Nhiều sai phạm tại ban quản lý rừng

30/07/2013 10:02 GMT+7

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, cơ quan này đang tiến hành làm rõ sai phạm của một số cán bộ đang công tác tại các cơ quan của tỉnh vì có liên quan đến những sai phạm tại Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ H.Sơn Hòa.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết cơ quan này đang tiến hành làm rõ sai phạm của một số cán bộ đang công tác tại các cơ quan của tỉnh vì có liên quan đến những sai phạm tại Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ H.Sơn Hòa.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Hòa đã có kết luận sai phạm tại BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa. Kết luận đã xác định, trong quá trình khai thác 824 ha rừng trồng trong hai năm 2008-2009, BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa đã thông đồng với một số cán bộ khác lập khống hồ sơ, chứng từ người dân nhận khoán rừng tham gia giám sát thiết kế, khai thác với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng rồi chia nhau.

Ngoài ra, BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa và Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông nghiệp - phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT Phú Yên), đơn vị tư vấn thiết kế khai thác, đã tự ý quy đổi đơn vị đo lường gỗ trái quy định, khiến chi phí thiết kế, khai thác vượt quy định 920 triệu đồng. BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa không trích nộp 1/3 giá trị rừng khai thác, gây thất thoát 210 triệu đồng.

Cũng theo kết luận, từ năm 2009-2011, BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa đã buông lỏng quản lý để người dân chiếm dụng trái phép hơn 109 ha rừng. Trong khi đó, cá nhân ông Ngô Thành Thái, nguyên Giám đốc BQL, đã thu hồi trái phép 10 ha rừng đã giao khoán cho người dân rồi giao lại cho người thân. Khi BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa được Sở NN-PTNT Phú Yên giao thực hiện mô hình nông - lâm kết hợp trên diện tích 30 ha tại xã Suối Bạc, ông Thái và ông Nguyễn Tơ (hiện là Bí thư chi bộ, Giám đốc BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa) lập danh sách khống 11 hộ dân tham gia. Sau khi mô hình kết thúc, BQL không trả lại đất rừng cho UBND xã Suối Bạc mà các ông Thái và Tơ cùng hai cán bộ khác chiếm luôn sử dụng, khai thác đến nay. BQL rừng phòng hộ H.Sơn Hòa cũng không thanh lý, quyết toán, đánh giá hiệu quả của mô hình.

Vì những sai phạm đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã ra các quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Ngô Thành Thái và kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Tơ bởi đã buông lỏng quản lý rừng, dẫn đến nhiều diện tích rừng bị mất và có nhiều sai phạm trong quá trình khai thác rừng trồng.

Do những sai phạm tại BQL cũng có liên quan đến một số cán bộ tỉnh nên Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã có công văn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.

Đức Huy

>> Buộc 6 doanh nghiệp thủy điện chi trả dịch vụ môi trường rừng
>> Xót xa cảnh hơn 25 ha rừng phòng hộ bị đốn trụi
>> Buộc bồi thường gần 1,2 tỉ đồng vì phá rừng
>> Chở gỗ, thú rừng không rõ nguồn gốc còn giam lỏng hành khách
>> Nợ dân hơn 1.000 ha đất rừng hơn 10 năm chưa giao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.