Ma túy tràn về phố thị: Dân chơi không đợi tuổi

28/04/2015 10:55 GMT+7

Đó là điều mà lực lượng chức năng cũng như dư luận thực sự quan ngại tại Quảng Trị, bởi sau khi bóc tách các vụ án ma túy, người ta mới ngã ngữa ra rằng có không ít bị cáo tham gia sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển “cái chết trắng” có tuổi đời còn rất trẻ...

Đó là điều mà lực lượng chức năng cũng như dư luận thực sự quan ngại tại Quảng Trị, bởi sau khi bóc tách các vụ án ma túy, người ta mới ngã ngữa ra rằng có không ít bị cáo tham gia sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển “cái chết trắng” có tuổi đời còn rất trẻ...

Các bị cáo hầu tòa trong nhiều đường dây ma túy hầu hết còn rất trẻ Các bị cáo hầu tòa trong nhiều đường dây ma túy hầu hết còn rất trẻ - Ảnh: Nguyễn Phúc

 “Áo trắng” chơi hàng

Chơi “rộc rộc” là tiếng lóng ám chỉ việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp tại Quảng Trị. “Thú chơi” này đang có xu hướng tăng trên địa bàn, đặc biệt trong một bộ phận trẻ vị thành niên, học sinh.

Thực tế cho thấy đa phần các em sau khi dính đến ma túy đều bỏ ngang chuyện học hành, không những vậy có em dính vào lao lý...

Trường hợp của V. (16 tuổi) là một ví dụ. Ngày 7.2, lực lượng phòng chống ma túy (Công an Quảng Trị) bất ngờ ập vào khách sạn MLD (TP.Đông Hà) bắt giữ Nguyễn Phi Thịnh (19 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) và V. cùng tang vật 154 viên ma túy tổng hợp hiệu WY. Qua điều tra, cơ quan công an đã làm rõ V. vốn là con nhà nông ở quê, lên TP.Đông Hà trọ học (lớp 10) nhưng bị Thịnh rủ rê cho thử “rộc rộc”. Về sau, để có tiền chơi thứ ma túy tổng hợp này, V. đã giúp sức cho Thịnh đi tiêu thụ ma túy.

“Lúc đầu, em cũng nghĩ chơi cho biết, ai ngờ không dứt được, đành phải nghe anh Thịnh”, V. nói vào thời điểm vừa bị bắt.

Cũng khoảng vào đầu tháng 2.2015, qua theo dõi, nắm địa bàn, lực lượng công an tỉnh Quảng Trị cũng đã phát hiện 7 học sinh cấp 3 ở TP.Đông Hà sử dụng ma túy tổng hợp. 7 học sinh vốn học các trường khác nhau và kết nối qua mạng xã hội Facebook. Cả nhóm bàn bạc, rủ nhau cùng chơi “hàng”.

Đặc biệt, cuối năm 2014, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị cũng phát hiện một số học sinh cấp 2 (trên địa bàn TP.Đông Hà) chơi với thứ “ma quỷ” trên. Cha mẹ của các em học sinh, đa số đều có đời sống khá giả, phải chết lặng đau đớn khi nghe thông báo của lực lượng công an. Có người không tin, bất hợp tác và chỉ đổ sụp khi nhận tờ kết quả test nhanh ma túy của con mình.

“Trong mắt cha mẹ, các em luôn còn quá nhỏ bé, cần che chở. Cha mẹ đâu ngờ con em mình ra ngoài làm việc tày trời như vậy. Nhưng một khi đã phát hiện, biết sự thật, tôi khuyên các bậc phụ huynh hãy dũng cảm, lấy lại nghị lực để cùng dắt tay con đi qua sự lầm lỡ đầu đời”, một cán bộ điều tra trải lòng.

“Đốt” tuổi trẻ theo khói trắng

Vì nhiều lý do, hoặc bị lợi dụng hoặc ham vui hoặc cố tình dấn thân, nhiều bạn trẻ đã sa chân vào ma túy. Từ người “chơi”, các em đã tự biến mình thành một mắt xích phân phối ma túy trong lòng thành phố lúc nào không hay. Còn nhớ, trước tết Nguyên đán 2015, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã ra quân truy quét các tụ điểm, mắt xích buôn bán ma túy và tóm không ít nghi phạm trẻ tuổi buôn hàng.

Đó là Trần Thanh Khánh (17 tuổi, trú P.1, TP.Đông Hà), dù tuổi nhỏ nhưng từ khi dính vào “rộc rộc”, tính cách thay đổi, lầm lỳ, cộng với ngoại hình xăm trổ làm ai cũng phải tránh xa. Không ai dạy dỗ, bản tính ngỗ ngáo, Khánh tự mua ma túy và trực tiếp giao cho các “bạn hàng” với số lượng nhỏ. Trưa 13.2, khi đang đi xe máy trên đường Tôn Thất Thuyết (TP.Đông Hà), Khánh hoảng hốt khi các trinh sát cao lớn ập tới. Những viên ma túy tổng hợp mà Khánh đã giấu trong chiếc mũ lưỡi trai đội trên đầu một cách tinh vi đã không qua được mắt của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Tương tự, Nguyễn Chí Nhật Kỳ (24 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) cũng bị tóm gáy vào chiều 21.1 tại một tiệm internet trên đường Hùng Vương (TP.Đông Hà) cùng tang vật 19 viên ma túy tổng hợp. Cơ quan chức năng cho hay, Kỳ nghiện ma túy và chuyên bắt mối với các “game thủ” để giao hàng tại các tiệm net.

Một xu hướng nữa mà lực lượng phòng chống ma túy trên địa bàn TP.Đông Hà nhìn nhận ra đó chính là việc “cuộc chơi” ma túy tổng hợp bắt đầu xuất hiện nhiều giới nữ. Ví dụ như vụ ngày 20.6.2014, qua mật phục, lực lượng chức năng đã bắt quả tang Nguyễn Thị Ngọc Bích (21 tuổi, trú KP.6, P.2, TP.Đông Hà) tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy tại một vị trí trên đường Nguyễn Trãi (P.1, TP.Đông Hà). Qua khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ 14 viên ma túy tổng hợp màu hồng hiệu W.Y, 1 xe máy BKS 74C1-039.24 cùng một số tiền, giấy tờ liên quan. Tại cơ quan điều tra, Bích khai nhận số ma túy tổng hợp nói trên là do Bích mua từ một người khác để sử sụng cá nhân và bán lại kiếm lời.

“Những đứa trẻ vị thành niên hoặc chỉ vừa qua tuổi đôi mươi sử dụng ma túy đang có xu hướng tăng, chúng ta cần quan tâm hơn đến nhóm đối tượng này. Chỉ có sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường, cơ quan chức năng một cách nhịp nhàng thì mới đẩy các em ra xa những cám dỗ chết chóc này”, một lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP.Đông Hà) tâm tình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.