Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Cô học trò nghèo đạt nhiều giải thưởng

17/02/2014 09:36 GMT+7

Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống để phấn đấu học tập, Trà Diệu Ái (Trường THCS 1 Sông Đốc, H.Trần Văn Thời) trở thành học sinh duy nhất của tỉnh Cà Mau được nhận học bổng Tây Nam bộ trị giá 180 triệu đồng, vào học tại Trường Quốc Văn Cần Thơ.

Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Cô học trò nghèo đạt nhiều giải thưởng

 Em Ái về thăm cha mẹ trong chuyến đi cùng Trường Quốc Văn Cần Thơ - Ảnh: Bách Hợp

Gian nan đường đến trường

 

Nhân chuyến đi này, đại diện Trường Quốc Văn Cần Thơ đã trao tặng Trường THCS 1 Sông Đốc 2.000 quyển tập và 200 voucher (mỗi voucher trị giá 5 triệu đồng) cho các học sinh đăng ký học tại hệ thống Trường Quốc Văn.

Sau kỳ nghỉ tết, chúng tôi đồng hành cùng Ban giám hiệu Trường Quốc Văn Cần Thơ đến thăm nhà Diệu Ái. Vỏ lãi vượt sông lớn từ chợ Sông Đốc phải mất hơn nửa tiếng đồng hồ mới đến nơi. Căn nhà gia đình Ái đang ở được xây dựng vào tháng 5.2013, thuộc diện nhà tình thương, nhờ số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của xã.

Ái kể đường từ nhà tới trường không quá xa, chỉ khoảng 5 km nhưng hằng ngày, em phải đi vỏ lãi, sau đó đi bộ gần 2 km mới đến được trường. Vất vả là vậy nhưng bất kể trời nắng hay mưa Ái vẫn đến lớp đều đặn.

Bà Võ Kim Ngân, mẹ Ái, cho biết do không có đất sản xuất nên gia đình bà phải mướn 20 công với giá 20 triệu đồng/năm để nuôi tôm. Vụ tôm năm rồi lỗ nặng do bị dịch bệnh, tôm chết tràn lan. Đàn heo hơn chục con cũng mắc bệnh, chết hết 9 con. Cảnh nhà khó khăn lại càng thêm túng thiếu. Tuy nhiên vợ chồng bà vẫn cố gắng bươn chải kiếm sống, chắt mót tiền bạc để lo cho con ăn học với niềm hy vọng con mình có một tương lai sáng sủa hơn. “Vợ chồng tôi định làm vài năm, nuôi cho con Ái học hành tới nơi tới chốn rồi trả đất, chứ tôm tép thất bát như vầy hoài chắc không trụ nổi”, bà Ngân tâm sự.

Không phụ lòng cha mẹ

Là con duy nhất trong gia đình, Ái luôn cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ. Ngoài kết quả học giỏi 4 năm liền, năm lớp 9, Ái còn đạt giải ba học sinh giỏi văn cả 2 vòng huyện, tỉnh; giải nhì cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh. Đây cũng chính là những thành tích nổi bật đưa Ái đến với suất học bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn tài trợ. Thầy Phạm Văn Khởi, Hiệu trưởng Trường THCS 1 Sông Đốc, cho biết: “Trường có cân nhắc một số trường hợp đề cử, nhưng cuối cùng đã chọn Ái, vì em hội đủ hai điều kiện là có hoàn cảnh khó khăn và kết quả học tập tốt”.

Ngày biết tin Ái được nhận học bổng Tây Nam bộ, cha mẹ em mừng không ngủ được. Từ nay, Ái được học ở ngôi trường lớn, gia đình đỡ được phần nào gánh nặng tiền nong. Mẹ Ái cho biết ngày trước, bà phải lo cho em đủ thứ tiền, từ tiền học phí, học thêm, đến tiền ăn, đi lại…. Nhận được học bổng, tất cả chi phí học hành, sinh hoạt đều do Trường Quốc Văn tài trợ, Ái chỉ có nhiệm vụ học thật tốt. Ở tập thể lớp 10C, Ái sống hòa đồng và rất được bạn bè yêu mến. Thầy Đỗ Thành Tài, giáo viên quản nhiệm, cho biết Ái hoạt bát, học tập tiến bộ, tích cực trong các buổi thảo luận, thuyết trình. Kết thúc học kỳ 1, Ái đạt danh hiệu học sinh giỏi với số điểm trung bình 8,4.

Kim Ngân - Bách Hợp

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn

Quốc Văn Sài Gòn
số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú
ĐT: 08.39760721 -
www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ
số 435 đường 30 Tháng 4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều
ĐT: 0710.2224073 -
www.quocvancantho.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.