Người dân Thủ đô xót ruột nhìn cảnh chặt hạ cây xanh

01/12/2014 11:09 GMT+7

Nhiều cây xanh dọc khu Ngoại giao đoàn, đường Kim Mã, Hà Nội, tuyến đường được các bạn trẻ Thủ đô gọi là “con đường cưới” đã bị chặt hạ, thay thế.

>> Hà Nội: Đồng loạt chặt hạ cây xanh trên nhiều tuyến phố
>> Hà Nội: Đề nghị truy cứu hình sự những người tự ý chặt hạ cây xanh

Chặt hạ cây xanh trên đường Kim Mã sáng 30.11
Chặt hạ cây xanh trên đường Kim Mã sáng 30.11 - Ảnh: C.Giang

Chia sẻ một bức ảnh “con đường cưới” những ngày cây xanh nguyên vẹn lên trang Facebook cá nhân, Ngọc Hà (23 tuổi) tiếc nuối: “Thôi xong. Thế là chết. Là đi. Là hết sạch. Đã chặt”. Phải rất lâu nữa, những cây bằng lăng được trồng lại mới cho hoa và những mùa lá chuyển màu như hàng cây cũ trên con đường Hà Nội, để nhiều bạn trẻ có cơ hội quay lại quay phim, chụp ảnh cưới.

Đứng rất lâu nhìn những chiếc cưa máy cưa vào thân cây bằng lăng, bà Nguyễn Kim Nhung, 53 tuổi, ở phố Kim Mã tặc lưỡi: “Cũng tiếc lắm. Nhưng trồng cây mới cho an toàn, để phố lại đẹp lên”.

Những cây xanh bị chặt hạ và thay thế trên nằm trong số hơn 200 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã - Nguyễn Thái Học, Hà Nội đang được chặt hạ, thay thế theo đúng chủng loại cây đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, không sâu mục, thực hiện theo cấp phép của Sở Xây dựng Hà Nội ngày 20.11.2014.  Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hà Thành thực hiện việc chặt hạ, thay thế cây, đoạn từ Ngã tư Deawoo đến ngã ba Nguyễn Thái Học - Đình Ngang. Dự án trên có kinh phí gần 3,5 tỉ đồng do doanh nghiệp tự chi trả 100%, thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Từ ngày 28.11 - 25.12, từ ngã tư Deawoo đến ngã ba Kim Mã - Sơn Tây - Nguyễn Thái Học, sẽ có tổng cộng 56 cây xanh được chặt hạ. Từ ngã ba Kim Mã - Sơn Tây - Nguyễn Thái Học đến ngã ba Nguyễn Thái Học - Đình Ngang, 149 cây xanh sẽ được thay thế.

Ông Kim Đức Toàn, Chỉ huy trưởng thực hiện công trình cho hay, số cây sau khi được chặt hạ sẽ cho xác định tuổi gỗ, tập trung về kho tại Kim Trung, Đông Anh, Hà Nội, sau đó được xử lý theo quy trình. Số cây mới được chuyển từ Văn Giang - Hưng Yên về là cây bằng lăng, hoa sữa, đảm bảo thẳng, đẹp, không sâu mục.

Từ tháng 5.2014 đến nay, để phục vụ xây dựng đường sắt đô thị, người Hà Nội đã phải chia tay nhiều cây xà cừ cổ thụ trên đường Láng, Thái Hà, Nguyễn Trãi. Nhiều người dân thủ đô đang lo lắng cho số phận hơn 30 cây xà cừ cổ thụ trên tuyến đường Kim Mã, từ đền Voi Phục tới đối diện rạp Ngọc Khánh, không biết có bị đốn hạ vì đường sắt đô thị? Cho đến nay, UBND TP Hà Nội vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về hàng cây trăm tuổi này.

Cẩm Giang

>> Hà Nội: Đề nghị truy cứu hình sự những người tự ý chặt hạ cây xanh 
>> Hà Nội: Đồng loạt chặt hạ cây xanh trên nhiều tuyến phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.