Lớp học 'Hướng thiện' của ông giáo già

02/04/2015 09:11 GMT+7

Ở P.Phương Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội có một ông giáo già đã dùng tiền lương hưu của mình để mở lớp dạy học cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ năm 1992 đến nay.

Ở P.Phương Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội có một ông giáo già đã dùng tiền lương hưu của mình để mở lớp dạy học cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ năm 1992 đến nay.

Thầy Trà hướng dẫn các em học tiếng Anh
Thầy Trà hướng dẫn các em học tiếng Anh - Ảnh: Đ.N.B
Ước mơ sẻ chia con chữ
Mặc dù đã ngoài 80 tuổi nhưng nhà giáo Nguyễn Trà vẫn hăng say với công việc trồng người thầm lặng. Cứ vào sáng chủ nhật hàng tuần, nhà thầy ở số 78B, tổ 23B, P.Phương Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội, vang lên tiếng học bài của các học trò trong lớp học “Hướng thiện”. Điều đặc biệt là các học trò ở nhiều lứa tuổi khác nhau, học nhiều thứ khác nhau. Các em ngồi học thành từng nhóm trong mọi không gian có thể ở nhà thầy. Trong khi các tình nguyện viên dạy các em tiếng Việt, tiếng Anh, lịch sử, toán... ở nhà thờ tổ tiên, thì thầy Trà tập trung hướng dẫn 2 em học sinh lớp 4 đọc tiếng Pháp ở gian bếp trong nhà. Học sinh của thầy là con em hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn; các em nhỏ đi bán bánh mì, nhặt rác, bán báo, đánh giày. Thậm chí nhiều tài xế taxi, xe ôm và xích lô chở khách du lịch ở phố cổ cũng tìm đến nhờ thầy dạy tiếng Anh giao tiếp.
Ý tưởng xây dựng lớp học đặc biệt này xuất phát từ câu chuyện về người mẹ của thầy. “Do hoàn cảnh éo le nên mẹ tôi phải nghỉ học từ nhỏ để đi làm. Mỗi lần thấy chúng bạn đến lớp là mẹ tôi lại ứa nước mắt, chỉ dám đứng nhìn các bạn học trong lớp qua cửa sổ. Câu chuyện đó khiến tôi khắc cốt ghi tâm và muốn được sẻ chia con chữ cho những đứa trẻ không có cơ hội đến trường”, thầy Trà tâm sự.
Khi ra đường thấy những đứa trẻ lang thang, thầy đã hỏi chuyện và động viên các em học tập để thay đổi cuộc đời. Nhiều em lưỡng lự vì phải đi bán bánh mì, đánh giày để kiếm tiền. Thầy đã lấy tiền lương hưu của mình cho các em để bù vào những ngày đi học. Gia đình thầy còn gom quần áo cũ, tặng sách vở, bút mực và nấu cơm cho các em ăn...
Chủ tịch nước gửi thư khen
Thầy Trà vốn là giáo viên dạy môn Vật lý tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Bắc Giang), Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), rồi chuyển về dạy học ở Hà Nội. Thầy biết 5 ngoại ngữ là tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nga và tiếng Trung. Thầy Trà sinh trưởng trong một dòng họ có truyền thống làm nghề giáo, đến nay đã được 17 thế hệ. Dòng họ của thầy có cụ Nguyễn Trù ở đời thứ 8 từng đảm nhiệm chức vụ Tư nghiệp (Hiệu trưởng) trường Quốc Tử Giám…
Thầy Trà chia sẻ, nếu không có sự ủng hộ của cộng đồng và gia đình thì không thể duy trì được lớp học. Nhiều người đã tìm đến thầy để xin tham gia cùng thầy dạy cho các em nhỏ trong lớp học đặc biệt này. Anh Nguyễn Xuân Hàn, là tình nguyện viên tham gia dạy học cùng thầy Trà chia sẻ: “Các em đến đây học không bị đặt nặng về kiến thức sách vở. Thầy Trà thường tìm hiểu những khó khăn mà học sinh gặp phải và cùng các em giải quyết, làm sao để những điều học được có thể phục vụ cho chính cuộc sống của các em”. Hiện nay hàng tháng thầy Trà vẫn trích 500.000 đồng từ tiền lương hưu của mình để gửi cho một em trong lớp mồ côi bố, mẹ mưu sinh bằng nghề nhặt rác. Với thầy Trà, tình cảm mà các học sinh dành cho mình và những thành công mà học trò gặt hái được chính là niềm vui, phần thưởng lớn nhất. Vào dịp 20.11 năm 2014, thầy Trà đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thư khen vì những đóng góp của thầy cho nền giáo dục nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.