Hành khách 'lờ' đường dây nóng dù bị nhồi nhét

04/05/2015 09:34 GMT+7

Để lên được Hà Nội trong ngày hôm qua, 3.5, kết thúc nghỉ lễ 30.4, nhiều người chấp nhận cảnh bị nhồi nhét trên các chuyến xe cũng như việc giá cước đi xe “đội” lên tới 70% mà không phản ánh đến đường dây nóng.

Để lên được Hà Nội trong ngày hôm qua, 3.5, kết thúc nghỉ lễ 30.4, nhiều người chấp nhận cảnh bị nhồi nhét trên các chuyến xe cũng như việc giá cước đi xe “đội” lên tới 70% mà không phản ánh đến đường dây nóng.

Nhồi khách trên xe Thái Nguyên - Hà Nội sáng 3.5
Nhồi khách trên xe Thái Nguyên - Hà Nội sáng 3.5 - Ảnh: Phạm Văn Dự
Tóc rối beng, mồ hôi rỏ tong tong từ trán tới cằm, một người phụ nữ chừng trên 50 tuổi đặt vội 2 cái túi bóng đựng đồ đạc xuống trước cửa bến xe Mỹ Đình, rồi ngồi vật xuống, thở không ra hơi. “Cha mẹ ơi, chưa bao giờ tôi đi cái xe đông như thế. Phải đến cả 90 người trên cái xe 45 chỗ. Hàng ghế có 2 ghế thì 4 người ngồi. Ở giữa lối đi người ta bỏ hết ghế nhựa, để khách đứng cho được nhiều. Xe đóng chặt cửa, tôi nóng quá không thở được”, người phụ nữ miêu tả lại.
Đó là xe khách xuất phát từ bến xe H.Yên Thủy (Hòa Bình), đến bến Mỹ Đình lúc 11 giờ 30 trưa nay, giá vé ngày thường là 70.000 đồng, trưa 3.5 nhà xe thu mỗi khách 80.000 đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi đó là hãng xe gì, người phụ nữ này kiên quyết không nói. “Người ta biết tôi bép xép thì chết. Mỗi năm chỉ đi có 2 lần. Mình cứ muốn đi để được việc mình chứ không ai ép”, bà một mực bảo chúng tôi không được ghi tên bà và chụp ảnh.
Tại Bến xe Nam Thăng Long (Hà Nội) sáng 3.5, Dũng - sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia Hà Nội xuống xe trong tình trạng áo ướt đẫm, mặt mũi bơ phờ sau mấy tiếng phải chen lấn “bẹp ruột” trên xe Tân Đạt từ Thái Nguyên về bến này. “Xe 35 chỗ nhưng em đếm sơ sơ đã nhét đến 53 khách. Khách đứng đến khi nào không đứng được nữa thì thôi. Giá vé vẫn 50.000 đồng, ai cũng muốn xuống Hà Nội hôm nay nên bảo nhau cố gắng “chen”, Dũng bảo.
Đứng ở cột 5, P.Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh đợi mãi không bắt được xe nào lên Hà Nội còn ghế trống, Thùy Dung, sinh viên Đại học kinh tế Quốc dân tặc lưỡi lên xe Hoàng Phú, điểm đến là bến xe Lương Yên. “Nhà xe nói đi đường gần, không bắt khách ngồi ghế nhựa, thu của em 170.000 đồng (vé ngày thường là 100.000 đồng), tuy nhiên đến giữa đường, kín chỗ ghế chính rồi, xe vẫn tiếp tục bắt thêm khách”, Dung phản ánh.
“Hãng xe Kumho Việt Thanh luôn chở đúng số khách quy định nhưng đã kín khách từ dưới TP.Cẩm Phả. Do vậy, khách ở TP.Hạ Long, Uông Bí muốn tới Hà Nội ngày này chỉ còn cách chấp nhận bị nhồi thôi”, một hành khách tên Trang, người phải trả 150.000 đồng để có một chỗ ngồi trên một chiếc xe kín đặc người, không đề tên hãng, từ bến xe Bãi Cháy tới bến Mỹ Đình chiều 3.5 cho hay.
Trong ngày hôm qua, 3.5, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại phản ánh của hành khách xuất phát từ Quảng Ninh lên Hà Nội bị cảnh nhồi nhét khách và ép giá. Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, trong những dịp cao điểm lễ, Tết, nhiều khách hàng tự làm khó mình khi biết xe đã kín chỗ vẫn cố tình lên, và không phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo các bến xe về việc mình bị nhồi nhét, ép giá. Chiều 3.5, một lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết trong những ngày lễ 30.4, ông trực đường dây nóng, nhiều hành khách hỏi vì sao xe không dừng giữa đường để khách có thể xuống, còn những việc liên quan trực tiếp đến tính mạng hành khách như việc bị nhồi nhét, xe chở quá tải thì không ai lên tiếng.
Lãnh đạo các bến xe khuyến khích các hành khách nên chủ động phản ánh kịp thời tới các bến xe những vấn đề trên xe mình đang gặp phải, bao gồm thông tin về xe (tên nhà xe, biển kiểm soát, xuất bến nào, thời gian xuất bến). Người phản ánh không cần thiết phải nêu rõ tên tuổi, địa chỉ, các bến xe hoan nghênh những hành khách có bằng chứng nhà xe vi phạm. Lãnh đạo các bến xe sẽ xác minh phản ánh của khách hàng, kịp thời xử lý xe vi phạm, Nhiều trường hợp sau khi xác minh, nhà xe đã bị đình chỉ chạy, khách hàng được bồi thường.
Đường dây nóng bến xe Mỹ Đình 0904 20 5555. Bến xe Giáp Bát 0977 569 113.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.