Những 'người mẹ' thầm lặng

28/02/2015 08:38 GMT+7

Ở Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, ngoài các phòng, khoa chức năng hay nơi điều trị dành cho người bệnh, ít ai biết có một phòng riêng biệt dành cho những đứa trẻ sinh non, nhẹ cân, mà ở đó những người điều dưỡng cứ âm thầm chăm sóc chúng như chính con ruột của mình.

Ở Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, ngoài các phòng, khoa chức năng hay nơi điều trị dành cho người bệnh, ít ai biết có một phòng riêng biệt dành cho những đứa trẻ sinh non, nhẹ cân, mà ở đó những người điều dưỡng cứ âm thầm chăm sóc chúng như chính con ruột của mình.

Những 'người mẹ' thầm lặngChăm sóc trẻ tại Khoa nhi BVĐK Kiên Giang - Ảnh: Hồng Cúc
Ươm mầm sự sống
Để có được cuộc sống trong tương lai, những đứa trẻ sinh thiếu tháng phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc, nuôi dưỡng và điều kiện môi trường xung quanh ngay từ lúc chào đời. Bởi trẻ sinh thiếu tháng thường có đề kháng yếu, hay gặp rủi ro so với trẻ sinh bình thường nên cần có cách chăm sóc đặc biệt. Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Kiên Giang, những đứa trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân được đưa tới một phòng đặc biệt để được chăm sóc theo cách thức cũng hết sức đặc biệt. Tại đây, ngoài hệ thống các trang thiết bị, dụng cụ y tế còn có các bác sĩ chuyên khoa theo dõi, chăm sóc và điều trị riêng biệt. Bác sĩ Lê Quốc Diệu, Khoa nhi BVĐK Kiên Giang, cho biết trại sơ sinh riêng biệt ở đây được thành lập từ tháng 11.2008, với 72 giường để tiếp nhận những trẻ vừa sinh ra cho đến 30 ngày tuổi trong tỉnh, các tỉnh giáp ranh và cả bên nước bạn Campuchia. Đa số trẻ được đưa vào đây thường bị suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh kèm theo đó là nhiều trường hợp bị dị tật tiêu hóa, tim mạch, thần kinh…
Có mặt tại Khoa nhi dành cho những đứa trẻ “riêng biệt” mới thấy được sự “thầm lặng” của những người được xem như mẹ của chúng. Theo ghi nhận của chúng tôi, khi được đưa đến nơi chăm sóc đặc biệt, các bé sinh non, nhẹ cân liền được đưa vào lồng ấp với ánh sáng và nhiệt độ thích hợp. Việc điều trị do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Nhưng điều đặc biệt nhất ở đây chính là những cô hộ lý âm thầm làm việc không khác chi là người mẹ sinh con ra, từ chăm sóc, thay tã, tắm hằng ngày. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Bích Thuận cho biết những đứa bé khi mới lọt lòng mẹ do chưa thích nghi được với môi trường bên ngoài nên việc đầu tiên các điều dưỡng làm là phải tạo tư thế giống để chúng có cảm giác đang nằm trong bụng mẹ; phải giữ nhiệt độ ấm nên lúc nào cũng có bóng đèn sưởi. Em bé chưa có phản xạ mút bú nên phải đặt ống từ miệng đưa vào tới dạ dày để nuôi. Người điều dưỡng ở đây cũng giống như người mẹ phải tự cho bé bú, cho đến khi nào bé biết bú, biết mút thì mới đem giao lại cho mẹ chúng. Như thế vẫn chưa xong, các điều dưỡng phải tiếp tục hướng dẫn các bà mẹ tập cho bé bú thật tốt thì mới chính thức giao bé.
Xem trẻ như con của mình
Chăm sóc trẻ đặc biệt có nghĩa là các bé sẽ được chăm sóc cẩn thận trong một môi trường an toàn với hệ thống các phòng đảm bảo được tiêu chuẩn vệ sinh và vô khuẩn, thiết bị máy móc, bao gồm hệ thống điện sưởi ấm, máy thở, đèn chiếu vàng da, máy theo dõi… đều được trang bị đầy đủ để chăm sóc cho trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân hoặc trẻ sơ sinh cần chăm sóc đặc biệt. Ngoài chăm sóc của bác sĩ chuyên môn, các trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân được áp dụng phương pháp Kangaroo phối hợp vừa nằm ấp và tập phản xạ bú, nuốt bằng sữa mẹ. Mục đích là tăng cao chất lượng cuộc sống của trẻ ngay trong những tuần đầu sau khi sinh. Các em bé được ấp Kangaroo sẽ có được cảm giác từ hơi ấm của mẹ nên cơ thể phát triển tốt hơn. Chị Nguyễn Ngọc Tiến (ngụ TP.Vị Thanh, Hậu Giang) cho biết lúc mới đưa em bé vào đây điều trị cũng hơi lo. Thế nhưng, được các y, bác sĩ và điều dưỡng tận tình chăm sóc như chính những đứa con mình sinh ra nên cũng hết sức yên tâm.
Tại Khoa nhi BVĐK Kiên Giang vào những ngày đầu năm mới, các điều dưỡng ở đây vẫn tiếp tục làm những công việc thầm lặng của mình, một công việc tưởng đơn giản nhưng rất khó khăn và đầy tình thương nên không phải ai cũng làm được. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Bích Thuận nói đa số mấy chị em đang trực tại “phòng đặc biệt” đều có chung suy nghĩ: Mọi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được sống, phải xem chúng như chính con của mình thì mới chăm sóc một cách chu đáo và an toàn. Chính tình thương, sự tận tình, chuyên nghiệp sẽ giúp trẻ mau bình phục để mỗi lần chuyển chúng đến tay các bà mẹ là một lần mang đến niềm vui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.