Nạn trộm chó ở Bảo Lộc: Đã mất chó còn bị đánh

30/09/2014 09:00 GMT+7

Gần đây, nạn trộm chó đang diễn phức tạp gây mất an ninh trật tự tại nhiều làng quê lẫn các khu dân cư trên địa bàn TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Nạn trộm chó đang có chiều hướng gia tăng trên khắp các xã, phường của TP.Bảo Lộc. Đáng nói hơn, bọn trộm còn nghĩ ra cách chế tạo súng điện để bắn chó hoặc dùng bả trộn vào thức ăn để “săn” được nhiều chó hơn. Thậm chí, chúng còn thủ cả dao, mã tấu và đèn pha... sẵn sàng chống trả khi bị gia chủ phát hiện, truy đuổi. Anh Đinh Văn Hải (35 tuổi, ngụ thôn Tân Vượng, xã Lộc Châu) - nạn nhân bị bọn trộm chó chém gần đứt lìa bàn tay phải giữa ban ngày, kể lại: “Hôm đó, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 28.7.2014, tôi đang ở phía sau nhà bếp thì nghe tiếng bố và chú truy hô có kẻ trộm chó. Tôi chạy về phía chuồng chó, thì thấy một đối tượng đang ôm con chó chạy ra phía trước, tôi liền truy cản, nhưng ngay lập tức hắn nhảy vào và vung mã tấu chém xuống người tôi. Vì tôi cứ nghĩ hắn chỉ cầm gậy nên đã đưa tay lên đỡ, đến khi thấy bàn tay đứt gần lìa tôi mới biết mình bị chém, nên vội chạy vào nhà dùng khăn cầm máu và đá chườm bàn tay. Tên trộm sau khi chém tôi vẫn tiếp tục ôm con chó chạy ra xe của đồng bọn đang đợi sẵn rồi tẩu thoát”.

Sau khi bị chém, anh Hải được chuyển đến Bệnh viện II Lâm Đồng (Bảo Lộc) và tiếp tục được chuyển về Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh điều trị. Tại đây, các bác sỹ kết luận: Anh Hải bị chém đứt gần lìa ngón 4 và 5 tay phải, gãy hở hàng xương cổ tay, đứt gân gập cả 5 ngón tay và đứt gân duỗi từ ngón thứ 2 đến ngón thứ 5. Các bác sỹ đã tiến hành thám sát, nối vi phẫu kết hợp nối xương và gân. Còn trong bệnh án ghi rõ, khả năng phục hồi của bàn tay anh Hải chỉ khoảng 60-70%, chi phí điều trị đến hiện tại đã là 40 triệu đồng.  Nhưng, điều mà anh Hải và gia đình lo lắng nhất là không biết liệu bàn tay có thể phục hồi được không.

Ông Lưu Văn Hòa, công an xã Lộc Châu, khẳng định: “Thời gian qua, tình trạng trộm chó diễn ra rất nhiều trên địa bàn xã. Tuần nào, chúng tôi cũng nhận được tin báo của người dân về việc mất trộm chó. Bản thân tôi cũng đã hàng chục lần truy bắt các đối tượng này. Tuy nhiên, do các đối tượng rất liều mạng và thường mang theo hung khí sẵn sàng chống trả nên hiếm khi bắt được bọn chúng. Nhiều lần truy đuổi, tôi và đồng nghiệp còn bị chúng ném mảnh chai, ớt bột hoặc dùng đèn pha công suất lớn rọi vào mặt để đồng bọn tẩu thoát”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, xã Lộc Nga cũng là một trong nhiều địa phương thường xuyên bị bọn trộm chó quấy nhiễu và trong một tháng qua đã có hàng chục con chó tại xã này bị bắt trộm. Anh Trần Đức Hải, một người dân xã Lộc Nga, kể: “Cách đây gần 1 tháng, phát hiện 2 đối tượng dùng dây thòng lọng móc cổ chó nhà tôi kéo đi, tôi vội đuổi theo để ngăn cản. Khi tôi vừa đuổi kịp, thì bất ngờ chúng dùng đèn pin rọi thẳng vào mặt khiến tôi choáng váng và té ngã. Cùng lúc, xuất hiện 2 đối tượng khác từ sau ập tới dùng gậy tấn công túi bụi vào đầu, lưng và tay tôi. Rất may, lúc đó vợ tôi chạy ra hô hoán nên bọn trộm phải để lại con chó và bỏ đi”.

Theo người dân sống ven QL 20 (thuộc các xã, phường Lộc Nga, Lộc Sơn, B’Lao, Lộc Tiến, Lộc Châu, phường II, Đại Lào), thời gian gần đây, hầu hết những hộ dân sống 2 bên tuyến đường này bị bắt trộm chó. Có nhiều trường hợp người dân phát hiện và truy hô thì bị bọn trộm ném đá vào nhà, nên họ chỉ biết đóng cửa để mặc cho chúng ngang nhiên “hành nghề”.

Minh Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.