Hộp cơm nghĩa tình

22/02/2013 08:20 GMT+7

Gần một năm nay, đều đặn mỗi tháng hai lần, chị Nguyễn Thị Mỹ Ý - Phó giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng ATT (TP.Quy Nhơn, Bình Định), lại nấu cơm từ thiện cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện tỉnh.

Mỗi lần chị nấu khoảng 250 phần cơm. Để có được những suất cơm cho bệnh nhân nghèo nơi đây, chị Ý đã vận động nhân viên trong công ty cùng với bạn bè trên dưới 20 người cùng thực hiện và cả nhóm phải chuẩn bị từ 3 giờ sáng để công việc được trọn vẹn, chu đáo. Chị nói rằng, nấu cơm từ thiện là việc làm tốt nhưng nếu có sơ suất gì xảy ra là mình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thế nên toàn bộ rau, củ và thịt, trứng…, đều do chính chị  mua về với chất lượng được đảm bảo.

Nhìn từng củ su hào, quả bí đỏ được chị chọn rửa sạch và ngâm muối cẩn thận để chế biến mới thấy được tình cảm của chị dành cho những bệnh nhân nghèo. Nhằm thay đổi khẩu vị cho bệnh nhân, chị Ý luôn nấu các món mới và mỗi suất cơm cho vào hộp thường có các chất dinh dưỡng cho người bệnh như: Đậu hũ, thịt kho tiêu kèm theo vài con cá kho tộ…

Động lực nào đã thúc đẩy một nữ doanh nhân như chị phải “lăn xả” vào bếp như vậy? Chị cho biết, có một lần đi theo nhà chùa đến bệnh viện tỉnh phát cơm từ thiện của nhà chùa, chị thấy cơm thì có hạn mà người đi nhận cơm lại quá nhiều. Có nghĩa là còn quá nhiều bệnh nhân nghèo cần được giúp đỡ, nên từ đó bếp cơm từ thiện của chị ra đời.

Chị đã biến căn bếp nhà mình thành nơi chung tay của nhóm từ thiện. Ban đầu, chị nấu cơm chay rồi mang đến bệnh viện trao tận tay những con người đang thực sự cần chia sẻ. Thế rồi, từ cơm chay chị chuyển sang nấu cơm mặn bởi theo chị, người bệnh cần đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới mau khỏi bệnh. 

Khoa nội thận - lọc máu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định) có số lượng bệnh nhân nghèo phải nằm điều trị dài ngày nhiều nhất, nhiều người nghèo đã phải dè xẻn phần ăn uống của mình để lo tiền điều trị bệnh. Vì vậy, không ít trường hợp người đi nuôi bệnh bị kiệt sức và phát bệnh vì không được ăn uống đầy đủ. Nhờ có những suất cơm từ thiện, nhất là trong thời buổi bão giá như hiện nay, cũng góp phần giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua được những lúc khó khăn. Bà Nguyễn Thị Nhớ, một bệnh nhân ở huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định), đã chạy thận tại bệnh viện từ nhiều năm nay và cũng đã nhiều lần được nhận cơm từ thiện của chị Ý, cảm động nói rằng bà rất vui, xúc động khi nhận được những hộp cơm nghĩa tình, nó giúp bà hy vọng, kéo dài thêm cuộc sống dù hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật lâu năm.

Hộp cơm nghĩa tình
Chị Ý đang trao cơm cho bệnh nhân - Ảnh: Quỳnh Ngân

Quỳnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.