Đìu hiu điểm du lịch hòn Phụ Tử

01/01/2015 10:46 GMT+7

Hòn Phụ Tử (xã Bình An, H.Kiên Lương) là một danh thắng nổi tiếng mà du khách thường tham quan mỗi khi đến Kiên Giang. Tuy nhiên, từ khi hòn 'Phụ' bị đổ, nơi đây bắt đầu vắng bóng du khách.

Hòn Phụ Tử (xã Bình An, H.Kiên Lương) là một danh thắng nổi tiếng mà du khách thường tham quan mỗi khi đến Kiên Giang. Tuy nhiên, từ khi hòn 'Phụ' bị đổ, nơi đây bắt đầu vắng bóng du khách.

Theo bà Huỳnh Nhã Trúc, Giám đốc Trung tâm VH-TT-DL H.Kiên Lương, năm 1989, di tích thắng cảnh hòn Chông (trong đó có hòn Phụ Tử) được xếp hạng cấp quốc gia nên du khách đến tham quan và nghỉ lại rất đông. Dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn mọc lên khá hoành tráng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách. Thế nhưng, từ khi hòn “Phụ” bị gãy (tháng 8.2006) và việc đoàn giáo viên ở Gia Lai khi tham quan khu vực này bị lật tàu chết 10 người thì du khách bắt đầu thưa dần. Cuối năm 2009, Công ty CP Du lịch Kiên Giang xin chủ trương được đầu tư vào khu du lịch này nhưng sau đó lại không thực hiện nên bị UBND tỉnh thu hồi, giao lại cho huyện quản lý để “tái thiết” theo yêu cầu phát triển du lịch chung của tỉnh.
Theo bà Trúc, đầu năm 2014, khi huyện nhận lại đã gặp rất nhiều khó khăn do thời gian dài không đầu tư dẫn đến tình trạng các hộ dân tái chiếm mặt bằng; hàng quán tự mọc lên che chắn, mua bán ngay các lối đi vào điểm du lịch, gây ô nhiễm môi trường… Huyện phải làm lại từ đầu bằng cách bố trí người quản lý, kết hợp với UBND xã Bình An tổ chức tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, kiểm tra vệ sinh môi trường, sửa chữa giếng Tiên (nằm trong quần thể hòn Phụ Tử); đầu tư các tàu đưa khách tham quan du lịch ra các đảo. Nhờ vậy, 9 tháng đầu năm 2014, Kiên Lương đã thu hút được 268.000 lượt khách đến tham quan, giải trí.
Số liệu thì nhiều nhưng theo bà Trúc, điểm du lịch hòn Phụ Tử chỉ là nơi “dừng chân” để du khách tiếp tục ra đảo Bà Lụa cách đất liền khoảng 10 km. Có khi khách chỉ đến trước cổng ngắm rồi quay về TX.Hà Tiên chứ không vào bên trong mua sắm hay ăn uống. Các nhà hàng, khách sạn nơi đây luôn trong tình trạng ế ẩm, một số phải đóng cửa vì không đủ chi phí trả lương cho lao động.
Bà Trúc cho biết trước mắt sẽ lập phương án bồi hoàn cho 20 hộ dân xung quanh để họ trả mặt bằng. Sau đó kêu gọi đầu tư xây dựng khu vực mua sắm, trò chơi dưới nước kết hợp với đưa du khách đi tham quan các đảo... Có như vậy mới níu kéo được lượng du khách đến vui chơi, giải trí và lưu lại tại điểm du lịch hòn Phụ Tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.