Đô thị tương lai

28/03/2014 09:38 GMT+7

Đường vành đai nối từ QL1 đến đường Trường Sa đang thành hình đã ghi đậm dấu ấn về chủ trương mở rộng đô thị về phía nam TP.Đà Nẵng.

Đô thị tương lai
Khẩn trương thi công cầu Cổ Cò thuộc đường vành đai phía nam - Ảnh: H.T

Kết nối đông - tây

Những ngày cuối tháng 3.2014, trên công trình trọng điểm xây dựng đường vành đai phía nam không khí làm việc hết sức khẩn trương. Ngay khu vực thi công cầu Hòa Phước nối QL1 tại xã Hòa Phước (H.Hòa Vang) với P.Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn) những chiếc xe lu đường hối hả ngược xuôi để thảm nhựa mặt đường. Trong khi đó, tại cầu Cổ Cò nối P.Hòa Hải với đường Trường Sa tiến ra biển Đông, các thiết bị thi công cơ giới và công nhân cũng hối hả làm việc, nhất là tại khu vực đường dẫn lên cầu. Đây là hai cây cầu huyết mạch kết nối giao thông từ đông sang tây mà bao đời nay mới xây dựng được. Gói thầu này có tổng trị giá 26 triệu USD, do Tổng công ty công trình giao thông 4 thi công. Kỹ sư Phan Khánh Toàn, Giám đốc điều hành thi công gói thầu xây dựng cầu Hòa Phước và cầu Cổ Cò cho biết nhiều hạng mục quan trọng của hai cây cầu đã cơ bản hoàn thành, đạt 96% khối lượng (cầu Hòa Phước) và 86% (cầu Cổ Cò). Theo kế hoạch đến 30.4, hoàn thành tất cả các hạng mục chính. Trong khi đó, gói thầu xây dựng đường vành đai do Liên danh Công ty 545 (Cienco 5) và Công ty TNHH Đông Mê Kông trúng thầu 19,82 triệu USD cũng bước vào giai đoạn nước rút để kịp hoàn thành các hạng mục chính vào 30.4. Ông Phan Phúc, Phó trưởng BQL dự án hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết theo kế hoạch phải đến 30.6 đường vành đai mới hoàn thành. Tuy nhiên, với quyết tâm sớm đưa công trình quan trọng này vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong vùng dự án nên các đơn vị thi công đã tập trung nhân vật lực, để đến ngày 19.5.2014 chính thức thông tuyến đường vành đai phía nam TP.Đà Nẵng.

Đô thị nam tiến

Từ một quận vùng ven, với đại đa số người dân làm nông nghiệp, Q.Ngũ Hành Sơn đã được UBND TP.Đà Nẵng quy hoạch đầu tư xây dựng hàng loạt khu dân cư, khu đô thị lớn. Nếu như năm 2008, các khu dân cư Bá Tùng 1, 2 liên tiếp được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 80ha để bố trí cho các hộ dân. Khu phố chợ Hòa Hải được xem là mở đầu cho sự hình thành đô thị ở phía nam TP.Đà Nẵng, thì những năm tiếp theo hàng loạt khu dân cư mới như Phú Mỹ An, Khu đô thị công nghệ FPT, Khu tái định cư phía Tây làng đá mỹ nghệ Non Nước, Khu dân cư Đông Trà... hình thành. Bên cạnh đó, các khu dân cư phía nam cầu Cẩm Lệ cùng với Khu du lịch sinh thái Đồng Nò đã tạo nên diện mạo mới ở P.Hoà Xuân, biến khu vực nông thôn thành những khu đô thị sầm uất trong tương lai.

Ông Phan Phúc cho rằng một khi đường vành đai phía nam chính thức đưa vào sử dụng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị phía nam TP.Đà Nẵng. Đặc biệt, góp phần đổi mới đô thị, phân bổ dân cư, khuyến khích người dân đến sinh sống tại các khu đô thị mới ở phía nam, giảm mật độ dân số trong khu vực trung tâm thành phố.

Khẩn trương giải tỏa, bàn giao mặt bằng thi công

Dù thời điểm thông tuyến đã cận kề, như hiện tại trên đường vành đai phía nam vẫn còn rất nhiều vướng mắc, đặc biệt vẫn còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó phải kể đến 7 trường hợp ở đầu tuyến, ngay QL1 thuộc xã Hòa Phước, do chưa biết bố trí tái định cư cho các hộ này ở đâu? Tại hai phường: Hòa Hải, Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn) vẫn còn hàng chục trường hợp chưa bàn giao. “Nếu trong tháng 4 mà vẫn không có mặt bằng thi công thì chắc chắn đường vành đai phía nam khó hoàn thành, thông tuyến như kế hoạch 19.5.2014”, một cán bộ phụ trách thi công trên công trình nói.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.