Đường đi dưới cống nước thải

11/04/2013 09:05 GMT+7

Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân ở khu tập thể E4 của Đại học Y Hà Nội (P.Trung Tự, Q.Đống Đa) đi dưới các đường ống nước thải ô nhiễm, hôi thối.

Khu nhà kể trên gồm 4 tầng, xây dựng từ năm 1974 là trung tâm hành chính, nhà công vụ của trường Đại học Y Hà Nội.

Khoảng năm 1990, khu nhà được chia thành 120 phòng ở với diện tích 12,3 m2 cho cán bộ, nhân viên của trường, hiện có khoảng 600 người đang sống trong tòa nhà này.

Đường đi dưới cống nước thải
Những ống cống nước thải trên đầu người dân khu tập thể E4 - Ảnh: Nguyễn Tuấn 

Vì diện tích chật chội, không có công trình phụ nên hầu hết các hộ đều cơi nới thêm công trình phụ, phòng tắm, nước thải sinh hoạt được xả qua những ống nhựa chằng chịt, đa số đổ xuống sông Lừ chạy qua trước nhà, chỉ một số ít hộ dân được dẫn ống xả xuống bể phốt.

Gần đây, khi dự án cống hóa sông Lừ được tiến hành, trong quá trình giải phóng mặt bằng, phần công trình phụ cơi nới bị phá bỏ khiến nhiều ống nhựa xả thải nổi bị hở và chạy qua lối đi lại ngay trên đầu người dân.

Theo chị Nguyễn Thị Thịnh, một người dân ở nhà E4 bức xúc: “Nhiều ống nhựa bị vỡ, nước thải chảy lênh láng trên mặt đất, ngay trước cửa nhà, có khi vào người đi ở phía dưới, hôi thối nồng nặc suốt ngày, chúng tôi không thể chịu nổi”.

Ông Trịnh Đức Hạnh, Tổ trưởng tổ dân phố 52, P.Trung Tự cho biết: từ khi dự án cống hóa sông Lừ được triển khai, đơn vị thi công đã làm cống ngầm. Tuy nhiên, từ khi làm xong cống ngầm, các ống xả thải của người dân không được thu gom khiến cho tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng, gây nhiều bức xúc trong người dân. Các hộ ở khu tập thể đã nhiều lần họp dân, có ý kiến phản ánh để đơn vị thi công có biện pháp khắc phục nhưng chưa có kết quả.

Được biết, dự án cống hóa sông Lừ do Dự án thoát nước Hà Nội - gói thầu CP3 (tuyến L2A) làm chủ đầu tư, thi công là Công ty TNHH Sông Hồng - An Dương.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Văn Hòa, Phó chỉ huy đơn vị thi công, cho biết: dự án thực hiện từ tháng 1.2013, dự kiến hoàn thành vào khoảng giữa tháng 5.2013. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm, trước khi thi công công ty đã làm cống, rãnh chạy dọc khu tập thể để đấu các ống cống xả thải. Tuy nhiên, việc thu gom các ống xả thải “lộ thiên” kể trên vào cống ngầm thì không có trong thiết kế của đơn vị thi công vì hệ thống này là tự phát. Theo ông Hòa, đây là tình trạng “không thể tránh khỏi”.

Nguyễn Tuấn

>> Ô nhiễm kênh vì nước thải
>> Nước thải hôi thối tràn ra bãi biển
>> Xe rác xả nước thải gây tai nạn liên hoàn
>> Nước thải đổ ra biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.