Hậu Giang: Thí điểm mô hình “Cánh đồng mẫu mía”

07/11/2012 09:47 GMT+7

Công ty CP Mía đường Cần Thơ (CASUCO) lần đầu tiên thí điểm 2 mô hình “Cánh đồng mẫu mía” (CĐMM) tại Hậu Giang, nhằm giúp người trồng mía ở đây nâng cao thu nhập.

Tạo mối liên kết “4 nhà”

2 mô hình CĐMM đầu tiên được triển khai thí điểm ở ấp Quyết Thắng (xã Hiệp Hưng, H.Phụng Hiệp) và ấp Mỹ Hiệp 3 (xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) với quy mô từ 20 - 50 ha/mô hình. Theo Bộ phận Khuyến nông CASUCO, mục đích của việc đầu tư xây dựng CĐMM là nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân trồng mía, gia tăng lợi thế cạnh tranh giữa cây mía và các loại cây trồng khác, tạo mối liên kết chặt chẽ “4 nhà”, tạo nguồn nguyên liệu tự nhân giống cho bà con trồng mía; hướng tới phát triển vùng mía nguyên liệu ổn định, bền vững.

 
Nông dân nhận phân bón hỗ trợ của CASUCO thực hiện mô hình CĐMM.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CASUCO, cho biết:  “Trước khi triển khai thực hiện, CASUCO đã xác định bộ giống mía cho mô hình, ứng dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh sản xuất mía và xây dựng quy trình canh tác chuẩn cho cây mía để đạt năng suất và chất lượng như mong muốn”. Cũng theo lời ông Long, việc xác định địa điểm thực hiện CĐMM dựa trên cơ sở quy hoạch vùng trồng mía tại địa phương, có điều kiện tự nhiên thuận lợi như: đê bao khép kín, chủ động nước tưới tiêu, đảm bảo cho việc tổ chức sản xuất và bán sản phẩm sau thu hoạch và có tiềm năng mở rộng diện tích khi mô hình thành công. Các hộ nông dân tự nguyện tham gia xây dựng mô hình được tập huấn kỹ thuật, quy trình canh tác do cán bộ kỹ thuật CASUCO xây dựng và triển khai; được cung ứng phân bón và giống mía năng suất cao, chất lượng tốt; đồng thời được ký hợp đồng bán mía trực tiếp cho nhà máy.

Tín hiệu khả quan

Theo tính toán, mỗi CĐMM quy mô 30 ha được  CASUCO đầu tư hơn 456 triệu đồng. Trong đó, phần đầu tư không hoàn lại 77,4 triệu đồng bao gồm: đầu tư giống 3 ha cho một CĐMM để nông dân tự nhân giống, 2 máy bơm nước D15 và các chi phí tập huấn, tham quan… Phần vốn đầu tư hoàn lại 357 triệu đồng, với suất đầu tư 11,9 triệu đồng/ha, gồm: 450 kg phân urê, 500 kg phân lân, 300 kg phân kali. Theo dự kiến, CĐMM ở H.Phụng Hiệp sẽ thu hồi vốn vào tháng 1 và CĐMM trên địa bàn TP.Vị Thanh sẽ thu hồi vào tháng 3.2013. Sau khi rút kinh nghiệm từ những CĐMM đầu tiên này, niên vụ 2013-2014 CASUCO sẽ phối hợp với địa phương xây dựng ít nhất 5 mô hình CĐMM và đến niên vụ 2014-2015 xây dựng ít nhất 10 mô hình CĐMM với quy mô 50 ha/mô hình.

 Ông Nguyễn Văn Thơ, Chủ nhiệm CLB trồng mía ấp Mỹ Hiệp 3, là 1 trong 5 nông dân trồng mía giỏi, đạt năng suất trên 200 tấn/ha, nói: “Tôi nghĩ việc mở mũi thực hiện cánh đồng mẫu cho cây mía tại Hậu Giang là rất hay, vì tạo thêm điều kiện cho người trồng mía cùng làm ăn hợp tác thành một tập thể, chia sẻ kinh nghiệm qua ứng dụng kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình. Tâm lý nông dân bao giờ cũng muốn bán mía được giá cao, nhưng giá cả thị trường rất khó đoán. Bởi vậy, điều mà người trồng mía mong mỏi nhất là làm sao cho giá mía luôn ổn định và cao hơn giá thành sản xuất để bà con có lời”. 

Theo ông Thơ, CĐMM do CASUCO khởi xướng bước đầu thấy khả quan. CASUCO đã quá quen thuộc với người trồng mía. Doanh nghiệp này từng thực hiện nhiều chương trình xã hội tốt với nông dân như: tham gia quỹ xây cầu nông thôn, hỗ trợ học bổng, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đặc biệt Tết năm nào cũng tặng quà giúp đỡ hộ nghèo.  Đó là nghĩa cử chân thành của một doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài trên vùng trồng mía hơn 13.000 ha ở Hậu Giang.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.