Khánh thành đền thờ 500 người dân bị thảm sát tại đảo Thổ Chu

10/05/2013 09:22 GMT+7

Đền tưởng niệm 500 người dân bị bọn Pôn Pốt - Iêng Xary sát hại vào tháng 5.1975 và những chiến sĩ hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ đảo vừa được khánh thành tại xã đảo Thổ Châu (H.Phú Quốc, Kiên Giang). Vào ngày 10.5.1975, quân Pôn Pốt - Iêng Xary tấn công chiếm đảo Thổ Chu, đưa về Campuchia tàn sát hơn 500 người dân trên đảo, chỉ vài người do đi biển hoặc vào đất liền là may mắn thoát chết.

Đền thờ có vốn đầu tư hơn 2,1 tỉ đồng; trong đó Công Thành An 96 (Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng) tài trợ 1 tỉ đồng, phần còn lại do các nhà hảo tâm đóng góp. 

Khánh thành đền thờ 500 người dân bị thảm sát tại đảo Thổ Chu 
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Quân khu 9 và huyện Phú Quốc cắt băng khánh thành khu đền tưởng niệm

Ông Văn Hà Phong, Bí thư Huyện ủy Phú Quốc, cho biết đây là công trình đã được Đảng bộ và nhân dân huyện đảo ấp ủ từ rất lâu, nhưng vì không có kinh phí nên chưa thể xây dựng được. Ngoài vai trò là nơi lưu giữ chứng tích tội ác dã man của bọn Pôn Pốt - Iêng Xary; ngôi đền còn là nơi để  đồng bào trên đảo đến hương khói, thờ cúng những người đã khuất và cũng là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ và khẳng định chủ quyền đất nước trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Nhân dịp này, lãnh đạo H.Phú Quốc đã cắt băng khánh thành đưa vào sử dụng tuyến đường dài 5.222 m trên đảo. Đây là đường cấp 5 miền núi, mặt đường rộng 3,5 m; được xây dựng kết cấu bê tông cốt thép, dày 22 cm; tổng vốn đầu tư hơn 137 triệu đồng.

Tin, ảnh: Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.