Khởi động phố chuyên doanh

20/12/2014 23:20 GMT+7

TP.Đà Nẵng sẽ khai trương 2 phố chuyên doanh vào ngày 31.12 nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh, mua bán phục vụ người dân và du khách.

TP.Đà Nẵng sẽ khai trương 2 phố chuyên doanh vào ngày 31.12 nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh, mua bán phục vụ người dân và du khách.

Khởi động phố chuyên doanh Hoạt động kinh doanh tại phố chuyên doanh Lê Duẩn (TP.Đà Nẵng) - Ảnh: An Dy
Đó là phố chuyên doanh Lê Duẩn (đoạn giáp đường Trần Phú đến Ông Ích Khiêm) với các mặt hàng thời trang và phố ẩm thực điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng (đoạn giáp đường Nguyễn Văn Linh đến Chu Văn An).
Để thị trường sôi động hơn
Vừa bày biện và bổ sung nhiều mặt hàng mới để phục vụ khách, anh Nguyễn Đăng Hiệp, chủ cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn cho biết: “Những năm gần đây, buôn bán càng khó, dân kinh doanh chúng tôi cũng không dám mạnh tay đầu tư gì nhiều. Nhưng từ khi thấy thành phố triển khai chỉnh trang đô thị, xây dựng phố chuyên doanh, thì các của hàng, các cơ sở kinh doanh cũng thấy có “không khí” hẳn. Bởi tuyến phố mua bán sầm uất, văn minh, đẹp đẽ thì đương nhiên chúng tôi có quyền kỳ vọng hoạt động mua bán kinh doanh cũng sẽ “sáng sủa” hơn”. Còn anh Hoàng Nguyên cho biết: “Chuyên doanh sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh mua bán sôi động hơn. Cửa hàng tôi mới khai trương nhưng khách ghé rất đông. Đó cũng là động lực để chúng tôi đầu tư thêm nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, nâng cao chất lượng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương lẫn du khách”.
Tại phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, mới 7 giờ sáng, không khí đã nhộn nhịp hẳn. Trước mắt, Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu phải bố trí hướng dẫn người dân để xe ở làn đường phía tây, dài hơn 400m. Phục vụ đủ các món điểm tâm như mỳ Quảng, bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt heo, phở, bún, bánh bèo, bánh canh, bò né, cháo lòng, cà phê, giải khát… gần 50 cơ sở kinh doanh ẩm thực ở đây đều cam kết đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hưởng ứng xây dựng nếp văn hóa, văn minh thương mại trong kinh doanh ăn uống. “Trên con đường này, bất kỳ món điểm tâm nào khách cần đều có với đủ loại giá cả khác nhau. Đây cũng là cơ sở để chính quyền thành phố chọn đường Huỳnh Thúc Kháng để phát triển thành phố điểm tâm. Kỳ vọng khi phố chuyên doanh ẩm thực điểm tâm đi vào hoạt động, phố sẽ nhộn nhịp hơn, người dân và du khách biết và tìm đến nhiều hơn”, ông Phạm Nhân Cơ, một chủ quán trên phố ẩm thực điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng cho biết.
Khó đâu sẽ gỡ đấy
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng phố chuyên doanh vẫn còn khá nhiều vướng mắc cần giải quyết. Đơn cử như nhiều hộ kinh doanh mới sẽ không được cấp đăng ký kinh doanh những mặt hàng, ngành hàng không phù hợp với quy hoạch đã được thành phố phê duyệt, mà sẽ được khuyến khích chuyển đổi mặt hàng phù hợp. Bên cạnh đó, nguyện vọng không thu phí sử dụng vỉa hè ngoài mục đích kinh doanh trong vòng 3 năm đối với các cơ sở kinh doanh theo nhóm hàng, ngành hàng đã được quy hoạch trên các phố chuyên doanh cũng đang được thành phố cân nhắc, xét duyệt. Đối với phố ẩm thực điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu cũng đang chờ thống nhất phương án đảm bảo trật tự vỉa hè, làn đường dành cho người đi bộ, hướng dẫn các vị trí đậu đỗ xe cho người dân và du khách. Các ngành có liên quan cũng khẩn trương vận động các hộ kinh doanh niêm yết giá công khai và hợp lý; liên kết, hợp tác với nhau để cùng kinh doanh, làm sao để khách gọi món là được phục vụ ngay, vào một quán có thể gọi được các món ăn ở quán khác…
Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Q.Hải Châu, địa bàn triển khai thí điểm cả 2 phố chuyên doanh tại Đà Nẵng, đến nay công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Từ nhiều tháng qua, trên từng đoạn của tuyến Lê Duẩn đường đã thông, hè đã thoáng với gạch lát vỉa hè đẹp mắt, toàn bộ hệ thống cáp chằng chịt dây nhợ cũng đã được tiến hành ngầm hóa khiến diện mạo tuyến đường đổi thay đáng kể. “Các hộ dân cũng đã được tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại như chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, vệ sinh an toàn thực phẩm...”, ông Lê Anh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.