Lũ lụt ở Thanh Hóa, gần 6.000 ha lúa mất trắng

12/09/2011 08:24 GMT+7

Mưa lớn trong 3 ngày liên tiếp đã khiến Thanh Hóa bị ngập úng nặng nề. Tính đến chiều 11.9, đã có hàng chục nghìn ha lúa màu bị ngập lụt, trong đó có tới gần 6 ngàn ha lúa mùa bị ngập nặng có khả năng mất trắng.

Từ ngày 9 đến 11.9, Thanh Hóa đã có mưa to đến rất to, đặc biệt là các huyện đồng bằng ven biển phía nam. Lượng mưa trung bình từ 100 - 250mm. Một số nơi có lượng mưa lớn là Tĩnh Gia 632mm, TP Thanh Hóa 350mm, Như Xuân 250mm, Nông Cống trên 300mm.

Chiều 11.9, phóng viên Thanh Niên đã có mặt tại các huyện Nông Cống, Tĩnh Gia là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn.

Tại Tĩnh Gia, nước tại hồ thủy lợi Hao Hao đã vượt qua mức tràn tới 1,5 - 2m, gây ngập úng nặng nề cho các xã Các Sơn, Anh Sơn, Hùng Sơn cùng huyện, tỉnh lộ 512 nối QL1A chạy qua địa bàn Tĩnh Gia đi Như Thanh, Nông Cống đã bị chia cắt. Nước lũ cũng đã tràn qua QL1A, đoạn gần cầu Hang, khiến giao thông gặp khó khăn.


Hàng trăm hộ dân ở các huyện Nông Cống, Tĩnh Gia bị nước lũ tràn vào nhà - Ảnh: Ngọc Minh


Nước lũ tràn qua QL1A gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua cầu Hang, xã Tân Dân, Tĩnh Gia, Thanh Hóa - Ảnh: Ngọc Minh

Ông Đậu Văn Vượng, ở thôn Phú Sơn, xã Các Sơn, H.Tĩnh Gia, cho biết: “Xã Các Sơn có 10 thôn thì 4 thôn nước ngập vào nhà dân, 100% lúa màu, các ao hồ nuôi trồng thủy sản đều đã bị ngập lụt, có khả năng mất trắng”.

Ông Nguyễn Văn Lâm ở thôn 16, xã Ngọc Lĩnh cùng huyện cho biết: “Nhà có 8 sào ruộng, đã ngập hết. Lúa trong vùng cũng vậy, đang ngậm đòng mà bị ngập lụt kéo dài sẽ bị mất hoàn toàn”.

Tại Nông Cống, mưa lớn cộng với việc xả lũ thiếu linh hoạt của hồ thủy lợi Yên Mỹ khiến hơn 1.200 ha lúa mùa của huyện đang trổ bông chìm sâu trong nước lũ.

Các xã Tượng Sơn, Vạn Thiện, Công Chính, Công Liêm, Thăng Bình… bị thiệt hại nặng nhất. Riêng xã Tượng Sơn có 375 ha lúa mùa đã bị ngập toàn bộ. Toàn huyện có tới 350 hộ dân bị cô lập hoàn toàn.

Ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: 1.200 ha lúa của huyện đã mất trắng, thiệt hại lên tới gần 40 tỉ đồng. Nếu mưa lớn vẫn tiếp tục trong 1-2 ngày tới, diện tích mất trắng sẽ lên tới 3-4 nghìn ha, khiến hơn 20 nghìn nhân khẩu của huyện chắc chắn thiếu đói từ nay đến tháng 5.2012.

“Hầu hết diện tích ngập lụt đều nằm trong khu vực không thể chủ động tiêu úng. Mặc dù chúng tôi đã kiến nghị về việc xả lũ đối với Công ty Thủy nông sông Chu, đơn vị quản lý hồ thủy lợi Yên Mỹ nhưng họ vẫn xả lũ từ 20 giờ ngày 10.9 đến 9 giờ ngày 11.9. Chúng tôi sẽ tính toán thiệt hại và đề nghị công ty phải bồi thường thỏa đáng cho nông dân”, ông Thuấn nói thêm.


Nhiều tuyến tỉnh lộ chạy qua Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh bị ngập sâu, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông - Ảnh: Ngọc Minh


Mưa lớn cũng gây ngập lụt tại TP Thanh Hóa - Ảnh: Cao Ngọ

Tại Triệu Sơn, mưa lớn cũng khiến gần 400 ha lúa mùa đang làm bông của huyện bị ngập, trong đó có khoảng 150 ha nằm trong diện mất trắng. Các xã bị thiệt hại nặng nề là Tân Ninh (50 ha), Thọ Thế (20 ha), Đồng Tiến (30 ha)… Khó khăn lớn nhất là khả năng tự tiêu của hệ thống kênh mương rất thấp. Nếu trời mưa tiếp, diện tích lúa bị ngập sẽ tiếp tục tăng.

Tại TP Thanh Hóa, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến phố bị ngập lụt cục bộ.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Thanh Hóa, đến 17 giờ chiều qua, toàn tỉnh có hàng chục ngàn ha lúa màu bị ngập, trong đó 5.776 ha lúa mùa có thể mất trắng; gần 900 ha ngô, lạc bị ngập, hơn 112 ha mía bị ngã đổ, gần 300 ha hoa màu các loại bị ngập úng; 6 hồ đập bị tràn; hơn 7.500 m3 đê điều sạt lở; hàng ngàn m3 đất đá trên các tuyến giao thông nông thôn bị cuốn trôi… Ước tính thiệt hại lên tới trên 200 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Trọng Hải, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thanh Hóa cho biết, tỉnh đang chỉ đạo tiêu úng cho các diện tích lúa màu bị ngập. Một số huyện ven biển và miền núi, trung du phải đảm bảo an toàn các hồ đập, đề phòng lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, những hồ đập nhỏ thuộc sự quản lí của các huyện, xã phải thực hiện nghiêm túc việc tuần tra theo dõi giám sát để có thể xử lý các sự cố nếu có.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.