Khó như sự học ở “bãi ngang”

29/08/2013 08:46 GMT+7

Do thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp sửa chữa, công tác xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn nên hiện nay cơ sở vật chất trường học ở vùng biển bãi ngang Quảng Trị đã dần dần xuống cấp, không đảm bảo việc dạy và học. Điển hình, tại vùng bãi ngang của H.Gio Linh, sự học ở đây đang trông cả vào những phòng học xập xệ, thiếu thốn nhiều năm, khó khăn bộn bề...

Do  thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp sửa chữa, công tác xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn nên hiện nay cơ sở vật chất trường học ở vùng biển bãi ngang Quảng Trị đã dần dần xuống cấp, không đảm bảo việc dạy và học. Điển hình, tại vùng bãi ngang của H.Gio Linh, sự học ở đây đang trông cả vào những phòng học xập xệ, thiếu thốn nhiều năm, khó khăn bộn bề...

Nhà công vụ xuống cấp nghiêm trọng, nhà đa chức năng không có trong khi số lượng học sinh tăng cao là những khó khăn mà trường THCS Trung Giang (H.Gio Linh) phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2013- 2014 . Trớ trêu, đây cũng là 1 trong những trường THCS đầu tiên ở Quảng Trị được công nhận đạt chuẩn quốc gia, từ năm 2004. Có đến thăm trường mới hiểu. Ở đó, có dãy nhà cấp 4 “liêu xiêu” trong gió, mái ngói chỗ có chỗ không, rui mèn mục nát đến nỗi tuồng như có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Không dám cho học trò ngồi học, nhà trường dành dãy phòng này để chất một số thiết bị dạy học không dùng đến (mà có muốn dùng cũng không có phòng mà dùng) và làm nơi làm việc của... thầy cô giáo.

 Những mái ngói loang lỗ, chỗ có chỗ không ở trường THCS Trung Giang
Những mái ngói loang lỗ, chỗ có chỗ không ở trường THCS Trung Giang - Ảnh: Nguyễn Phúc

Thầy Lê Quang Hùng, Hiệu trưởng nhà trường buồn rười rượi nói: “Nhiều năm rồi, trường chưa được nâng cấp thêm. Cơ sở vật chất như thế này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học của nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ của thầy và trò chỉ là giấc mơ, đặc biệt là trong những ngày mưa gió”.

Qua khảo sát của ngành giáo dục H.Gio Linh, hiện nay các trường THCS ở các xã bãi ngang thiếu khoảng 12  phòng hiệu bộ, 15 phòng thực hành đạt tiêu chuẩn về diện tích trang thiết bị bên trong. Cùng với khó khăn của các trường THCS, do số trẻ huy động đến trường tăng cao nên năm học 2013- 2014 hầu hết các trường mầm non ở vùng biển bãi ngang H.Gio Linh cũng quá tải vì thiếu phòng học và  phòng chức năng.

“Hiện tại các cháu rất đông nhưng chúng tôi vẫn phải nhận, trước đây mỗi lớp từ 30 đến 35 cháu nay đến 40 cháu. Nhà trẻ cũng thế trước đây từ 20 đến 25 bây giờ trên 30 cháu. Cái khó bó cái khôn anh ạ”, cô giáo Lê Thị n, hiệu phó trường mầm non Gio Việt (H.Gio Linh) nói.

Huyện nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động các nguồn  lực  đầu tư cho sự nghiệp giáo dục trong  những năm qua ở Gio Linh còn rất hạn chế. Đây cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ sở vật chất trường học các xã bãi ngang thiếu và ngày càng xuống cấp. Ông Ngô Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT H.Gio Linh nhận định: “Khó là khó chung nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương, huy động các nguồn lực để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục .Nhưng quan trọng nhất vẫn là vận động nhân dân đóng góp một phần kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất và đẩy mạnh công  tác xã hội hóa giáo dục.”

Nhưng nói là một chuyện, còn thực tế quả không đơn giản. Bao nhiều năm rồi và bao nhiêu lứa học trò rồi, các trường học ở vùng bãi ngang Gio Linh vẫn vậy, nói nhiều vào cũng chỉ gói gọn trong 1 chữ: khó! Và khi năm học 2013-2014 đã bắt đầu, chuyện cũng xoay quay quay có chừng ấy chữ.

Nguyễn Phúc

>> Nỗi lo trường học xuống cấp
>> Một trường học xuống cấp nghiêm trọng!
>> Trường học bị sập mái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.