Mỏ đá hết phép phá khu dân cư

05/03/2015 10:59 GMT+7

Hằng ngày, hàng trăm hộ dân thuộc diện tái định cư ở Khu đô thị Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) phải sống chung với ô nhiễm và tiếng ồn do nổ mìn phá đá từ hai mỏ đá đã hết phép.

Hằng ngày, hàng trăm hộ dân thuộc diện tái định cư ở Khu đô thị Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) phải sống chung với ô nhiễm và tiếng ồn do nổ mìn phá đá từ hai mỏ đá đã hết phép.

 Mỏ đá của Công ty TNHH Nho Chiến vẫn hoạt động dù hết phép
Mỏ đá của Công ty TNHH Nho Chiến vẫn hoạt động dù hết phép - Ảnh: H.T
Theo đơn kiến nghị của người dân gửi ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì hai mỏ đá thuộc Công ty TNHH Nho Chiến và Công ty CP đá xây dựng Hòa Phát đã hết hạn hoạt động, nhưng hai tháng qua vẫn nổ mìn, khai thác tràn lan khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Cụ thể, theo quyết định của UBND TP.Đà Nẵng, lẽ ra hai mỏ đá này phải dừng hoạt động, di dời từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau đó, năm 2013 UBND TP.Đà Nẵng gia hạn và cuối cùng ra “tối hậu thư” yêu cầu hai công ty nói trên phải chấm dứt hoạt động khai thác đá đến hết ngày 31.12.2014.
Người dân sống gần mỏ đá cho biết họ rất vui mừng khi biết được quyết định của UBND TP.Đà Nẵng, nhưng thật bất ngờ cho đến nay (đã hơn 2 tháng trôi qua) hai mỏ đá vẫn hoạt động liên tục, thậm chí còn mạnh hơn trước khi có “tối hậu thư” của UBND TP.Đà Nẵng.
“Chúng tôi nghĩ rằng, đã đến sống tại khu dân cư mới do thành phố bố trí thì môi trường tất nhiên phải trong lành và văn minh hơn. Nhưng những gì đang diễn ra tại đây khiến chúng tôi vô cùng thất vọng. Việc khai thác và vận chuyển đá gây khói bụi mù mịt. Một ngày phải quét nhà, lau bụi bẩn cả chục lần, tường nhà thì nứt, đồ đạc rơi bể mỗi khi nổ mìn phá đá...”, một hộ dân có nhà ở gần mỏ đá than thở.
Trong khi đó, tại cuộc họp lấy ý kiến của người dân sinh sống tại Khu đô thị Phước Lý, do lãnh đạo hai phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tổ chức vào ngày 10.2 ghi nhận hầu hết ý kiến của người dân đều phản ánh tình hình ô nhiễm cũng như những tác động kinh hoàng từ việc nổ mìn phá đá do hai mỏ khai thác đá gây ra.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Minh kiến nghị “lãnh đạo thành phố chấm dứt ngay hoạt động khai thác đá để đảm bảo an sinh xã hội, điều kiện môi trường cho các hộ dân sinh sống ở khu vực này”. Còn ông Nguyễn Văn Đông, Phó chủ tịch UBND phường Hòa An mong muốn “lãnh đạo thành phố chấm dứt hẳn và không gia hạn hoạt động cho hai mỏ đá”.
Hoạt động của hai mỏ đá rõ ràng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực. Điều mà nhiều người băn khoăn tự hỏi và cần câu trả lời từ cơ quan chức năng ở TP.Đà Nẵng là vì sao hai mỏ đá đã hết phép từ cuối năm 2014 vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị kiểm tra, xử lý?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.