Nhà xe không muốn rời bến Mỹ Đình

17/04/2013 08:33 GMT+7

Nhiều người dân, doanh nghiệp băn khoăn với đề xuất chuyển 525 xe khách từ Bến xe Mỹ Đình sang các Bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm của Sở GT-VT Hà Nội.

Nhiều người dân, doanh nghiệp băn khoăn với đề xuất chuyển 525 xe khách từ Bến xe Mỹ Đình sang các Bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm của Sở GT-VT Hà Nội.

Theo đề xuất của Sở GT-VT Hà Nội, từ ngày 6.5, nhằm giảm tải cho bến Mỹ Đình, 525 xe khách với hơn 400 chuyến đi, đến bến này mỗi ngày sẽ phải điều chuyển: các tuyến đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu chuyển sang bến xe Yên Nghĩa; xe đi Nam Định, Thái Bình cũng sang bến Yên Nghĩa hoặc Gia Lâm.

Cơ quan này cũng đề nghị TP.Hà Nội cho tổ chức các tuyến xe buýt có trợ giá để nối các bến xe kể trên nhằm hỗ trợ hành khách.

Nhà xe không muốn rời bến Mỹ Đình
Bến Mỹ Đình có thể xuất bến 1.600 xe mỗi ngày

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của nhân dân, doanh nghiệp vận tải cũng gặp khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định, cho biết đã gửi kiến nghị xin giữ nguyên tuyến Mỹ Đình - Nam Định đã hoạt động nhiều năm để tránh xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp.

 
Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây cho biết Bến xe Mỹ Đình rộng 34.600 m2, mở cửa đón khách từ 4 - 24 giờ hàng ngày. Ngày thường có khoảng 950 xe xuất bến. Ngày đông có thể tăng lên 1.200 xe, trong khi đó, công suất tối đa có thể lên tới 1.600 xe xuất bến mỗi ngày.

Đại diện một đơn vị vận tải tại Hà Nội nhận định bến Mỹ Đình thuận lợi về giao thông, tiện cho người dân vì nằm gần khoảng 40 trường đại học, cao đẳng gồm hàng vạn sinh viên. Khu vực này cũng khá đông người ngoại tỉnh, đường giao thông tiện, nhất là từ khi đường trên cao đi vào hoạt động. Trong khi đó, bến Yên Nghĩa xa trung tâm, giao thông chưa thuận tiện nên hành khách đi từ vùng Hòa Bình, Sơn La sẽ mất nhiều thời gian di chuyển vào thành phố. Vì vậy, việc điều chuyển cần thận trọng, có lộ trình để người dân dần thích nghi.

Theo ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Ngân Hà chuyên vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Lai Châu, công ty này mỗi ngày có 24 lượt xe, mỗi ngày vận chuyển tối thiểu 500 khách, nếu những người này mất 1 giờ trung chuyển, mỗi ngày sẽ lãng phí gần 500 giờ, chưa mỗi người sẽ mất thêm 5.000 đồng/lượt đi xe buýt trung chuyển, trong khi nhà nước vẫn phải trợ giá cho các xe buýt này.

Ông Tuấn cho biết thêm, xe Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc chủ yếu xuất bến, đến bến lúc chiều tối và rạng sáng, không phải giờ cao điểm nên không gây ùn tắc. Cụ thể hơn, ông Tuấn cho biết xe đi Lai Châu theo QL32 qua Sơn Tây hoặc cầu Thăng Long nên sẽ gặp khó nếu chuyển sang Yên Nghĩa. Thời điểm áp dụng ngày 6.5 cũng không ổn vì đến nay các tuyến xe buýt nối bến vẫn chưa sẵn sàng.

Được biết, Sở GT-VT tỉnh Lai Châu cũng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT, UBND TP.Hà Nội, Sở GT-VT Hà Nội kiến nghị không chuyển xe khách tuyến Lai Châu - Hà Nội ra khỏi Bến xe Mỹ Đình.

Bài, ảnh: Lê Quân

>> Bến xe thành...sân phơi lúa !
>> Khách đổ về Bến xe Miền Tây
>> Bến xe Miền Tây bán vé tết
>> Bến xe Miền Đông bắt đầu bán vé xe Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.