Những cung đường tử thần

18/11/2013 10:02 GMT+7

Nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt của TP.Đà Nẵng đã kéo giảm số vụ TNGT cũng như số thương vong. Tuy nhiên một số “điểm nóng” và những “cung đường đen” vẫn còn ám ảnh nhiều người.

Những cung đường tử thần

Vụ TNGT mới nhất trên đường Điện Biên Phủ cướp đi sinh mạng 2 nữ sinh viên - Ảnh: N.Tú

Công an Q.Ngũ Hành Sơn cho biết chỉ trong thời gian ngắn đoạn đường từ giao lộ Mai Đăng Chơn - Trần Đại Nghĩa đến cầu Biện xảy ra 5 vụ TNGT làm 1 người chết, 4 người bị thương mà nguyên do là dải phân cách phía bắc cầu Biện cách nút giao thông này đến 180m gây bất tiện. Do đó để “nhanh một phút”, nhiều người dân đã cố tính chạy ngược chiều dẫn đến điều đáng tiếc. Trước đây cử tri cũng đã kiến nghị mở dải phân cách tại nút giao thông này để xóa “điểm nóng” TNGT nhưng theo Sở GT-VT TP.Đà Nẵng việc mở dải phân cách này không thể triển khai do cách nút giao trên về 2 bên đã được thiết kế mở dải phân cách và tổ chức giao thông phù hợp với quy hoạch khu vực.

 

Tuy nhiên trước thực trạng TNGT vẫn tiếp diễn ở giao lộ Mai Đăng Chơn - Trần Đại Nghĩa đến cầu Biện, UBND Q.Ngũ Hành Sơn đề nghị UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Sở GT-VT xem xét cho đóng dải phân cách phía bắc cầu Biện, mở dải phân cách tại nút giao Trần Đại Nghĩa - Mai Đăng Chơn để các phương tiện lưu thông thuận lợi.

Tại Q.Liên Chiểu cũng có 2 “cung đường đen” là đường Tôn Đức Thắng và đường u Cơ. Đầu năm đến nay, đường Tôn Đức Thắng từ ngã ba Huế đến Trung tâm Y tế Q.Liên Chiểu xảy ra 11 vụ TNGT làm 8 người chết, 8 người bị thương. Còn đường u Cơ từ giao lộ Lạc Long Quân đến đường số 4 KCN Hòa Khánh chưa đầy 2 km nhưng từ năm 2012 đến nay đã đã xảy ra 40 vụ tai nạn và va quẹt, chiếm hơn 50% số vụ xảy ra trên địa bàn Q.Liên Chiểu. Nguyên do, đầu đường u Cơ thì rộng, càng vào trong càng hẹp thắt cổ chai, trong khi đây là tuyến đường tắt đi nghĩa trang Hòa Sơn, khu du lịch Bà Nà, và có rất nhiều công nhân, sinh viên tạm trú nên mật độ lưu thông dày đặc. Tuyến đường lại không có vỉa hè, vào giờ tan tầm các công nhân đi chợ Thanh Vinh nằm sát mặt đường để xe cộ lấn chiếm lòng đường, rất dễ xảy ra tai nạn. UBND P.Hòa Khánh Bắc cũng đã nhiều lần kiến nghị mở rộng mặt đường nhưng đến nay mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Còn trên địa bàn Q.Thanh Khê, đường Điện Biên Phủ vẫn là nỗi ám ảnh của người và phương tiện giao thông dù đây là cửa ngõ thành phố. Đầu năm đến nay, tuy số vụ TNGT tại đây ít hơn nơi khác với chỉ 5 vụ nhưng tính chất nghiêm trọng hơn hẳn với 5 người chết, 2 người bị thương. Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm xe tải 43C - 024.82 cán chết 2 nữ sinh viên trên đường đi học về hôm 11.11.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, một số “cung đường đen” khác cũng góp phần gia tăng TNGT tại Đà Nẵng, như: QL 14B (7 vụ/6 người chết/7 người bị thương), Nguyễn Tất Thành (7 vụ/4 người chết/3 người bị thương), Hoàng Sa - Trường Sa (6 vụ/3 người chết/5 người bị thương), ĐT 602-604-605 (6 vụ/3 người chết/6 người bị thương), Ngô Quyền (5 vụ/2 người chết/7 người bị thương), QL1 (4 vụ/4 người chết/4 người bị thương), đường tránh Túy Loan (3 vụ/6 người chết/1 người bị thương), Lê Văn Hiến (4 vụ/4 người chết/2 người bị thương).

Theo Ban ATGT TP.Đà Nẵng, ngoài nguyên nhân khách quan về đường sá, bất cập quy hoạch giao thông thì sự chủ quan của người tham gia giao thông trong các vụ tai nạn chiếm tỉ lệ không nhỏ, hầu hết là do chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách, qua đường không quan sát. Do vậy, trong khi việc xóa “cung đường đen”, “điểm nóng” TNGT là câu chuyện dài của cơ quan quản lý nhà nước, thì đi đường lại là chuyện hằng ngày của người dân nên tốt nhất, người tham gia giao thông nên tự nâng cao ý thức để hạn chế tối đa rủi ro đáng tiếc.

Nguyễn Tú 

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.