Nhà máy xử lý nước thải 'đắp chiếu'

17/01/2015 10:04 GMT+7

Nhà máy xử lý nước thải thị trấn Me (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) hoàn thành đã 4 năm nay, nhưng gần như không hoạt động, rất lãng phí.

Nhà máy xử lý nước thải thị trấn Me (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) hoàn thành đã 4 năm nay, nhưng gần như không hoạt động, rất lãng phí.

Nhà máy nước thải thị trấn Me đang bị “đắp chiếu” Nhà máy nước thải thị trấn Me đang bị “đắp chiếu” - Ảnh: Đinh Dụng
Nhà máy này thuộc dự án xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ thấm lọc cho các khu dân cư và đô thị, ở thị trấn Me, được xây dựng với mục đích xử lý nước thải và khôi phục cảnh quan môi trường. Dự án được triển khai từ năm 2008, do Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) làm chủ đầu tư, hoàn thành và bàn giao cho UBND huyện Gia Viễn quản lý từ năm 2010.
Người dân thị trấn Me cho rằng, nhà máy xử lý nước thải hoạt động sẽ góp phần cải tạo môi trường vì trong nhiều năm qua, nước thải sinh hoạt trên địa bàn đều xả trực tiếp ra kênh mương, ruộng đồng, ao hồ. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, nhà máy này hoạt động rất cầm chừng, gần như bị “đắp chiếu”.
Theo quan sát của chúng tôi, khuôn viên của nhà máy đang bị bao vây bởi cỏ dại, lau sậy, trong khi tất cả các cánh cửa, hệ thống điện, nước bên trong công trình đã bị tháo dỡ nham nhở.
Ông Đinh Hữu Đương (ngụ tại phố Tiến Yết, thị trấn Me) cho biết: “Khi khởi công xây dựng, chúng tôi đều biết nhưng đến nay công trình đã bàn giao cho thị trấn chưa thì chúng tôi không nắm được, vì mấy năm không thấy nhà máy hoạt động gì cả. Nếu xong rồi mà không đưa vào sử dụng thì đó là một sự lãng phí lớn”, ông Đương nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Văn Lượng, Trưởng phòng TN-MT huyện Gia Viễn thừa nhận, các hạng mục chính của công trình nhà máy xử lý nước thải thị trấn Me đã hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư đến nhà máy. Hạng mục này không nằm trong dự án mà địa phương phải đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính nên UBND huyện chưa bố trí được vốn để hoàn thiện. Hiện tại, mới chỉ có phố Tiến Yết đã xây dựng được hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt về nhà máy xử lý nên nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, gây lãng phí.
Theo ông Đoàn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Me, người dân phản ánh Nhà máy xử lý nước thải thị trấn Me bị “đắp chiếu” là đúng. UBND thị trấn đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng chưa có kết quả. Ông Bùi Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Viễn tuy khẳng định việc hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải để nhà máy hoạt động là rất cần thiết, nhưng theo ông Hưng, “việc này cần một nguồn vốn rất lớn, trong khi ngân sách của huyện lại đang khó khăn nên thời điểm này chúng tôi chưa thể làm gì hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.