Lo khách Nga giảm

02/01/2015 09:00 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang đang lo lắng khi thị trường khách Nga không đạt như mong đợi, thậm chí đang có dấu hiệu giảm, do biến động của đồng rúp.

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang đang lo lắng khi thị trường khách Nga không đạt như mong đợi, thậm chí đang có dấu hiệu giảm, do biến động của đồng rúp.

Lo khách Nga giảm
Nhiều đơn vị du lịch dự đoán khách Nga đến Nha Trang sẽ giảm trong thời gian tới - Ảnh: Nguyễn Chung
Ông Lê Dũng Lâm, Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú, cho biết, khách nước ngoài đến tham quan đảo Khỉ, suối Hoa Lan những năm gần đây có tới 85% là khách Nga. Vào thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày công ty đón bình quân 350 khách. Lượng khách Nga liên tục tăng, vì thế công ty dự kiến năm 2014 mỗi ngày đón 500 khách, tuy nhiên con số thực tế hiện nay chỉ khoảng 250 khách. Không chỉ lượng khách giảm, mức chi tiêu của khách cũng rất tiết kiệm. Do tình hình khó khăn nên công ty cũng có những chia sẻ với các đơn vị ký hợp đồng, dù số lượng khách chưa đạt như cam kết. Ông Đỗ Thành Quang, Giám đốc điều hành khách sạn Olympic (đường Phan Bội Châu) cho biết: “Lượng khách Nga lưu trú tại khách sạn chúng tôi đang giảm nhiều so với năm 2013. Khách sạn có 75 phòng kinh doanh, thời điểm này năm ngoái, khách sạn ngày nào cũng khoảng 45 phòng khách Nga lưu trú, hiện tại chỉ từ 15-20 phòng khách Nga. Doanh thu giảm đáng kể”. Một số nhà hàng lớn tại Nha Trang cũng lo lắng khi đã đầu tư một khoản lớn để thiết kế nhà hàng theo phong cách Nga, hướng tới phục vụ du khách Nga trong mùa cao điểm, nhưng tình hình không được như mong đợi, nên họ cho biết sẽ phải điều chỉnh.
 Khách Hàn Quốc tăng mạnh
Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa, cho biết lượng khách Hàn Quốc đến Nha Trang trong năm nay đạt khoảng 60.000 lượt, tăng gần gấp đôi so với năm 2013 và đang có xu hướng tăng mạnh. Khách Hàn Quốc hiện đứng ở vị trí thứ 2 (sau khách Nga) về lượng khách quốc tế đến Nha Trang.
Một lãnh đạo Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa cho biết tính đến thời điểm này, khách Nga đến Nha Trang đạt trên 190.000 lượt, vì thế nếu nhìn số liệu tổng quan thì vẫn tăng so với năm ngoái (cả năm 2013 là 160.000 lượt). Khách Nga vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Nha Trang. Tuy nhiên, do đồng rúp rớt giá, thu nhập của người dân Nga giảm, dẫn đến nhiều du khách Nga toan tính trong việc mua tour đi du lịch. Điều này không như kỳ vọng của các doanh nghiệp du lịch, khiến họ không đạt kế hoạch đề ra. Vì thế, có hãng phải giảm giá tour, có hãng đã phải bù lỗ. “Vấn đề là cần có giải pháp để duy trì lượng khách Nga, đồng thời xúc tiến thêm những thị trường khác. Bởi vì, sự giảm sút khách Nga hay của bất cứ số lượng khách nào cũng ảnh hưởng không chỉ những doanh nghiệp du lịch mà còn đến công ăn việc làm của nhiều người”, vị này nói.
Trước tình hình trên, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các hãng lữ hành đưa khách Nga đến Nha Trang và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để cùng nhau chia sẻ, bàn bạc giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Nhiều người mong muốn Nha Trang là điểm đến của khách quốc tế nói chung, vì nếu các đơn vị du lịch lệ thuộc vào một thị trường thì có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, khi mà quãng thời gian số khách Nga đến Nha Trang tăng trưởng mạnh thì nhiều doanh nghiệp đã quá tập trung vào thị trường này, một thực tế dễ nhận thấy là các bảng hiệu tiếng Nga tại các khu phố “Tây” quá nổi bật, trong khi nếu đó nếu chỉ là tiếng Việt và tiếng Anh thì tính quốc tế cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.