Giữ lửa tình nguyện

05/03/2015 12:25 GMT+7

“Đã có lúc em rất nản nhưng nhớ lại những giọt nước mắt hạnh phúc của những mảnh đời khốn khó, em và những người bạn lại tiếp tục hành trình thiện nguyện và duy trì câu lạc bộ cho đến nay…”. Đó là động lực lớn nhất thúc đẩy Nguyễn Minh Vương (24 tuổi), thủ lĩnh CLB Hội đồng hương Phú Ninh (Quảng Nam) vượt qua những thất bại, lèo lái CLB đến ngày hôm nay.

“Đã có lúc em rất nản nhưng nhớ lại những giọt nước mắt hạnh phúc của những mảnh đời khốn khó, em và những người bạn lại tiếp tục hành trình thiện nguyện và duy trì câu lạc bộ cho đến nay…”. Đó là động lực lớn nhất thúc đẩy Nguyễn Minh Vương (24 tuổi), thủ lĩnh CLB Hội đồng hương Phú Ninh (Quảng Nam) vượt qua những thất bại, lèo lái CLB đến ngày hôm nay. 

Vương trong những chuyến tình nguyện lên với các em học sinh vùng cao
Vương trong những chuyến tình nguyện lên với các em học sinh vùng cao - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vương sinh ra trong một gia đình khó khăn tại huyện Phú Ninh. Vì thương cha mẹ vất vả nên Vương đã quyết định gác lại giấc mơ đại học để ra Đà Nẵng làm thuê đủ việc, kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Ở thành phố phồn hoa, với những công việc nặng nhọc hằng ngày của mình, Vương lại tiếp xúc và gặp gỡ không không ít mảnh đời éo le, cơ hàn.
“Mỗi lần đến với các hoàn cảnh ở quê, em lại nhìn thấy thêm những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Hay những lúc lên vùng cao, trời lạnh nhưng nhiều em chỉ mặc mảnh áo mỏng… Từ đó, em muốn làm gì đó giúp quê hương”, Vương kể.
Gặp nhiều bạn trẻ cùng quê ra Đà Nẵng học tập, em chia sẻ ý tưởng và được các bạn ủng hộ tích cực. Tháng 6.2011, Vương cùng 15 thành viên ra mắt CLB Hội đồng hương Phú Ninh và bắt tay gây quỹ để thực hiện chuyến từ thiện đầu tay hướng về quê. Nhưng để có được 10 suất quà cho trẻ em mồ côi tại huyện Phú Ninh là điều không dễ bởi thu nhập từ công việc làm thuê của Vương lúc đó chỉ gần 1 triệu đồng/tháng. Để đủ tiền mua quà cho các em, Vương vận động các thành viên đóng góp mỗi người 50.000 đồng. Cá nhân mình, Vương tiết kiệm mỗi ngày 5.000 đồng để góp quỹ cho CLB.
Ròng rã 1 tháng trời, Vương cùng những người bạn len lỏi qua từng con phố, từng nhà dân để thu gom và xin giấy vụn, ve chai… đem bán lấy tiền làm kinh phí.
“Những cản trở thường gặp là những chuyện hiểu nhầm. Những lúc đi xin tài trợ nhiều người không tin bảo bọn em lừa đảo này kia. Bọn em cố gắng vượt qua những rào cản đó. Năm 2011, sau khi gom ve chai bán được hơn 1 triệu đồng, em cùng các thành viên mua quà và về Phú Ninh để tặng cho các em mồ côi”, Vương nói.
CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động gây quỹ như: làm sản phẩm handmade, bán hoa gây quỹ, tổ chức đêm nhạc... Mới đây, tổng kết 15 năm phong trào tình nguyện, Nguyễn Minh Vương đã được Tỉnh đoàn Quảng Nam tuyên dương vì những cống hiến của mình.
Nhiều chuyến tình nguyện xa hàng trăm km, đường rừng nguy hiểm. Lại có đợt mang hàng hóa vào vùng lũ, nước dâng cao nhưng CLB Hội đồng hương Phú Ninh vẫn quyết tâm thực hiện bằng được. Với chàng thanh niên Nguyễn Minh Vương, hoạt động thiện nguyện cứ như một niềm đam mê. Làm người khác nở nụ cười hay rơi giọt nước mắt vì cảm động là Vương lại thấy mình hạnh phúc vô cùng.
Đợt tình nguyện gặp nhiều khăn nhất có lẽ là lần vào vùng núi Nam Trà My vì đường đèo cực kỳ hiểm trở. Hôm đó, Vương cùng các thành viên CLB dậy từ rất sớm để chuẩn bị hàng hóa và xuất phát để kịp về trong ngày. Hoặc những ngày cuối năm giá rét, các thành viên của Hội đồng hương Phú Ninh vẫn “bám trụ” từng con đường, góc phố tại Đà Nẵng để trao từng ổ bánh mì trong chương trình “Ấm lòng đêm khuya” hỗ trợ bữa ăn cho người lao động nghèo đường phố...
Vương trải lòng: “Tình nguyện như một ngọn lửa đang cháy. Nếu chúng ta để lửa cháy quá to sẽ chóng tàn nhưng cũng không để lửa cháy quá nhỏ rồi vụt tắt. Thế nên, hãy giữ ngọn lửa tình nguyện cháy vừa phải, để những người bất hạnh được sưởi ấm”.
Theo Vương, để một CLB tình nguyện hoạt động bền vững phải xây dựng các nguyên tắc hoạt động rõ ràng, mục đích chính là gì. Đặc biệt là kinh phí cần phải công khai minh bạch…
Trong năm 2014, Hội Đồng hương Phú Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, giúp đỡ người nghèo và trẻ em khó khăn theo tháng như: mái ấm đồng hương, kết nối trẻ em vùng cao, học bổng đồng hương… Những ngày cuối năm, các thành viên lại tất bật với chương trình “Bánh tét đồng hương” và “Áo ấm đồng hương” để những người nghèo khó có cái tết ấm áp hơn. Từ chỗ hướng về quê hương Phú Ninh, CLB đã mở rộng phạm vi ra các huyện của Quảng Nam và hoạt động mạnh tại TP.Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.