Gia súc vùng hạn chết bất thường

08/05/2015 12:00 GMT+7

Người chăn nuôi ở xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuân) lo lắng khi đàn cừu, bò của họ bị chết một cách bất thường.

Người chăn nuôi ở xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuân) lo lắng khi đàn cừu, bò của họ bị chết một cách bất thường.

 Cán bộ Chi cục Thú Y Ninh Thuận tiếp xúc các hộ có gia súc bị chết bất thường Cán bộ Chi cục Thú Y Ninh Thuận tiếp xúc các hộ có gia súc bị chết bất thường - Ảnh: Thiện Nhân
Ông Chamale Tèo (39 tuổi, ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung) cho biết, gia đình nuôi 4 con bò đã đến tuổi trưởng thành. Chiều 1.5, sau một ngày ăn cỏ ở bìa rừng, ông lùa đàn bò về uống nước ở hồ Phước Trung trước khi đưa chúng về chuồng. Khoảng 19 giờ cùng ngày, ông Tèo phát hiện đàn bò bị tiêu chảy, chưa kịp gọi cán bộ thú y đến tiêm thuốc thì rạng sáng ngày 2.5, cả 4 con bò lăn ra chết.
Theo ông Tèo, đàn bò của ông rất khỏe, không có hiện tượng đau ốm. Trước đây, có lái buôn đến trả cặp bò đực của ông với giá 50 triệu đồng nhưng ông không bán, khi 2 con bò chết, họ chỉ mua với giá 23 triệu đồng. Tương tự, đàn bò của gia đình ông Chamale Hết, trưởng thôn Rã Trên cũng bị chết đột ngột như đàn bò ông Tèo.
Thường ngày, bò của ông Hết kiếm ăn ở bìa rừng, chiều về chúng xuống hồ Phước Trung uống nước. Chiều 2.5, sau khi bò xuống uống nước ở hồ Phước Trung, ông lùa về chuồng thì ít phút sau phát hiện bò có triệu chứng tiêu chảy. Ông Hết gọi cán bộ thú y đến chữa trị nhưng đến 7 giờ sáng hôm sau thì 2 con bò mẹ bị chết.
Theo ông Hết, thông thường khi bò bị ốm, nếu nặng thì cũng kéo dài từ 3-7 ngày, chứ không thể chết nhanh như vậy. Ông Hết đặt vấn đề, có thể nguồn nước ở hồ Phước Trung bị nhiễm độc, vì trước khi bò chết có triệu chứng tiêu chảy và bụng chướng đầy hơi.
Nhiều người dân địa phương nghi ngờ có khả năng đàn bò bị nhiễm độc từ thuốc trừ sâu mà người dân bơm thuốc vô ý súc bình tại hồ (?). Họ đã kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ.
Ông Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuận) xác nhận, có 14 con bò của người dân địa phương bị chết và 14 con bò gia đình ông Chamle Kẹo bị tiêu chảy đang được cán bộ thú y xã điều trị.
Trước đó, trong đêm 27.4, đàn cừu ông Say ở thôn Rã Trên bị chết 31 con, với triệu chứng tương tự. Kết quả xét nghiệm của Phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y Ninh Thuận, xác định nguyên nhân cừu ông Say bị chết do ngộ độc thức ăn và nước uống. Ông Dương cho biết, nắng hạn kéo dài từ năm 2014 đến nay, hiện hồ Phước Trung (nằm ở trung tâm xã) là điểm duy nhất còn có nước.
Hàng ngày, người dân ở 2 thôn Rã Giữa và Rã Trên đều tập trung tắm giặt và đàn gia súc thường xuyên lui tới uống nước ở hồ này. Theo ông Dương, có tình trạng gia súc ở các trang trại chăn nuôi chết do thiếu thức ăn và nước uống nhưng gia súc của bà con nông dân, họ chăm rất kỹ nên không thể do suy dinh dưỡng mà chết. “Để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi, trước mắt UBND xã kêu gọi người dân không cho gia súc uống nước ở khu vực này”, ông Dương nói.
Sáng ngày 6.5, qua kiểm tra và tiếp xúc với người chăn nuôi có gia súc chết bất thường ở thôn Rã Trên, Chi cục Thú y Ninh Thuận nhận định nguyên nhân ban đầu là do bị ngộ độc. Chi cục Thú y Ninh Thuận đã tiến hành lấy mẫu nước ở hồ Phước Trung và thức ăn (rơm) còn sót lại ở các chuồng có gia súc bị chết đưa đi xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.