Kiểm lâm liên tục bị hành hung

09/09/2011 11:10 GMT+7

Đầu năm đến nay, tại Quảng Bình kiểm lâm liên tục bị tấn công. Lâm tặc ngày càng manh động, liều lĩnh.

Bắt làm con tin, đòi tiền chuộc

Những ngày cuối tháng 5, dư luận rúng động và bức xúc khi liên tục có thông tin lực lượng kiểm lâm bị tấn công. Nghiêm trọng nhất là vụ truy sát đẫm máu xảy ra tại Trạm kiểm lâm Xuyên Á (H.Tuyên Hóa) vào chiều 23.5. Khoảng 30 đối tượng đã bao vây, tấn công 5 kiểm lâm viên (KLV) đang làm nhiệm vụ bằng dao kiếm, gậy gộc khiến KLV Phan Xuân Long phải chuyển vào Huế cấp cứu với vết thương nặng trên đỉnh đầu. Trước đó, vào ngày 17 và 19.5, lâm tặc cũng đã tấn công 4 KLV thuộc Trạm kiểm lâm Chà Nòi và Trạm kiểm lâm Trộ Mợng (H.Bố Trạch).


Kiểm lâm ở Quảng Bình bị lâm tặc đánh trọng thương - Ảnh: Trương Quang Nam


Xe chở gỗ lậu và gỗ lậu bị kiểm lâm tịch thu - Ảnh: Hữu Trà

Chưa hết bàng hoàng, ngày 27.7, một tổ công tác 5 người của Trạm kiểm lâm Thượng Hóa (H.Minh Hóa) gồm: anh Phạm Văn Sáu, Hoàng Văn Quế, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Duy Năng và Lê Dòng Sông đã bị tấn công trên đường tuần tra. Anh Sáu, Quế, Minh bị nhóm lâm tặc bắt giữ, trói tay rồi buộc cả 3 đi ngược vào rừng sâu và nhốt trong một hang đá. Nhóm lâm tặc yêu cầu anh Sáu về mang 25 triệu đồng lên chuộc 2 người còn lại và dọa “đến 10 giờ đêm không đưa tiền lên sẽ chém chết cả hai”. Hai KLV Quế và Minh chỉ được giải thoát khi có sự hỗ trợ của lực lượng công an và bộ đội biên phòng. Ngay sau đó, lực lượng giải cứu đã truy đuổi bắt giữ được đối tượng Trần Xuân Minh (15 tuổi, trú tại bản Phú Minh, xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa). Những ngày sau, biết không thể thoát và được sự vận động của Đồn Biên phòng 585, các đối tượng khác lần lượt ra tự thú.

Xử lý nghiêm, tăng cường lực lượng

KLV không chỉ bảo vệ rừng, mà còn phải lo…bảo vệ chính mình, thật nghịch lý
Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra các vụ việc trên. Để răn đe và xử lý đích đáng các đối tượng theo pháp luật, ngày 9.8, TAND H.Tuyên Hóa đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lâm tặc tấn công Trạm kiểm lâm Xuyên Á ngày 23.5. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo gồm: Phạm Văn Minh (SN 1972) 21 tháng tù giam; Đoàn Tuấn Ngọc (SN 1978) 9 tháng tù giam; Trần Thanh Long (SN 1970) 6 tháng tù giam; Nguyễn Văn Doạn (SN 1978) và Trần Văn Phú (SN 1985) cùng mức án 6 tháng tù (cho hưởng án treo).

Về vụ tấn công, bắt giữ kiểm lâm làm con tin tại xã Thượng Hóa, Công an H.Minh Hóa cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Trần Xuân Lành, Trần Xuân Hoàng, Trần Xuân Phúc, Trần Xuân Huy, Trần Xuân Lượng, Trần Xuân Minh (cùng ở xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa) về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình Phạm Hồng Thái, cho biết ngay sau khi các vụ việc xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý. Theo ông Thái, để hạn chế tình trạng tương tự thì cần phải tham mưu cho chính quyền, làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách của Đảng, Nhà nước. Lực lượng kiểm lâm cũng cần phải gần dân hơn để hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc như vừa qua. Đặc biệt, ông Thái nhấn mạnh:"Cần xây dựng lực lượng kiểm lâm có tính chuyên nghiệp hơn, phải được trang bị mạnh hơn, kinh phí hoạt động tăng lên; thắt chặt kỷ cương, kỷ luật trong khi thực thi công vụ thì mới đủ sức trấn áp, răn đe lâm tặc...".

Nơm nớp sợ… truy sát !

Ở Quảng Nam, một trong 8 địa phương có diện tích rừng lớn nhất nước, ngoài câu chuyện rừng bị đốn hạ thì thi thoảng lại rộ lên thông tin  KLV vừa bị… lâm tặc tấn công. Những địa bàn như Phú Ninh, Nam Giang, Đông Giang… đã trở thành nỗi ám ảnh của lực lượng giữ rừng những năm trước. Năm 2007, KLV Đoàn Thế Nhiệm (H.Phú Ninh) bị nhóm thanh niên tấn công tại khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh, may nhờ  du khách phát hiện và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. “Khởi động” năm 2011 là vụ nhóm KLV bị tấn công ở H.Đại Lộc gây xôn xao dư luận. 5 KLV Đội kiểm lâm cơ động số 2, bị các đối tượng chở gỗ lậu trên xe biển số 92K-3347 bất ngờ phản kích tại xã Đại Sơn khiến 3 người ngất xỉu; 2 người còn lại đưa đồng nghiệp lẩn trốn vào bụi rậm… Rất lâu sau đó, họ mới được lực lượng chức năng  đến “giải cứu”.

Ông Nguyễn Thanh Quang (Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam) bức xúc: “Những kẻ làm ăn phi pháp luôn liều lĩnh. Trước đây, làm việc với kiểm lâm, tôi hay chê trách anh em. Nhưng đi sâu tìm hiểu mới thấy họ quá cực khổ! Phần vì áp lực xã hội, phần vì đối tượng vi phạm khá manh động, trong khi lực lượng mỏng và thiếu thốn công cụ bảo vệ”. Cả tỉnh có 2 đội kiểm lâm cơ động, nhưng mỗi đội cũng chỉ có vài chục người với nhiệm vụ bao quát tất cả các điểm nóng. Mỗi KLV Quảng Nam “gánh” đến 3.000 ha rừng, thậm chí có người phải theo dõi 5.000 ha rừng. Nhiều vụ lâm tặc tấn công KLV, nhưng kết quả xử lý thường thiếu tính răn đe. Lúc còn phụ trách Chi cục kiểm lâm Quảng Nam, ông Diệp Thanh Phong đã phát biểu khá gay gắt trước diễn đàn HĐND tỉnh khi đề cập trách nhiệm và hiệu quả điều tra, xử lý các vụ KLV bị hành hung. Xem ra KLV không chỉ bảo vệ rừng, mà còn phải lo…bảo vệ chính mình, thật nghịch lý!

Hứa xuyên huỳnh

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.