Ngọt thơm gạo "Một bụi đỏ Hồng Dân"

02/06/2011 08:51 GMT+7

Huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) có cánh đồng phèn mặn, hoang hóa rộng hàng chục ngàn ha, một thời được gọi là đồng…chó ngáp.

Còn bây giờ, cánh đồng này đã trở nên nổi tiếng nhờ có đặc sản gạo Một bụi đỏ (MBĐ). Tại festival lúa gạo Việt Nam năm 2009, gạo MBĐ Hồng Dân được đánh giá là gạo nổi tiếng của vùng đất Bạc Liêu. Hạt gạo dài, thon, nhỏ hai đầu, hương thơm tự nhiên, màu vàng sẫm hơi ánh đỏ, gạo ít bị vỡ khi xay xát. Khi nấu cơm có mùi thơm, nở mềm, nhiều chất dinh dưỡng, được xếp trong top đầu của danh sách gạo ngon Việt Nam.

Những người đến khai hoang Đồng chó ngáp từ hơn 30 năm trước, kể rằng hồi đó do đất bị nhiễm phèn, mặn nặng nên làm lúa trầy trật lắm, cho đến khi họ có được giống lúa Một bụi bờ đìa (MBBĐ).  Đó là một giống lúa mùa, năng suất thấp nhưng hạt gạo thơm, ngon. Khi phong trào nuôi tôm ở Bạc Liêu phát triển mạnh, người dân thi nhau lấy nước mặn vào Đồng chó ngáp nuôi tôm, đến  cây khóm cũng không sống nổi. Vậy mà lúa MBBĐ vẫn cho năng suất cao; đồng thời  nuôi tôm dưới chân lúa lại rất hiệu quả. 

Năm 2003, tỉnh Bạc Liêu đã xúc tiến xây dựng thương hiệu gạo “Một bụi đỏ Hồng Dân”, từ giống lúa MBBĐ. Khi đó, lãnh đạo địa phương phải “khăn gói” đến Đại học Cần Thơ và Viện lúa ĐBSCL để nhờ các nhà khoa học giúp đưa giống lúa MBĐ trở về thuần chủng ngày xưa, sinh trưởng ổn định và cho năng suất cao trong điều kiện đất đai phèn mặn cao của Hồng Dân. UBND huyện cũng đã phối hợp với Viện lúa ĐBSCL tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác, nâng cao nhận thức cho nông dân trong việc sản xuất nông sản sạch, an toàn. Nhờ đó, diện tích lúa MBĐ không ngừng được nhân rộng, đến nay đã tăng lên hơn 21.000 ha. Ngày 25.6.2008, gạo MBĐ Hồng Dân đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH- CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn thương hiệu độc quyền.

 
Gạo Một bụi đỏ Hồng Dân được đóng gói xuất khẩu

Rồi từ giống MBĐ, các nhà khoa học của ĐH Cần Thơ tiếp tục  lai tạo thành công lúa MBĐ gạo màu hồng, vượt trội về chất lượng và giá trị, lại  hấp dẫn về màu sắc. Gạo có những đặc tính ưu việt, như: hạt chắc, đều, không bị vỡ khi xay xát; đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; đặc biệt là không tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật; hàm lượng sắt, kẽm, canxi cao, mềm cơm, tỷ lệ bạc bụng dưới 4%...

Để có được kết quả này, UBND huyện Hồng Dân đã đầu tư trên 2,8 tỉ đồng để phục tráng và lai tạo giống MBĐ truyền thống. Hiện huyện đã nhận được 10 kg giống lúa tác giả từ ĐH Cần Thơ để tổ chức gieo cấy trên diện tích 100 ha, tạo ra khoảng 400 tấn lúa giống ngay trong vụ lúa 2011- 2012 này. Dự kiến 2 năm sau, sẽ có 1.000 ha lúa MBĐ gạo hồng được trồng trên đất Hồng Dân.

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân Võ Văn Út- người đã tổ chức giới thiệu gạo MBĐ tại nhiều Hội chợ thương mại nhằm quảng bá thương hiệu, tìm đối tác nước ngoài tiêu thụ lúa MBĐ cho nông dân- cho biết hiện một doanh nghiệp Đức đã ký hợp đồng mua 25.000 tấn gạo MBĐ Hồng Dân với tổng giá trị là 375 tỉ đồng. Gạo MBĐ Hồng Dân cũng được tiêu thụ mạnh tại các siêu thị ở TP.HCM trong vài năm gần đây.

Theo ông Út, hiện các doanh nghiệp thu mua lúa gạo trong và ngoài tỉnh đang háo hức chờ ký kết bao tiêu lúa MBĐ “thế hệ mới”. “Khách hàng rất hài lòng với đẳng cấp về chất lượng của gạo MBĐ Hồng Dân. Đó là loại gạo không chỉ ngon cơm mà con chứa nhiều thành phần dinh dưỡng mà các loại gạo thường không có được”, ông Út nói.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.