Mai vàng nở sớm

29/11/2012 08:59 GMT+7

Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết âm lịch Quý Tỵ, nhưng nhiều vườn mai vàng tại ĐBSCL lại đua nhau nở sớm, khiến người trồng mai lo lắng.

>> Mai vàng "hành quân" ra Bắc

Dù mới rằm tháng mười (âm lịch), nhưng đi từ Tiền Giang qua Bến Tre rồi vòng về Cần Thơ… đâu đâu cũng thấy mai vàng nở hoa. Ông Lê Văn Lượm (ở xã Phú Kiết, H.Chợ Gạo, Tiền Giang) có hơn 200 gốc mai vàng chuẩn bị Tết thì hơn phân nửa đã nở bông; trong đó có hơn chục gốc bông đã nở gần hết. “Những gốc mai nở bông gần hết thì phải lặt hết lá, rồi chăm sóc lại chờ năm sau. Còn những gốc nở ít thì phải lặt bỏ bông, tiếp tục chăm sóc hy vọng vớt vát số bông còn lại”, ông Lượm buồn bã nói.

Bông mai nở sớm 
Ông Huỳnh Văn Tám phải lặt bỏ nhưng bông mai nở sớm.

Còn ông Huỳnh Văn Tám có vườn mai khoảng 300 gốc ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) thì đã có khoảng 120 gốc nở bông. Trong đó có gốc mai trên 50 năm tuổi đã nở bông 3 lần, khiến ông tiếc đứt ruột. Ông Tám nói: “Gốc mai đó tui đã kỳ công chăm sóc hy vọng năm nay bán được sẽ ăn Tết lớn, ai dè nó cứ nở bông hoài, lặt hết bông này nó lại nở bông khác”. Ngoài ra, còn khoảng 100 gốc mai khoảng 20 năm tuổi cũng đang tiếp tục nở hoa. Theo ông Tám, do thời tiết bất thường nên mai nở sớm, chứ nhà vườn chăm sóc rất cẩn thận. Đối với mai nở thì lặt ở giữa phần cùi non và cùi già, phần còn lại sẽ bung ra được vài bông. Tuy nhiên, gốc mai nào nở bông sớm thì những bông còn lại sẽ không lớn và phải tốn công chăm sóc. Ngày nào cũng phải tưới nước, nếu bỏ khô mai sẽ rụng lá và nở bông hết.

Tết năm nay “vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn (H.Chợ Lách, Bến Tre) dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường từ 4,5 - 5 triệu sản phẩm hoa kiểng; trong đó có khoảng 1,7 triệu gốc mai lớn nhỏ. Đến thời điểm này, nhiều vườn mai tại đây cũng đồng loạt nở bông. Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách cho biết, thời tiết năm nay khắc nghiệt nên tắc chín sớm, còn số mai vàng nở bông sớm hiện chiếm 5-10% và sẽ còn tiếp tục nở trong thời gian tới. Theo ông Liêm, nhà vườn không nên tốn công để lặt bỏ những bông mai nở sớm vì lặt bông này nó sẽ nở bông khác. Giải pháp tốt nhất là bón phân đạm hoặc xịt phân bón lá có nhiều đạm để hạn chế mai nở hoa.

Trung Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.