'Nóng' chuyện nguyên giám đốc Sở Tư Pháp khai thác cát lậu

01/08/2014 09:39 GMT+7

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 30.7 do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức, nhiều câu hỏi “nóng” đặt ra chất vấn các cơ quan ban ngành của tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc cảm ơn Báo Thanh Niên

'Nóng' chuyện nguyên giám đốc Sở Tư Pháp khai thác cát lậu

Hiện trường nơi ông Trần Văn Xê từng khai thác cát lậu - Ảnh: Quế Hà

Làm xong, nước vẫn ngập

Trả lời câu hỏi của Báo Thanh Niên xung quanh dự án hệ thống thoát nước đô thị TP.Phan Thiết “làm xong nước vẫn ngập” và tái mặt đường rất xấu. Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết hệ thống thoát nước đô thị Phan Thiết được thi công từ vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Đến nay toàn bộ hệ thống công trình đã hoàn thiện. Việc vẫn còn ngập cục bộ là do hệ thống xử lý thoát nước chưa phát huy hiệu quả. Các đơn vị thi công đang trong quá trình khắc phục sự cố.

 
Giám đốc Bệnh viện bị kỷ luật vì từ chối chức Phó giám đốc Sở

Tại buổi họp báo này, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận công bố lý do kỷ luật bác sĩ Hồ Phi Long- Giám đốc BVĐK Khu vực Nam Bình Thuận. Theo Sở Nội vụ, nhận được quyết định điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, nhưng ông Long từ chối với lý do còn mẹ già ốm yếu đang sinh sống tại H. Đức Linh. Nên ông Long xin ở lại Đức Linh công tác và từ chối làm Phó giám đốc Sở Y tế. Dù Hội đồng kỷ luật đề nghị chỉ khiển trách bác sĩ Long. Nhưng theo Luật Cán bộ công chức, trường hợp của ông Long phải nhận hình thức kỷ luật là cảnh cáo.

Về việc đơn vị thi công để lại mặt đường hiện trạng rất xấu, gây mất mỹ quan đô thị, giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho rằng đây là dự án làm hệ thống thoát nước, chứ không phải làm đường. Do vậy nhà thầu chỉ làm bằng lại mặt đường những nơi bị đào lên. Các đơn vị thi công chuyên về thoát nước nên không có kinh nghiệm tái mặt đường sau khi lắp đặt xong cống thoát nước.

Về việc vì sao kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh (kết luận số 159) ban hành nói rất rõ những dấu hiệu trốn thuế của ông Nguyễn Thành Long- Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận khi nhượng quyền khai thác mỏ titan Suối Nhum, nhưng đã hơn một năm nay vẫn chưa xử lý. Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết hiện vụ việc này đã được chuyển đến cơ quan CSĐT của Bộ Công an (phía Nam) và đang trong quá trình điều tra.

Nóng chuyện khai thác cát lậu

Tại buổi họp báo, PV Thanh Niên đặt nhiều câu hỏi với các cơ quan của tỉnh Bình Thuận và H.Hàm Thuận Bắc trong việc để ông Trần Văn Xê và ba người nữa khai thác cát lậu với quy mô lớn trong một thời gian dài (Thanh Niên có nhiều tin bài phản ánh). Liệu có dấu hiệu “bảo kê” hay không? Có thể truy thu thuế tài nguyên khoáng sản từ việc làm phi pháp của nguyên giám đốc Sở Tư pháp Trần Văn Xê hay không? Cả lãnh đạo Sở TN-MT và đích thân Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt có mặt tại buổi họp báo đều thừa nhận việc  Thanh Niên nêu là hoàn toàn chính xác. “Chúng tôi chân thành cám ơn Báo Thanh Niên và cá nhân phóng viên đã phản ánh và cung cấp cho chúng tôi những chứng cứ xác thực để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn”- Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt nói.

Gút lại câu chất vấn của PV Báo Thanh Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm yêu cầu “lãnh đạo Cục Thuế về nghiên cứu lại các quy định của ngành thuế xem có cách nào để truy thu thuế từ việc ông Xê khai thác cát lậu mấy năm nay hay không, sau đó có văn bản báo cáo UBND tỉnh để có cơ sở trả lời Báo Thanh Niên”.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.