Làm giàu từ mô hình chăn nuôi đa dạng

19/12/2014 08:00 GMT+7

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Trần Văn Toản (32 tuổi, ngụ khu vực Bình Yên B, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã thành công với mô hình chăn nuôi đa dạng.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Trần Văn Toản (32 tuổi, ngụ khu vực Bình Yên B, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã thành công với mô hình chăn nuôi đa dạng.

 
Anh Toản giới thiệu con gà trống Đông Tảo
Anh Toản quê gốc ở Hà Nam, vào Cần Thơ lập nghiệp từ năm 2000. Khi mới vào đây, anh đã thử qua nhiều nghề nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Sau nhiều năm trăn trở tìm cơ hội làm giàu, anh Toản quyết định chuyển sang chăn nuôi theo mô hình kinh tế hộ gia đình. Thay vì nuôi các giống gà đã phổ biến trên thị trường, anh chọn gà Đông Tảo, một giống gà đặc hữu và quý hiếm của VN, có nguồn gốc từ xã Đông Tảo (H.Khoái Châu, Hưng Yên). Theo anh Toản, loại gà này xưa kia thường dùng để tiến vua và trong các dịp cúng tế, hội hè nên có giá trị cao. Đặc điểm của gà Đông Tảo là to con, khỏe mạnh, da đỏ, nhiều thịt. Đặc biệt, đôi chân gà trống có lớp da xù xì, phình to, bốn ngón xòe ra vững chãi.
Anh Toản cho biết sở dĩ anh chọn gà Đông Tảo vì miền Nam rất hiếm giống gà này, trong khi nhiều người có nhu cầu nuôi làm kiểng hoặc lấy thịt. Sau một thời gian tự mày mò tìm hiểu, anh đã áp dụng thành công mô hình nuôi gà Đông Tảo. Hiện nay, mỗi tháng trại gà của anh xuất đi trên 250 con giống từ mới nở đến hậu bị. Gà 1 tháng tuổi được bán với giá 250.000 đồng/con, còn gà thịt giao cho nhà hàng có giá 220.000 đồng/kg. Tính ra mỗi năm, anh cung cấp hàng ngàn con giống cho các tỉnh thành miền Tây và TP.HCM. “Tết này, tôi dự định bán 60 con gà trống có tướng đẹp, chân to cho những người mua làm cảnh với giá từ 5 - 6 triệu đồng/con”, anh Toản nói.
Gà Đông Tảo rất dễ nuôi, chỉ sau 7 tháng là đẻ trứng, nuôi 1 năm gà trống sẽ đạt trọng lượng 5 kg/con. Muốn gà khỏe mạnh, mau lớn, chất lượng thịt bảo đảm, người nuôi phải tiêm vắc xin, thường xuyên phòng chống dịch bệnh, cho ăn thức ăn an toàn, vệ sinh.
Ngoài gà Đông Tảo, anh Toản còn đầu tư nuôi chim trĩ, gà rừng và gà chín cựa. Hiện anh đang cho sinh sản hai giống trĩ xanh và trĩ đỏ. Trĩ xanh hậu bị được bán với giá 1,2 triệu đồng/cặp và trĩ đỏ giá 700.000 đồng/cặp. Bình quân mỗi tháng anh bán ra từ 50 - 100 con giống với giá từ 50.000 - 100.000 đồng/con. Còn gà rừng, anh chọn giống từ Tây nguyên và đang cho lai đời F1 có hình dáng, màu sắc đẹp, thích hợp với người chơi gà cảnh... Sau khi trừ đi chi phí, mô hình nuôi các loại động vật quý hiếm này đã mang về cho anh Toản trên 50 triệu đồng/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.