Hàng gian, hàng giả làm giảm chất lượng công trình

13/10/2011 09:53 GMT+7

Để xây dựng được một ngôi nhà kiên cố, nhiều người phải dành dụm hàng chục năm, thậm chí cả đời người.

Do vậy, nếu khi xây dựng không chọn đúng vật liệu đạt chất lượng hoặc bị lừa dối khi trả đúng tiền nhưng không nhận được vật liệu đúng chất lượng thì quả là một điều đáng tiếc. Thực tế cho thấy nếu chọn mua vật liệu đúng chất lượng, thiết kế và thi công đúng quy trình thì chắc chắn công trình hoặc căn nhà khi hoàn thành sẽ có thời gian sử dụng  đến hàng trăm năm.

Tuy nhiên hiện nay, thị trường cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) được phân phối qua nhiều kênh khác nhau, do vậy việc kiểm soát về chất lượng vẫn chưa được đảm bảo. Phần vật liệu trang trí nội, ngoại thất (TTNNT) để hoàn thiện căn nhà, chủ đầu tư cũng rất khó phân biệt được hàng chính hãng được phân phối bởi những kênh chính thức của nhà sản xuất, do thiếu thông tin về sản phẩm, do bị nhầm lẫn hoặc bị lừa dối… Nhưng “Người mua lầm chứ người bán không lầm”. Nhiều người kinh doanh do hám lợi đã sử dụng  mọi thủ đoạn để bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng với giá hàng chất lượng cao, bất chấp hậu quả về sau.

Ngoài ra, gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm vật liệu TTNNT là hàng nhái, hàng giả, hàng bị “rút ruột” để cạnh tranh không lành mạnh và hạ giá thành, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Vừa qua, công an các quận, huyện trong TP Cần Thơ đã kiểm tra, phát hiện một số công ty, cơ sở kinh doanh VLXD, TTNNT bán hàng nhái, hàng giả và gian lận thương mại. Do vậy khi mua sắm người tiêu dùng  cần lưu ý một số mặt hàng sau đây:

  - Bên cạnh nhiều mặt hàng sành sứ thiết bị vệ sinh của hãng lớn nổi tiếng được đảm bảo về chất lượng dù  được sản xuất tại Việt Nam,  như: American, Inax, Toto, Cotto…  thì một số mặt hàng sành sứ thiết bị vệ sinh được nhập khẩu bằng con đường tiểu ngạch rất khó kiểm soát được về chất lượng hàng hoá theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Nhiều sản phẩm có thương hiệu được tiêu thụ mạnh  trên thị trường cũng đã bị làm giả, trong đó nhiều nhất là phụ kiện Inox đi kèm với các mặt hàng sành sứ không đạt chất lượng nhưng đặt những cái tên “ nước ngoài ” để giới thiệu cho khách là hàng của  Trung Quốc hoặc Hàn Quốc…Thực tế đây là hàng “dỏm”, hàng “nhái”  không  đăng ký nhãn hiệu và không đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, nhưng được bán cho khách hàng bằng với giá hàng có đăng ký chất lượng, nên khi người tiêu dùng mua về chỉ sử dụng sau vài tháng đã bị rỉ sét. Do vậy khi mua các thiết bị vệ sinh bằng sành sứ, ngoài việc chọn các mặt hàng có đăng ký thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng, người tiêu dùng còn phải yêu cầu nhà phân phối sản phẩm cung cấp phiếu bảo hành.

- Nước sơn nội, ngoại thất của các hãng lớn thường bị một số nhà phân phối rút sơn ra bớt, sau đó pha sơn chất lượng thấp hoặc nước bù vào thể tích lấy đi. Do đó, nhiều sơn chính hãng có thương hiệu nhưng khi đưa vào thi công  thì không đạt chất lượng như  quảng cáo của nhà sản xuất, chỉ  sau một thời gian ngắn là bị bay màu, bong tróc, xuống cấp thay vì 3-5 năm như bảo hành. Ngoài ra, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì sau khi xây tô xong từ 17 đến 20 ngày mới bắt đầu sơn; phải đo độ ẩm theo qui định của nhà sản xuất trước khi sơn; sơn theo đúng quy trình; cần tìm đến các cơ sơ kinh doanh uy tín để mua đúng hàng chính hãng.

- Sắt thép xây dựng các loại trên thị trường hiện nay đã có một số cơ sở kinh doanh khi giao hàng đã tráo sắt tổ hợp lừa khách hàng thay vì phải giao thép Miền Nam, thép Pomina, thép Tây Đô…Do đó,  người tiêu dùng cần xem kĩ kí hiệu thương hiệu sản phẩm của nhà sản xuất trước khi nhận hàng. Do đây là mặt hàng người tiêu dùng ít kiểm tra về trọng lượng, nên nhiều nơi đã sử dụng chiến lược giá rẻ  hơn từ 100-200đ/kg nhưng có sự gian lận từ 1–2 kg trên lô hàng 100kg thì tính ra người mua bị mất từ 200-400đ/kg. Thực tế người dân hoặc tại công trình không có cân kiểm tra việc bị mất vài chục kg/tấn là bình thường đã diễn ra khi người mua hàng quá tin tưởng nhà cung cấp không cân lại sắt tại công trình là thua thiệt rất lớn không hay biết.

Còn có nhiều mặt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng khác nữa xuất hiện trên thị trường và gian lận trong kinh doanh còn tồn tại người tiêu dùng cần phải được cảnh báo và cẩn trọng để chọn đúng hàng chính hãng bởi những nơi bán hàng Uy tín, Chất lượng có cam kết chất lượng và bảo hành là công bằng nhất.  

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về QLKT&CV (PC 46) công an TP Cần Thơ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; chỉ đạo của Bộ Công an và cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Giám đốc Công an TP, đơn vị  sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát trên địa bàn, nhất là trong dịp cuối năm. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.