Nhà máy đất đèn tiếp tục bị vây

17/10/2011 07:41 GMT+7

Không đồng ý với sự giải thích và dàn xếp của doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương, người dân tiếp tục bao vây nhà máy đất đèn ở Hải Phòng.

Sáng 10.10, hàng trăm người dân đã kéo đến cổng Công ty đất đèn và hóa chất Tràng Kênh ở thị trấn Minh Đức, H.Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để ngăn các xe ôtô chở nguyên liệu và sản phẩm ra vào, phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của công ty này. Sau một tuần, nhà máy này vẫn chưa được giải tỏa.

Ngày 14.10, UBND H.Thủy Nguyên đã tổ chức một cuộc đối thoại với người dân thị trấn Minh Đức. Tại buổi họp, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện đã thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu rà soát lại quy trình công nghệ, hạn chế việc phát sinh chất thải, giảm từ 3 xuống 2 lò nung, phun nước hạn chế khói bụi, khí thải, thu gom nước thải… và lắp đặt một số hệ thống xử lý trước ngày 31.12.2011. Tuy nhiên, hàng trăm người dân dự hội nghị vẫn phản đối và yêu cầu nhà máy ngừng hoạt động đến khi vấn đề ô nhiễm môi trường được đảm bảo thì mới thôi “bao vây”, để nhà máy tiếp tục hoạt động.

Ông Vũ Văn Ký, 67 tuổi, tổ dân phố Quyết Thành nói: “Nhà tôi cách nhà máy 200m, hằng ngày đi vào nền nhà hai bàn chân đen không khác gì giẫm lên bãi than, mỗi lần mở cửa nhà là thấy một lớp bụi phủ đen như bồ hóng”.

Theo ông Ký, hơn 40 năm qua, nhà máy vẫn xả khói bụi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhưng đúng lúc người dân bức xúc nhất thì nhà máy lại tăng công suất, khói bụi nhiều hơn và càng khiến dân bất bình hơn.

Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường H.Thủy Nguyên cho rằng: “Đáng lẽ 6 tháng/1 lần, Sở Tài nguyên Môi trường phải kiểm tra mức độ ô nhiễm tại các nhà máy, đối với các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm cao thì 3 tháng/1 lần. Nhưng nhà máy đất đèn mới có số liệu quan trắc từ năm 2009 nên đến nay chưa thể đánh giá về mức độ ô nhiễm”.

Được biết nhà máy đất đèn được thành lập từ những năm 1970 gồm 180 công nhân làm việc với 5 lò nung. Lò số 1, 2 có công nghệ đã quá cũ kỹ hiện không còn sử dụng được, chỉ các lò số 3, 4, 5 là đang hoạt động.

Trao đổi về tương lai của đơn vị, ông Nguyễn Văn Lập, Phó giám đốc Công ty đất đèn và hóa chất Tràng Kênh cho biết: “Từ nay đến 31.12, chúng tôi sẽ lắp đặt xong hệ thống xử lý khói bụi. Nếu số liệu quan trắc cho thấy vẫn có tình trạng ô nhiễm, chúng tôi xin dừng hoạt động toàn bộ lò và nộp phạt đầy đủ. Tuy nhiên hiện nay công ty vẫn còn hai lô hàng đang làm dở cho khách hàng nên xin được chạy lò số 4, 5 với công suất tối thiểu, hạn chế ô nhiễm đến mức thấp nhất”. Tuy nhiên, ý kiến này cũng không được người dân chấp nhận.

Được biết, sau cuộc đối thoại kể trên, người dân và chính quyền cùng lãnh đạo công ty vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Đến hôm 16.10, người dân vẫn căng la liệt các loại băng rôn, khẩu hiệu chống ô nhiễm môi trường, đồng thời tiếp tục dựng lều và cử những người cao tuổi chia nhau canh gác trước cổng công ty.

Khẳng định quyết tâm này, ông Phạm Văn Tha, 60 tuổi, tổ dân phố Chiến Thắng, thị trấn Minh Đức bức xúc nói: “Vấn đề nhà máy gây ô nhiễm môi trường không phải bây giờ mới có, từ những năm trước, chúng tôi đã có rất nhiều đơn kiến nghị nhưng không được giải quyết. Gần 12.000 hộ dân ở đây hằng ngày đang phải ăn với bụi, ngủ với bụi. Lãnh đạo huyện, thành phố về ở với chúng tôi thì sẽ cảm nhận được mức độ ô nhiễm đến đâu, cuộc sống ở đây khổ như thế nào. Chúng tôi sẽ không dỡ lều nếu các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng”.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.