Nông dân trồng khoai phập phồng

13/06/2013 09:43 GMT+7

Nông dân ở H.Bình Tân (Vĩnh Long) hiện đứng ngồi không yên bởi hàng trăm ngàn tấn khoai lang đang chuẩn bị thu hoạch nhưng đầu ra và giá cả lại lệ thuộc quá lớn vào thương lái Trung Quốc.

Nông dân trồng khoai phập phồng

Thu hoạch khoai lang ở H.Bình Tân

Giá bấp bênh

Hiện nay, nông dân H.Bình Tân đã thu hoạch được gần 3.000 ha khoai lang (chiếm hơn 1/3 diện tích gieo trồng), với năng suất bình quân khoảng 2 tấn/công. Anh Long, một nông dân trồng khoai ở H.Bình Tân, cho biết: “Ở thời điểm này, do sản lượng khoai thu hoạch nhỏ giọt nên giá thành tương đối cao, từ 650.000 - 820.000 đồng/tạ (60 kg). Nếu giữ nguyên mức giá này thì người trồng khoai yên tâm”. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa rớt giá” cứ tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm qua khiến người trồng khoai không khỏi lo lắng. Lão nông Nguyễn Văn Hồng than thở: “Hầu như năm nào cũng vậy, hễ vô đợt thu hoạch rộ là khoai rớt giá thê thảm. Ngoài chuyện giá cả ra, người dân còn bị cánh thương lái bắt chẹt đủ đường, làm cho lợi nhuận giảm đáng kề”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc mua bán giữa thương lái nước ngoài và nông dân trồng khoai đều không thông qua hợp đồng. Ngoài ra, mức giá thương lái thu mua phụ thuộc rất nhiều vào độ lớn, nhỏ của củ khoai, nên nông dân gặp khó khăn trong việc tính toán cách chăm sóc cũng như chọn thời điểm thu hoạch. Do có thời kỳ giá khoai lang tăng cao, nhất là khoai lang tím Nhật, nên nhiều người đã ồ ạt mở rộng diện tích, thậm chí đi đến các địa phương khác để thuê đất trồng. Việc làm này đã dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu. Lợi dụng điều đó, các thương lái đã hạ giá xuống rất thấp, khiến nông dân lỗ nặng.

“Núp bóng” thương lái Việt

Thạc sĩ Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT H.Bình Tân, cho biết vụ khoai năm nay, toàn huyện xuống giống gần 6.800 ha; trong đó diện tích khoai lang tím chiếm 70%, còn lại là khoai lang trắng và đỏ. “Ở thời điểm này, giá khoai đang ở mức tương đối cao và ổn định. Đứng ở góc độ chuyên môn, chúng tôi chỉ hỗ trợ, hướng dẫn người dân về mặt kỹ thuật, khâu chăm sóc và phân bón; còn đầu ra, giá cả tiêu thụ thời gian qua đều do người dân tự tìm và giao dịch với thương lái”, ông Theo nói.

Anh Huỳnh Văn Quân, Phó chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành (H.Bình Tân), cho biết: “Hiện thương lái Trung Quốc ăn hàng mạnh nhất vẫn là khoai lang tím, còn khoai lang trắng và đỏ phần lớn được tiêu thụ ở thị trường trong nước. 2 giống khoai này không thích nghi với môi trường ẩm thấp nên dễ hư. Vì thế không thể vận chuyển đi xa được”.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện có gần 20 điểm thu mua khoai lang nằm dọc theo quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Thuận An (TX.Bình Minh) và H.Bình Tân. Hầu hết các điểm này đều “núp” dưới vỏ bọc thương lái Việt Nam. Thực chất thương nhân nước ngoài mới là người trực tiếp đưa ra quy cách, giá cả để thương lái người Việt thu mua và phân loại, rồi xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

PGS-TS Nguyễn Ngọc Đệ, Phó trưởng khoa Phát triển nông thôn (Trường ĐH Cần Thơ), cho biết: “Thị trường Trung Quốc hiện nay rất bấp bênh và nhiều rủi ro, nên cần tìm thị trường mới, ổn định hơn. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần phải tăng cường công tác quản lý, đồng thời có quy hoạch vùng sản xuất khoai lang cụ thể”. Theo ông Nguyễn Văn Liêm, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, việc mở rộng diện tích trồng khoai lang ở địa phương là đúng với chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng của tỉnh, nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân. Tuy nhiên, đến nay, người trồng khoai vẫn chưa nắm được thị trường tiêu thụ, thiếu thông tin về giá cả và dự báo về nhu cầu nên phải chịu nhiều thiệt thòi. “Để khắc phục tình trạng trên,  nông dân phải trồng khoai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, trồng luân canh khoai với các loại hoa màu khác hoặc cây lúa. Các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp với nông dân sản xuất khoai lang theo quy mô HTX để dễ quản lý, liên kết ký hợp đồng sản xuất, tiêu thụ theo đường chính ngạch”, ông Liêm kiến nghị.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.