Nhà vườn làm du lịch

15/07/2013 10:15 GMT+7

Thay vì trồng cây hái trái theo kiểu truyền thống, các nhà vườn ở H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) đang bắt tay vào làm du lịch và bước đầu thu hút được du khách gần xa.

Thay vì trồng cây hái trái theo kiểu truyền thống, các nhà vườn ở H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) đang bắt tay vào làm du lịch và bước đầu thu hút được du khách gần xa.

Phát triển du lịch sinh thái    

Nói tới H.Phong Điền (TP.Cần Thơ), du khách nghĩ ngay đến chợ nổi Phong Điền và Làng du lịch Mỹ Khánh. Tuy nhiên, từ xa xưa, Phong Điền đã là một vùng sông nước hữu tình với những vườn cây ăn trái bạt ngàn. Xác định đây là thế mạnh phát triển kinh tế địa phương, nên từ đầu năm 2013, nhà vườn ở H.Phong Điền đã cải tạo diện tích vườn già cỗi, kém hiệu quả để tập trung xây dựng mô hình vườn cây ăn trái kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch sinh thái (DLST). Hiện Phong Điền đang quy hoạch phát triển 5 loại cây trồng chủ lực: dâu Hạ Châu (trồng chuyên canh tại xã Nhơn Ái), sầu riêng (xã Tân Thới và thị trấn Phong Điền), nhãn (2 xã Nhơn Nghĩa và Trường Long), vú sữa (xã Giai Xuân), chôm chôm (2 xã Nhơn Ái và Trường Long).

 Du lịch sinh thái 1
Du khách đến tham quan một nhà vườn thuộc HTX Mỹ Long - Ảnh: Phương Kiều

Với nguồn vốn đầu tư 500 triệu đồng từ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, xã Mỹ Khánh đã triển khai dự án “DLST kết hợp với phát triển vườn cây ăn trái” tại HTX Mỹ Long. 17 hộ dân tham gia HTX được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo vườn cây ăn trái, xây dựng các điểm dừng chân, bố trí hệ thống ghe xuồng... phục vụ khách du lịch. Xã cũng làm đầu mối liên kết các hộ dân trong HTX với Làng du lịch Mỹ Khánh mở các lớp tập huấn về cách phục vụ khách, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Bên cạnh các vườn cây trái, Phong Điền còn nhiều lợi thế để phát triển DLST. Lộ Vòng Cung trải nhựa chạy dài trên suốt địa bàn huyện, với khung cảnh thơ mộng, hệ thống kinh rạch ngoằn ngoèo, rất thuận lợi cho việc tổ chức các tour du lịch bằng xe đạp, xuồng ghe... Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình DLST của Phong Điền đã đem lại hiệu quả tương đối, thu hút nhiều lượt khách đến tham quan. 

 Du lịch sinh thái 2
Chụp hình kỷ niệm trong vườn chôm chôm - Ảnh: Phương Kiều

Còn đơn điệu

Tuy nhiên, những yếu tố đó vẫn chưa đủ để Phong Điền vươn lên trở thành đô thị sinh thái, nơi du lịch nghỉ dưỡng mang nét đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long như kỳ vọng. Các hộ làm DLST của HTX Mỹ Long hiện vẫn còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục như: cảnh quan khu vườn của từng hộ chưa tạo được nét riêng, các hộ còn trồng cùng loại cây ăn trái nên tạo cảm giác đơn điệu; món ăn đồng quê tương tự nhau, khâu vệ sinh chưa tốt... Bên cạnh đó, các nơi đều lặp lại một cách làm: cho khách vào vườn tham quan, ăn trái cây, sau đó thưởng thức đặc sản địa phương. Ngoài ra, một số chủ vườn làm du lịch không đến nơi đến chốn. Chẳng hạn như khách đến tham quan vườn dâu của một hộ trong HTX Mỹ Long, sau khi nghe giới thiệu đặc điểm, cách chăm sóc, khách được thưởng thức dâu miễn phí. Tuy tháng 5 âm lịch là mùa dâu rộ nhưng vườn dâu này trái lớn nhất chỉ mới bằng đầu ngón tay cái, nên khách chỉ ăn lấy lệ vài ba trái. Có trường hợp khách dạo quanh vườn nhưng chẳng có trái cây gì. Vào nhà mát nghỉ được phục vụ 3 dĩa trái cây nhỏ chỉ có đu đủ, mít và dâu. Phần này khách không phải trả thêm, vì đã tính vào số tiền 25.000 đồng/khách khi mua vé tham quan vườn. Trong khi đó, giá vé vào cửa Làng du lịch Mỹ Khánh gần đó là 30.000 đồng/lượt, khách vừa tham quan vừa được tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn.

Điều đáng nói hơn, một số chủ vườn phục vụ món ăn với giá tiền khó chấp nhận. Đơn cử như lẩu gà chanh ớt, sau khi chế biến thành món ăn, giá lên đến 350.000 đồng cho con gà thả vườn nặng 1,4 kg; trong khi đó, các quán ăn khác ở TP.Cần Thơ, giá gà trung bình là 180.000 đồng/kg. Chất lượng món ăn cũng là chuyện đáng bàn. Chẳng hạn như chủ nhà phục vụ khách món ốc bưu luộc nhưng trong ruột ốc vẫn còn nhiều cát…

Mới bắt tay vào làm DLST chưa lâu nhưng H.Phong Điền đã xuất hiện một số vấn đề còn hạn chế. Mong rằng trong thời gian tới, lãnh đạo huyện sẽ xem xét, chấn chỉnh lại để Phong Điền thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thành phố. 

 Phương Kiều

>> Du lịch nhà vườn kêu khổ!
>> Xây dựng vùng du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen
>> Cần Thơ: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị du lịch sinh thái cồn Ấu
>> Sức hút du lịch sinh thái biển đảo
>> Ven sông Sài Gòn sẽ có khu nông nghiệp làng nghề và du lịch sinh thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.