Hòa máu nóng

09/03/2013 10:05 GMT+7

Nhiều người đặt cho Đoàn Văn Hòa (Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng) cái tên Hòa máu nóng rất kêu ấy, là hoàn toàn có căn nguyên.

Hòa máu nóng
Điện thoại của Hòa máu nóng luôn luôn nóng bởi các cuộc gọi của các bệnh viện - Ảnh: D.H

Số điện thoại 0914.061... của Hòa từ khi anh chuyển sang Ban vận động hiến máu nhân đạo TP.Đà Nẵng luôn nóng. Anh em báo chí Đà Nẵng, mỗi khi có dịp nào ở Đà Nẵng tổ chức hiến máu nhân đạo, đều gọi cho Hòa để hỏi về tình hình, số liệu địa điểm. Các bác sĩ bệnh viện thì gọi Hòa mỗi khi có những trường hợp cấp cứu cần máu khẩn cấp, bất kể ngày đêm, lễ tết. Những bạn trẻ tình nguyện hiến máu cũng gọi điện đăng ký với Hòa... Vì vậy mà số luôn bận liên tục, phải gọi hàng chục lần mới liên lạc được, khi tiếp xúc thì anh cười hiền lành: "Hiến máu là việc của nhiều người, đâu phải của riêng mình mà viết!".

Những nếu ai biết được về Hòa thì không nói đơn giản như vậy. Từ năm 1997- khi phong trào hiến máu nhân đạo được nhân rộng và phát triển ở Đà Nẵng, thì Hòa đã gắn bó với "nghiệp" hiến máu từ đó. Là chủ nhiệm CLB 25 (gồm những người hiến máu từ 25 lần trở lên), Đội trưởng đội Hiến máu dự bị của thành phố (dành cho các trường hợp cần máu nóng, đột xuất), Chủ nhiệm CLB Máu hiếm (những người có nhóm RH âm)... Hòa là người luôn bận rộn với... máu. Suốt ngày, thậm chí đêm ngủ, cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng.

Các bác sĩ ở khoa Huyết học- Truyền máu bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ: "Mỗi khi có trường hợp cấp cứu khẩn cấp, thì nhấc điện thoại gọi đầu tiên chính là số của Hòa. Có khi cần giữa khuya, vậy mà nửa tiếng sau Hòa đã huy động được 4 người loại máu hiếm có mặt để hiến máu cứu người!". Còn Hòa thì nhớ nhất là có năm, vào mùng 2 Tết, khi đang chuẩn bị chở gia đình về quê, thì nghe tin báo có 2 bệnh nhân nhi cần máu nóng gấp. Vậy là nói một tiếng với vợ hẹn hôm sau sẽ về quê, anh tất bật chạy loanh quanh TP, vừa gọi điện tập trung cho đủ lực lượng để kiếm đủ số máu hiến, rất may 2 đứa trẻ đều được cứu. Mùng 3 Tết lại tiếp tục có một ca khác yêu cầu lượng máu lớn, Hòa lại tiếp tục thất hẹn với vợ con, lại tiếp tục chạy đi huy động người. May mà vợ Hòa là người rất thông cảm. "Đau đớn nhất là những trường hợp mình đến rất kịp thời, cung cấp đầy đủ lượng máu cho bệnh nhân, nhưng nhiều bệnh quá nặng, không cứu được, lúc ấy anh em ra về trong tâm trạng rã rời, ai cũng đượm buồn!" Hòa tâm sự. Có lần, Trung tâm sản nhi Đà Nẵng nhờ Hòa tìm giúp 8 người máu AB để lấy ra 2 đơn vị tiểu cầu truyền cho 2 em bé bị ung thứ máu. Phải gọi điện, tìm kiếm vài tiếng đồng hồ mới huy động đủ lực lượng, lập tức cứu người.

Không chỉ kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ người bệnh, chính bản thân Hòa cũng là một trong những tình nguyện viên hết sức tích cực. Hơn 25 lần hiến máu đột xuất là con số không nhỏ trong quá trình đảm nhận công việc của mình. Máu AB của Hòa không phải là máu hiếm, nhưng ít có, vì vậy, khi không kêu gọi đủ người, Hòa lập tức xin được hiến nóng để cứu người bệnh. Không chỉ vậy, Hòa còn vận động chính em gái Đoàn Thị Thanh Vân của mình hiến máu cứu người, con số lần hiến cũng không kém Hòa là mấy. "Các bệnh cần truyền máu trực tiếp hầu hết đều là những trường hợp nguy kịch hoặc bệnh rất nặng, vì vậy mà ngay khi vận động, thì phải kêu gọi cho bằng được đủ lượng máu mà các bác sĩ yêu cầu, nếu không cơ hội sống sót của bệnh nhân sẽ vụt khỏi tầm tay mất..." Hòa kể về công việc của mình, như một công việc tất yêu. Nhưng, những gì Hòa đã làm cho những bệnh nhân quả thật là không hề nhỏ. Và, thực tế, hàng trăm sinh mạng đã được cứu sống từ những bịch máu nóng mà Hòa và những người tình nguyện như anh.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.