Hợp tác để phát triển

17/10/2014 08:10 GMT+7

Qua 10 năm thực hiện chương trình hợp tác, đã có 61 dự án của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp TP.HCM đầu tư ở Ninh Thuận , với tổng vốn đăng ký hơn 39.855 tỉ đồng.

 Hợp tác để phát triển
UBND TP.HCM và UBND tỉnh Ninh Thuận ký kết chương trình hợp tác - Ảnh: Thiện Nhân

Ngày 15.10, tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã diễn ra lễ tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2005 - 2014. Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đã đến dự. Qua 10 năm, chương trình hợp tác đã đem lại hiệu quả cao trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, thu hút nhiều dự án đầu tư vào Ninh Thuận. Ông Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Ninh Thuận cho biết, thông qua nội dung hợp tác, ngành du lịch hai địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức như hội nghị xúc tiến du lịch, các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao được các kênh truyền hình HTV7, VTV9, NTV, kênh truyền thông của Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và một số tạp chí du lịch giới thiệu. Cùng với sự đầu tư cơ sở hạ tầng, những năm gần đây Ninh Thuận được biết đến như điểm du lịch lý tưởng đối với du khách trong nước và quốc tế. Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận cho rằng kết nối đào tạo, hợp tác chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật y tế giữa bệnh viện đầu ngành ở TP.HCM với Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận đã đem lại hiệu quả cao. Đến nay, Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận áp dụng thành công các kỹ thuật cấp cứu tim mạch, kỹ thuật sốc điện trị rối loạn, kỹ thuật dẫn lưu não thất cho bệnh nhân bị tắc nghẽn dịch não tụy, mổ chấn thương sọ não…, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; tỉ lệ chuyển viện lên tuyến trên giảm  60 - 70  so với những năm trước đây.

 Theo ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở KH-ĐT Ninh Thuận, với vai trò là cơ quan tham mưu, Sở KH-ĐT Ninh Thuận và TP.Hồ Chí Minh đã trao đổi kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính, cơ chế ưu đãi, thông thoáng... tạo thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại Ninh Thuận. Tính đến cuối tháng 9.2014, có 61 dự án của các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đầu tư vào Ninh Thuận, với tổng vốn đăng ký hơn 39.855 tỉ đồng. Trong đó, có 49 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; 14 dự án đã đi vào hoạt động, 19 dự án đang triển khai thi công. Ngoài ra, còn có 12 dự án khác đã được tỉnh chấp thuận chủ trương về địa điểm đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 23.000 tỷ đồng. Ông Gille Yves Beau, Giám đốc kỹ thuật Công ty The Blue Circle (Singapore) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công ty cổ phân TSV triển khai dự án năng lượng điện gió ở xã Phước Minh, H.Thuận Nam công suất 150 MW, với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD theo chương trình ký kết hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh và Ninh Thuận. Thông qua Văn phòng phát triển kinh tế Ninh Thuận (EDO), các thủ tục cấp phép đầu tư đã được các ngành liên quan giải quyết nhanh gọn. Hiện Công ty The Blue Circle đã hoàn thành lắp đặt trụ đo gió cao 100 m đầu tiên ở xã Phước Minh và cam kết tiến độ hoàn thành tổ phát điện gió vào năm 2015.

 Dịp này, UBND TP.Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Ninh Thuận ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn năm 2014-2020, để xúc tiến, quảng bá kêu gọi các nhà đầu tư vào Ninh Thuận tập trung ở các ngành kinh tế trụ cột, như: Năng lượng; du lịch; công nghiệp; giao dục - đào tạo; nông, lâm, thủy sản; xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Thiện Nhân

>> Tổ chức Lễ hội Nho và Vang quốc tế tại Ninh Thuận
>> Nhiều hồ chứa nước ở Ninh Thuận cạn đáy
>> Nông sản táo và tỏi Ninh Thuận được bảo hộ nhãn hiệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.