Hàng vạn hộ dân đảo lộn sinh hoạt vì mất nước

19/12/2013 10:30 GMT+7

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Hà Nội (VIWACO) cho biết, sự cố vỡ đường ống nước sạch D1600 tại khu vực xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) vào ngày 16.12 khiến 70.000 hộ dân bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Hà Nội (VIWACO) cho biết, sự cố vỡ đường ống nước sạch D1600 tại khu vực xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) vào ngày 16.12 khiến 70.000 hộ dân thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, một bộ phận dân cư các quận Hoàng Mai, Đống Đa, các huyện Thanh Trì, Từ Liêm đang bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại hàng tỉ đồng.

 Nước sinh hoạt
Chiều 18.12, người dân vẫn phải đi xách nước ở khu vực khác về dùng tạm - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Lý giải nguyên nhân liên tục xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà, đoạn qua đại lộ Thăng Long trong thời gian vừa qua, ông Việt cho rằng nhiều khả năng là do nền đất yếu trong khi đường ống dẫn nước dài, chỉ cần nền đất bị biến đổi nhẹ sẽ khiến đường ống dịch chuyển, dẫn đến sự cố vỡ ống.

Biện pháp xử lý lâu dài, theo ông Việt, là thời gian tới sẽ tiến hành thăm dò khảo sát rồi nghiên cứu, phân tích kỹ thuật chi tiết để xác định một số vị trí xung yếu mà nền đất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ vỡ nước để có biện pháp đề phòng. Hiện tại, công ty cũng chuẩn bị các thiết bị máy móc, nhân công để có thể sửa chữa nhanh chóng mỗi khi xảy ra sự cố. 

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại các khu vực bị ảnh hưởng kể trên, mọi sinh hoạt của hàng vạn hộ dân bị xáo trộn hoàn toàn vì sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. Hàng loạt các chung cư trên địa bàn bị mất nước, những nhu cầu thiết yếu của người dân như tắm, giặt, vệ sinh… đều phải tiết chế đến mức tối đa. Nhiều hộ dân có sẵn bể dự trữ nước trong gia đình nhưng vì tình trạng mất nước kéo dài trong ba ngày nên bể tích nước cũng đã cạn.

Anh Trần Mạnh Tú (số nhà 73 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai) cho biết, bể dự trữ của gia đình chứa 2 m3 nước nhưng đã dùng hết, cả ngày hôm qua 18.12 phải đi xách nước về mới có nước sinh hoạt, không biết đến bao giờ mới có nước trở lại. Khổ nhất là những hộ dân không có bể dự trữ, phải mua nước tinh khiết với giá 15.000 đồng/bình 19 lít về nấu ăn, đánh răng, rửa mặt… còn mọi sinh hoạt khác như tắm giặt, vệ sinh phải cắt giảm tối đa, thậm chí, nhiều trường hợp phải kéo cả nhà lên các tuyến phố không bị ảnh hưởng mất nước, để ăn uống, nhân tiện tranh thủ đi… vệ sinh.

Ông Việt cho biết, đến 18 giờ chiều 18.12, công ty đã cấp nước trở lại cho người dân ở một số khu vực quận Thanh Xuân như khu Trung Hòa - Nhân Chính; Vành đai 3; còn những hộ dân ở các khu vực xa hơn như Định Công (quận Hoàng Mai), Phương Liệt (quận Thanh Xuân), Thanh Liệt (huyện Thanh Trì)… phải đến sáng 19.12 mới được cấp nước trở lại.

Được biết, đây là lần thứ ba xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà, tính từ đầu năm 2013.

Nguyễn Tuấn

>> Vỡ ống nước máy
>> Vỡ ống nước gây thủng đường
>> Vỡ ống nước gây ngập đường, kẹt xe giữa trưa
>> Vỡ đường ống nước sạch, 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng 
 >> Vỡ ống nước, “hố tử thần” xuất hiện trên đường Võ Văn Kiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.