Nhãn lồng Hưng Yên mất mùa

28/07/2015 10:01 GMT+7

Vào trung tuần tháng 8 là mùa nhãn lồng Hưng Yên nhưng năm nay, bà con “ủ rũ” vì trong vườn xuất hiện những cây nhãn không quả.

Vào trung tuần tháng 8 là mùa nhãn lồng Hưng Yên nhưng năm nay, bà con “ủ rũ” vì trong vườn xuất hiện những cây nhãn không quả.

Nhãn lồng Hưng Yên mất mùa
Vườn nhãn không quả của gia đình ông Cừ - Ảnh: Trần Hạnh
Tại xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên, khu vực có đặc sản “nhãn lồng Phố Hiến” nổi tiếng, nhiều hộ dân cho biết, sản lượng nhãn năm nay giảm đáng kể.
Gia đình ông Nguyễn Văn Cừ, hộ trồng nhiều nhãn nhất xã Hồng Nam chia sẻ: “Với 1,4 ha, nếu như năm ngoái sẽ cho sản lượng gần 30 tấn nhãn, thì năm nay sản lượng không bằng một nửa”.
Theo ông Cừ, cơn mưa axit cuối tháng 2 đầu tháng 3 vừa qua đã khiến cho hoa nhãn bị hỏng. Những cây nhãn ra hoa vào đúng dịp này, coi như là không đậu được quả nào. Vườn nhãn nhà ông Cừ có tổng cộng trên 400 cây nhãn thì gần 2/3 số cây không có quả.
Không chỉ vườn nhãn nhà ông Cừ, mà hầu như hộ dân nào trong xã cũng mất mùa kiểu này. Ngoài tình trạng mất mùa do thời tiết khắc nghiệt thì sâu bệnh cũng là lý do khiến cho người nông dân trồng nhãn ở đây phải đau đầu. Đa số những cây nhãn không được chăm sóc tử tế thì thường bị các loại sâu bệnh như bọ xít, sâu đục thân, chuột và đặc biệt là rệp trắng phá hoại.
Với diện tích 4 sào nhãn, gia đình bà Hạ, xã Hồng Nam mất sạch vì bị rệp trắng phá hoại. Đến ngày thu hoạch nhưng trong vườn không tìm thấy một quả nhãn.
“Nhà có cả một vườn nhãn mà muốn ăn lại phải ra ngoài mua!” bà Hạ chua xót nói.
Hiện tại, sản lượng nhãn bị sụt giảm nghiêm trọng do thời tiết và sâu bệnh nên người nông dân chỉ còn biết trông cậy vào giá nhãn. Nếu tính theo giá bán buôn như năm ngoái trung bình 25.000đồng/kg thì nguồn thu cũng theo đó mất đi một nửa. Trừ công chăm sóc, thuê nhân công thì số tiền lãi thu được chẳng là bao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.