Làm giàu từ 2,5 công đất ruộng

12/01/2013 11:04 GMT+7

Người dân ở ấp Giồng Kè (xã Phú Lợi, H.Giang Thành, Kiên Giang) đều cảm phục chị Thị Tha bởi chị không chỉ là một tấm gương vượt khó làm giàu, mà còn thường xuyên giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Lập gia đình từ năm 1993, ban đầu vợ chồng chị Tha gặp rất nhiều khó khăn. Cha mẹ 2 bên đều là hộ dân tộc nghèo nên chị chỉ được chia vỏn vẹn 2,5 công đất làm của hồi môn. Trên mảnh đất phèn mặn đó, ban đầu đôi vợ chồng trẻ làm được 1 vụ mùa, chỉ kiếm đủ gạo ăn. Để trang trải cuộc sống và thực hiện ước mơ vươn lên khá giả, vợ chồng chị Tha đã cật lực đi làm thuê khắp xã. Rồi những đứa con lần lượt ra đời, đẩy vợ chồng chị Tha vào hoàn cảnh khó khăn hơn.

Làm giàu từ 2,5 công đất ruộng 
Chị Thị Tha bón phân cho ruộng lúa nhà mình - Ảnh: Lê Vinh

Trời không phụ lòng người, với ý chí và nghị lực thoát nghèo, sau 2 năm lao động cật lực, vợ chồng chị Tha mua được 2 con bò cái và 3 con heo. Để giảm chi phí, vợ chồng chị đi cắt cỏ, kiếm chuối cây… về làm thức ăn cho bò và heo. Nhờ siêng năng cộng với may mắn, việc chăn nuôi gặp thuận lợi nên vợ chồng chị đã có được một số vốn. Từ đồng vốn đó, tranh thủ lúc giá đất rẻ, vợ chồng chị dành dụm mua đất. Đến năm 2000, khi H.Giang Thành bắt đầu có chủ trương sản xuất lúa 2 vụ thì gia đình chị đã có 40 công đất ruộng với mức thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Năm  2001, chị vay Ngân hàng chính sách xã hội H.Kiên Lương thêm 30 triệu đồng cộng với tiền tích lũy để mua 1 chiếc máy cày trị giá trên 100 triệu đồng. Từ đó, chị có thêm phương tiện để phục vụ sản xuất. Cuối năm 2010, chồng chị đột ngột qua đời, bỏ lại 3 đứa con thơ. Không chùn bước, một mình chị vừa nuôi con, vừa làm kinh tế. Đến nay, chị Tha đã có 80 công đất sản xuất lúa 2 vụ, cho thu nhập trên dưới 200 triệu đồng/năm. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Tha còn luôn tìm cách giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ấp Giồng Kè có 198 hộ thì đã có 136 hộ dân tộc Khmer với gần 30 hộ nghèo. Chị Tha thường xuyên cho các hộ nghèo mượn gạo, kể cả vàng và tiền. Chị Thị Thu, một người sống cùng ấp, vẫn không quên được thời điểm đầu năm 2011, khi chị bước vào ngày sinh nở mà vợ chồng lại không một đồng xu dính túi. “Lúc đó gia đình quá nghèo, chồng tôi không biết xoay sở ra sao. Cũng may nhờ chị Tha chủ động cho mượn 5 phân vàng không tính lãi”, chị Thị Thu kể lại. Hay như hoàn cảnh của chị Thị Thật, đầu năm 2012, chị bị tai biến ngay trong đêm. Được chị Tha cho mượn 2 triệu đồng chữa trị nên chị Thật đã vượt qua cơn nguy kịch.

Khi được hỏi về chị Tha, ông Tiên Phộ, Trưởng ấp Giồng Kè, cho biết: “So với nhiều người dân tộc Khmer khác, chị Tha rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất và chí thú làm ăn để vươn lên làm giàu. Bản thân chị là một nông dân sản xuất giỏi. Điều đáng quý hơn nữa là chị sẵn sàng giúp đỡ bà con và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương”.

 Giang Sơn - Lê Vinh

>> Làm giàu từ nuôi ba ba
>> Làm giàu từ mô hình đa canh
>> Làm giàu từ 6 triệu đồng xuất ngũ
>> Nuôi le le hoang dã làm giàu
>> Thủ lĩnh giúp thanh niên làm giàu từ cây chè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.