Lãnh án sau 19 năm giết người rồi bỏ trốn

17/03/2015 10:28 GMT+7

Trong một lần thiếu kiềm chế, Nguyễn Văn Học đã dùng súng bắn chết người. Sau 19 năm trốn tránh pháp luật, Học bị bắt và lãnh án 14 năm tù về tội giết người.

Trong một lần thiếu kiềm chế, Nguyễn Văn Học đã dùng súng bắn chết người. Sau 19 năm trốn tránh pháp luật, Học bị bắt và lãnh án 14 năm tù về tội giết người.

Bị cáo Học được dẫn giải về trại giam sau khi nhận bản án 14 năm tù
Bị cáo Học được dẫn giải về trại giam sau khi nhận bản án 14 năm tù
Phát súng oan nghiệt
Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Học (39 tuổi, ngụ Hải Dương) là công nhân tại xưởng mộc của gia đình ông Nguyễn Văn Thành (ngụ H.Bù Đốp, Bình Phước). Cạnh xưởng của ông Thành có xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Thái. Trong công việc hằng ngày, giữa ông Thành và ông Thái thường xảy ra mâu thuẫn do cạnh tranh khách hàng.
Vào trưa 14.4.1995, khi đang ngồi chơi ở nhà ông Thái, Học vô tình buột miệng chê sản phẩm của ông Thái, cho rằng Học có ý khích mình nên ông Thái cầm cây gỗ đánh vào đầu Học rồi đuổi về.
Học đem chuyện này trình báo công an xã nhưng không được giải quyết ngay nên ấm ức. Biết ông Thành là dân quân tự vệ, có khẩu súng AR15 treo trong nhà nên chiều cùng ngày, Học lén lấy khẩu súng tìm đến nhà ông Thái. Thấy ông Thái và vợ con đang làm mộc, Học chĩa thẳng súng về phía ông Thái và phát súng oan nghiệt khiến ông Thái tử vong trên đường đi cấp cứu.
Cuộc sống lang thang của kẻ giết người
Sau khi gây án, Học ôm súng bỏ chạy. Người dân sống gần khu vực phát hiện tiếng súng đuổi theo thì bị Học bắn chỉ thiên, uy hiếp nên dừng lại. Học vứt súng vào lô cao su rồi đến nhà người quen ở xã Thiện Hưng kể chuyện bắn ông Thái. Từ xã Thiện Hưng, Học vượt biên sang Campuchia, bắt đầu hành trình lẩn trốn lệnh truy nã của cơ quan cảnh sát điều tra.
Năm 1996, Học về quê tại xã Bạch Đằng, H.Kinh Môn (Hải Dương) lấy vợ sinh con. Để trốn lệnh truy nã, Học giấu giếm hành vi giết người của mình với người thân, gia đình và xóm giềng và bắt đầu cuộc sống lang thang, không nơi ở cố định. Năm 2002, Học đưa vợ con lên thị trấn Tam Sơn, H.Quản Bạ (Hà Giang) sinh sống. Tuy nhiên sau 19 năm trốn lệnh truy nã, ngày 4.4.2014, Học bị bắt và di lý về Bình Phước.
Tại phiên tòa xét xử Học diễn ra ngày 12.3.2015, đứng trước vành móng ngựa, Học nhận lỗi trước gia đình nạn nhân. Học xin được nhận sự khoan hồng của pháp luật để sớm về với gia đình chăm sóc cha mẹ già, vợ và hai con nhỏ. Biện dẫn việc ông Thái dùng gậy đánh mình trước, Học xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của Học có tính chất côn đồ, coi thường mạng sống của người khác nên đã tuyên phạt 14 năm tù giam. Ngoài ra, Học phải bồi thường cho gia đình bị hại 315 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.