cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Trước mắt thì làm 2 vòi nước công cộng để bà con tập trung lấy nước, nơi nào có đường ống đi qua, chúng tôi tiến hành lắp đồng hồ đưa nước đến nước sạch đến tận nhà cho bà con sử dụng”.

Nước về trên đảo Gò Găng

Những giếng nước đầy phèn, nhưng người dân nghèo phải sử dụng do không đủ tiền mua nước sinh hoạt - Ảnh Nam Phong

Nước về trên đảo Gò Găng1

Bây giờ nước sinh hoạt đã về trên đảo Giò Găng - Ảnh Nam Phong

Nam Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.